Kết quả kiểm tra thực tế của đoàn liên ngành tại 5/5 thôn trên địa bàn xã cho thấy, chương trình xây dựng NTM tại xã Kỳ Hà đã có nhiều nỗ lực và đạt được kết quả khá toàn diện sau 9 năm thực hiện.

{keywords}
Những con đường lầy lội của thôn Bắc Hà đã được bê tông hóa. Ảnh minh họa.

Toàn xã đã huy động tổng kinh phí hơn 137 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí, trong đó: Người dân đóng góp, đầu tư hơn 22 tỷ đồng, ngân sách cấp trên hỗ trợ hơn 38 tỷ đồng, vốn lồng ghép 89,5 tỷ đồng; làm gần 40km đường giao thông bê tông; 5/5 nhà văn hóa thôn đạt chuẩn; thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 33,52 triệu đồng/người/năm. Các thiết chế văn hóa, trường học, trạm xá đều đạt chuẩn

Theo thống kê, suốt 8 năm qua, người dân xã Kỳ Hà đã hiến hơn 16.000m2 đất, gần 3.500 cây xanh cùng gần 7.000 ngày công, để xây dựng được gần 25km đường giao thông, 10 km rãnh thoát nước… Những con đường đất đá lầy lội của thôn Bắc Hà hôm nay đã được thay thế bằng hệ thống đường bê tông đạt chuẩn.

Nhiều mô hình sản xuất, vườn mẫu được hình thành, phát triển mang lại thu nhập cao cho người dân. Khu dân cư NTM kiểu mẫu tại thôn Đông Hà và Nam Hà được tập trung xây dựng đạt 10/10 tiêu chí cứng, góp phần tạo điểm nhấn cho bộ mặt nông thôn tại xã Kỳ Hà.

Nhờ đó, từ xã có xuất phát điểm thấp chỉ đạt 3 tiêu chí, đến nay Kỳ Hà đã đạt 20/20 tiêu chí; huy động được nguồn lực gần 127 tỷ đồng, trong đó gần 12 tỷ đồng được huy động từ người dân; thành lập mới 78 mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác và doanh nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Bài: Trần Thị Mỹ Hòa - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Thị Trà My - nhóm PV