Luôn sẵn sàng tư thế nhận nhiệm vụ bởi lệnh xuất quân chỉ được ban hành trước giờ xuất phát 30 - 60 phút; luôn bình tĩnh, gan dạ đối mặt với những đối tượng vi phạm côn đồ, manh động; nỗ lực vượt qua những mệt nhọc từ công việc chủ yếu diễn ra vào đêm... không khiến lực lượng 141 Hà Nội ngần ngại. Điều anh em “ngại” nhất là khi thấy thoáng chạnh buồn của người thân, bởi thời gian họ dành cho gia đình quá ít ỏi.

Vây đối tượng trên sông

Tối 22/4, PV cùng xuất quân ghi nhận việc kiểm tra, xử lý theo Kế hoạch 141 cùng Công an TP Hà Nội.

Đúng 19h, tại ngã tư Trường Chinh - Tôn Thất Tùng, Tổ công tác 141 mang tên Y1 đang triển khai đội hình với các lực lượng chính là CSGT, Cảnh sát cơ động, cảnh sát hình sự, cùng các lực lượng hỗ trợ như công an phường, lực lượng phòng chống ma túy quận, dân phòng... với đầy đủ công cụ hỗ trợ, hoạt động theo phương thức cắm chốt, khép kín như “gọng kìm” tập trung ở một khu vực, kịp thời hỗ trợ nhau khi cần thiết.

{keywords}
Tổ công tác 141 lập biên bản đối tượng vi phạm có ma túy (ảnh chụp tại ngã tư Chợ Mơ, Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Các thành viên trong Tổ 141 sử dụng biện pháp công khai kết hợp hóa trang để phát hiện, kiểm tra, xử lý theo nguyên tắc: Lực lượng hóa trang tuần tra trên các tuyến phố nếu phát hiện có trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ hoặc đối tượng nghi vấn có dấu hiệu phạm tội thì sử dụng bộ đàm thông báo cho lực lượng công khai triển khai đội hình dừng phương tiện để kiểm tra, xử lý.

Trong quá trình kiểm tra, nếu phát hiện đối tượng tàng trữ vũ khí, dao kiếm, ma túy... hoặc có dấu hiệu phạm tội thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ khống chế, áp giải đối tượng và đưa phương tiện, tang vật về trụ sở Công an phường, Phòng Cảnh sát hình sự để phân loại, khai thác, xác minh, lập hồ sơ xử lý.

Thiếu tá Trần Quang Vinh - Tổ trưởng Tổ Y1 là người đã tham gia lực lượng 141 ngay từ những ngày đầu thành lập lực lượng tâm sự, khi thực hiện nhiệm vụ ở tổ công tác 141, công việc căng thẳng hơn, nhiều sức ép hơn nhưng nhờ có sự hỗ trợ của các đồng nghiệp ở nhiều lực lượng nên tạo được sức mạnh trấn áp vi phạm, tạo hiệu quả cao trong công việc đảm bảo ATGT, cũng như kịp thời trấn áp, phòng ngừa đối với các đối tượng phạm tội lợi dụng tuyến giao thông để hoạt động.

Câu chuyện vừa hé mở đã bị đứt quãng bởi Thiếu tá Vinh liên tục trao đổi thông tin qua bộ đàm để chỉ đạo công việc. Trong lúc này, có một đối tượng vi phạm giao thông xăm trổ đầy mình liên tục đi quanh khu vực xử lý vi phạm chửi bới, đe dọa.

Thiếu úy Nguyễn Đức Tuấn -Tổ Y1 cho biết, đối tượng này điều khiển xe môtô 29V8 - 7389. Khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu nghi vấn, CSGT yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ, nhưng đối tượng không chịu đưa ra một giấy tờ xe cũng như giấy phép lái xe, giấy tờ tùy thân nào, cũng không chịu khai tên tuổi mà chỉ liên tục gọi điện thoại nhờ trợ giúp và quay sang năn nỉ, xin xỏ lực lượng chức năng.

Sau khi thấy sự cương quyết của Tổ công tác 141, đối tượng gọi thêm người đến hăm dọa, rồi ngồi ỳ ra... ăn vạ. Thiếu úy Tuấn cho biết, những trường hợp đe dọa, bất hợp tác thế này rất nhiều, nhưng chỉ khi đối tượng có hành vi manh động, chống đối thì các thành viên của tổ công tác mới cương quyết cưỡng chế, xử lý.

{keywords}
Tổ công tác 141 kiểm tra cốp xe một đối tượng vi phạm

“Cách đây một tuần, khi Tổ đang làm nhiệm vụ ở khu vực cầu Mai Động thì phát hiện hai thanh niên đèo nhau trên môtô có dấu hiệu khả nghi.

Khi CSGT ra hiệu lệnh dừng xe, đối tượng tăng ga bỏ chạy, Tổ liền triển khai đội hình truy bắt thì cả hai đối tượng vứt xe nhảy xuống sông. Khi Tổ công tác quây kín đoạn sông đó thì hai đối tượng rút từ trong người những gói ma túy vứt ra sông, anh em phải lội xuống sông bắt giữ người và tang vật” - Thiếu tá Vinh kể.

Đêm càng muộn, vi phạm càng tăng

“So với ngày mới thành lập lực lượng 141 đến nay, tỷ lệ thanh thiếu niên vi phạm giao thông giảm mạnh, các hành vi chống đối với CSGT cũng giảm rõ rệt, uy lực của lực lượng 141 ngày một tăng lên”.

Thượng úy Tạ Ngọc Khánh

Rời Tổ Y14, chúng tôi đến với các tổ công tác 141 đang triển khai nhiệm vụ trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Càng về đêm, các tổ công tác 141 càng thêm bận rộn. Tại ngã tư Đại La - Minh Khai - Trương Định - Bạch Mai có 3 tổ Y14, Y13 và Y8 đang triển khai nhiệm vụ.

{keywords} 

Khu vực tạm giữ xe vi phạm của mỗi tổ đều có hơn chục chiếc xe, và có rất đông thanh thiếu niên lảng vảng, tụ tập. Một cảnh sát hình sự cầm loa tay liên tục yêu cầu đám đông thanh niên phải giải tán, tránh để tình hình thêm phức tạp.

Tất bật xử lý, chỉ đạo thông tin qua bộ đàm, rồi quay sang giải thích, hướng dẫn người vi phạm, Trung úy Vũ Minh Hoàng - Tổ trưởng Y14 cho biết: “Khi xử lý các vi phạm liên quan đến thanh thiếu niên, thì bạn bè của đối tượng bị xử lý tụ tập rất đông ở vòng ngoài, chửi bới rồi tìm cách gây lộn xộn ở khu vực xử lý vi phạm, gây khó khăn cho lực lượng làm nhiệm vụ.

Trong khi đó, đối tượng vi phạm thì tìm mọi cách xin xỏ, năn nỉ, hăm dọa để lực lượng chức năng cho qua vi phạm”. Chỉ tay về phía người đàn ông đang đứng cách đó chừng 3m, Trung úy Hoàng cho biết, đối tượng vi phạm này đã có 2 giờ “chây ỳ” không chịu ký vào biên bản, rồi gọi người quen hỗ trợ, nhưng lực lượng chức năng vẫn cương quyết lập biên bản.

Đối tượng tên Vũ Sỹ Bằng (SN 1962) ở Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội điều khiển ôtô BKS 89K-5998 vi phạm lỗi không sử dụng đủ đèn chiếu sáng vào ban đêm.

21h, Tổ công tác Y8 do Trung tá Phùng Văn Minh làm tổ trưởng phát hiện đôi nam, nữ điều khiển môtô Vespa LS BKS 29E1-186.86 không đội MBH theo hướng cầu Mai Động về ngã tư Chợ Mơ.

Tổ công tác đã ra hiệu lệnh dừng xe và yêu cầu tài xế xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Qua kiểm tra, tài xế không có giấy tờ xe, giấy phép lái xe, chỉ trình được chứng minh nhân dân mang tên Ngô Phú Dương (SN 1972) quê Phú Yên, hiện hộ khẩu thường trú tại P6H50, TT128C, Đại La, Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trung tá Phùng Văn Minh quan sát đối tượng có biểu hiện nghi vấn, nên đã yêu cầu các lực lượng cảnh sát khác của tổ công tác khám xét kỹ xe môtô và trên người đối tượng.

Kết quả, Tổ công tác đã phát hiệu và thu được trên người đối tượng 1 gói ma túy đá khối lượng lớn, 3 viên ma túy tổng hợp, dụng cụ sử dụng và nhiều tiền mặt. Đối tượng Ngô Phú Dương và người nữ đi cùng và tang vật trên đã được Tổ công Y8 đã bàn giao cho Công an phường Trương Định để tiến hành điều tra làm rõ.

Sợ nhất vợ không vui

Chia sẻ về những khó khăn trong công việc, Thiếu tá Trần Quang Vinh - Tổ trưởng Tổ Y1 cho biết, là người chiến sỹ CAND, anh cũng như anh em luôn chấp hành và thực hiện tốt mọi nhiệm vụ mà cấp trên giao phó, nhưng công việc của 141 chủ yếu chốt trực trên đường vào ban đêm, khi về đến nhà thì đã 1 - 2h sáng, sáng hôm sau các anh lại tiếp tục triển khai công việc ở tổ, đội nên rất ít thời gian dành cho gia đình.

“Thường thì tôi chỉ có thể trò chuyện cùng con trong ngày nghỉ duy nhất trong tuần, còn những việc nhà, đưa đón con đi học, chăm sóc con... đều một tay vợ đảm đương. Do đó, anh em trong tổ vẫn thường bảo nhau: Công việc thì không ngại, ngại nhất là mỗi lần đi làm ngày lễ, tết, về nhà thấy mặt vợ lạnh tanh, không vui”.

Cùng chung tâm trạng, Trung úy Vũ Minh Hoàng tâm sự: “Vợ em tuy đã chuẩn bị trước tinh thần sẽ luôn phải ăn cơm một mình khi lấy chồng làm 141, nhưng tụi em mới cưới được 1 tháng nên cô ấy vẫn chưa quen được, không tránh khỏi những khi giận dỗi, buồn phiền khi thường xuyên phải thui thủi một mình ngay sau ngày cưới...”.

(Theo Báo GTVT)