Ở thời hiện tại, những tay giang hồ lại có một biến thể mới khiến cuộc đấu tranh giữ bình yên cho đất cảng của lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP Hải Phòng vô cùng cam go. 

LTS: Người ta vẫn nói đất cảng Hải Phòng là vùng “đất dữ” với những lời đồn đại về các tay giang hồ cộm cán. Đã từng có những đại ca giang hồ điều hành đàn em xông vào tận nhà người ta ăn ở để siết nợ, đã có những vụ dùng hung khí, dùng súng để thanh toán, tranh giành lãnh địa làm ăn…

Bài 1: Xóa sổ lò chế súng của cặp vợ chồng nghiện nhiễm HIV

Năm 2013, trên địa bàn Hải Phòng xuất hiện một số đối tượng chuyên sử dụng súng dạng bút để gây án. Trước thời điểm đó, các lực lượng Cảnh sát cơ động, Cảnh sát giao thông thuộc Công an TP Hải Phòng trong quá trình tuần tra kiểm soát cũng đã thu được một số loại súng như trên, nhưng đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Hiện tượng trên đã khiến dư luận dấy lên nghi ngại về một loại hung khí mới được biến đổi để dễ bề trá hình, phục vụ mục đích xấu. Không thể để tình hình phức tạp thêm, lực lượng Cảnh sát hình sự Hải Phòng quyết tâm truy tìm bằng được nguồn gốc của loại súng đặc biệt này.

Qua trinh sát và tìm hiểu thông tin, rà soát từng địa bàn của TP Hải Phòng, các trinh sát “bắt” được thông tin quý giá về một “xưởng” sản xuất súng ngay tại địa bàn Hải Phòng. Ngay lập tức lãnh đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về TTXH (PC45) chỉ đạo và cùng trinh sát nghiên cứu kế hoạch phá án.

{keywords}

Vợ chồng Dương Minh Nhất sau khi bị bắt và số súng bị thu giữ.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng PC45 xác định được “xưởng” sản xuất vũ khí nằm ngay giữa khu dân cư đông đúc là của vợ chồng Dương Minh Nhất (38 tuổi) và Trần Thị Hồng Vân (42 tuổi) tại tổ 29, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân. Đi sâu nghiên cứu được biết đây là những đối tượng liều lĩnh, manh động, chống đối quyết liệt.

Trong nhà vợ chồng này có rất nhiều súng, dao kiếm… Vì vậy, nếu không khống chế được chúng ngay trong phút đầu thì dễ xảy ra hậu quả khôn lường bởi cư dân ở chi chít quanh nơi nguy hiểm này. Trong khi đó, Dương Minh Nhất đã bị HIV giai đoạn cuối, hắn có thể chống trả quyết liệt mà không sợ chết.

Một kịch bản vây bắt vợ chồng Dương Minh Nhất mà không phải đổ máu được thực hiện. Ngày 18-6-2013, khi lực lượng Công an ập vào, vợ chồng Nhất vẫn đang miệt mài chế tạo các chi tiết súng mà không hay biết. Các trinh sát đã nhanh chóng áp sát khống chế đối tượng, không để chúng kịp trở tay, thu giữ toàn bộ máy móc khoan cắt, cưa, phay, mài… và thiết bị chuyên dụng để chế tạo súng.

Tại đó còn có 5 khẩu súng bút, 2 khẩu súng tự chế, 1 quả lựu đạn và rất nhiều phôi, chi tiết súng đang được hoàn thiện cùng nhiều viên đạn. Mang loại súng bút sản xuất từ “xưởng” này đi giám định, các CBCS Cảnh sát hình sự không khỏi bàng hoàng khi biết rằng, loại súng bút mà vợ chồng Dương Minh Nhất chế tạo có tính năng như súng quân dụng.

Trong câu chuyện với chúng tôi về Dương Minh Nhất, Đại tá Lê Hồng Thắng, Trưởng phòng PC45, Công an TP Hải Phòng nhiều lần lắc đầu tiếc nuối: “Nếu anh ta đi đúng đường, tôi nghĩ tài năng của anh ta có thể giúp ích cho đất nước”. Quả thật, chỉ có trình độ thợ tiện nhưng với bàn tay khéo léo, hắn ta có thể làm được những việc mà người khác không thể làm.

Nghiện ma túy từ sớm nên dù Nhất vốn là thợ cơ khí khéo tay cũng không kiếm đủ tiền thỏa mãn cơn nghiện. Thế nên từ một thợ cơ khí lành nghề, Dương Minh Nhất đã biến thành tên trộm cắp thiết bị viễn thông. Nhất 2 lần bị xử phạt tội phá hủy công trình an toàn giao thông quốc gia, lĩnh án 17 năm tù giam rồi được tạm hoãn thi hành án vì nhiễm HIV giai đoạn cuối.

Ma túy đã làm cho Dương Minh Nhất và Trần Thị Hồng Vân trở thành những kẻ thân tàn ma dại. Cả hai lên kế hoạch mở “lò chế tạo” súng đem bán cho các đối tượng giang hồ. Chúng mua súng trên thị trường “đen” về nghiên cứu rồi đầu tư máy móc, thiết bị chuyên dụng hiện đại để làm súng bút một cách bài bản và tốn kém.

Máy hàn, máy cắt, máy cưa, bào, phay, khoan… đều có đủ trong xưởng đặc biệt của vợ chồng Nhất. Nhất khéo tay nên dù sản xuất thủ công nhưng súng của Nhất trông đẹp, tinh xảo và kỹ thuật thì chính xác. Súng bút của Nhất sản xuất có thể tháo rời, có thể viết như bút bình thường và dễ cất giấu, bán rất chạy.

Hai loại súng mà vợ chồng Nhất sản xuất chủ yếu là súng bút và súng Colt. Giá bán của súng bút từ 2-3 triệu đồng/khẩu. Súng Colt bán từ 8-10 triệu đồng/khẩu. Sau khi mua nguyên liệu về, chỉ trong vòng hai ngày là vợ chồng Nhất hoàn thiện được một khẩu súng bút. Số vũ khí được Nhất tự chế bán cho các thành phần bất hảo trên địa bàn Hải Phòng. Vợ Nhất trực tiếp thực hiện giao dịch mua bán súng.

Toàn bộ số tiền lời lãi do việc bán súng được vợ chồng Nhất – Vân mua ma túy đá để thỏa mãn cơn nghiện. Với tốc độ sản xuất chóng mặt loại súng đặc biệt chỉ bằng phương pháp thủ công, nếu để vợ chồng Dương Minh Nhất kéo dài thời gian sản xuất, không hiểu thế giới ngầm ở Hải Phòng sẽ hỗn loạn và nguy hiểm đến cỡ nào.

Tiếp theo việc bắt giữ vợ chồng Dương Minh Nhất thành công, Phòng PC45 Công an TP Hải Phòng tiếp tục mở rộng vụ án, bắt tiếp đối tượng Vũ Thị Loan (SN 1960, ở 146 Quang Trung, quận Hồng Bàng). Tại nhà Loan, cơ quan điều tra phát hiện, thu giữ 22 khẩu súng các loại, gần 300 viên đạn các loại, 21 báng súng bằng sắt, 17 báng súng hơi bằng gỗ, 16 phụ tùng phụ kiện các loại, 24 nòng súng, 181 chiếc lò xo, 1 ê tô kẹp, 1 máy khoan điện, 1 máy mài điện, 3 hộp linh phụ kiện để sửa súng, 1 sổ ghi chép việc mua bán súng… Vũ khí thô sơ thu giữ ở nhà Loan được xác định có một phần nguồn gốc từ số súng do Nhất sản xuất.

Thành công của chuyên án khám phá ổ nhóm sản xuất súng đặc biệt nguy hiểm này đã góp phần rất lớn vào việc đánh giá tình hình tội phạm sản xuất vũ khí tự chế trong nội địa với thủ đoạn tinh vi; ngăn chặn kịp thời việc sản xuất và tiêu thụ súng trên địa bàn Hải Phòng nói riêng cũng như toàn quốc nói chung, có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới an ninh trật tự.

(Theo Công an nhân dân)