Bác sĩ Tường không bị truy tố về tội 'Giết người' mà bị truy tố về 2 tội danh: 'Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác' và 'Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt'.

Chiều ngày 16/1/2014, Công an Hà Nội đã có bản kết luận điều tra dày 8 trang giấy về vụ việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường vứt xác phi tang nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền vào ngày 18/10/2013. Trước kết luận điều tra này, phía gia đình chị Huyền tỏ ra khá buồn bã, tuyệt vọng khi thi thể người thân chưa được tìm thấy và Nguyễn Mạnh Tường thoát tội danh “Giết người”.

“Tất cả đều có pháp luật giải quyết”

Chiều ngày 16/1, Công an Hà Nội đã gửi hồ sơ sang bên Viện Kiểm sát Nhân dân Hà Nội đề nghị truy tố bị can Nguyễn Mạnh Tường với mức án cao nhất là 22 năm tù, Đào Duy Khánh là 8 năm.

Theo bản kết luận từ phía Công an Hà Nội công bố cho thấy, bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường – Giám đốc Thẩm mỹ viện Cát Tường (đường Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bị đề nghị truy tố tội “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế” theo điều 242 Bộ luật Hình sự và tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” quy định tại điều 246 Bộ luật Hình sự.

{keywords}

Anh Nguyễn Hữu Huy – chồng chị Huyền mong cơ quan điều tra xử đúng người đúng tội

Được coi là đồng phạm trong vụ án, bị can Khánh bị truy tố 2 tội danh là “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và “Trộm cắp tài sản”.

Qua quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát đã có đủ căn cứ xác định bác sĩ Tường là người trực tiếp gây ra cái chết cho chị Lê Thị Thanh Huyền chiều ngày 18/9/2013. Sau ca phẫu thuật hút mỡ bụng, bơm ngực thất bại, chị Huyền đã tử vong. Bác sĩ Tường đã chỉ đạo không đưa nạn nhân vào bệnh viện mà ném xác xuống sông.

Để thực hiện hành vi này, Khánh được chỉ đạo điều khiển xe máy của chị Huyền đi theo sau xe ô tô.

Khi đến giữa cầu Vĩnh Tuy, thấy nhiều người qua lại nên Tường tiếp tục đi đến đường Cổ Linh. Tại đây, Khánh bỏ lại xe máy và túi xách của chị Huyền rồi lên xe ô tô đi cùng Tường lên cầu Thanh Trì. Khánh cùng với bác sĩ Tường khênh xác nạn nhân ném xuống sông Hồng phi tang tội ác.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư Hà Nội) - người bào chữa cho đối tượng Đào Quang Khánh cho biết: “Các đối tượng liên quan là nhân viên trung tâm thẩm mỹ đã có hành vi che giấu và không tố giác tội phạm nhưng do bị can Tường, Khánh phạm tội “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” và “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” cho nên hành vi của các đối tượng này không cấu thành tội “Che giấu tội phạm” hoặc “Không tố giác tội phạm”. Do vậy, cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý”.

Trước bản kết luận điều tra này từ phía công an, chiều ngày 17/1/2014, anh Nguyễn Hữu Huy – chồng của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền cho biết: “Tôi đã làm việc và nhận được kết luận điều tra của bên công an. Việc kết tội Nguyễn Mạnh Tường đã có pháp luật giải quyết. Gia đình tôi hy vọng cơ quan chức năng sẽ xử đúng người, đúng tội, tránh để tội phạm lợi dụng kẽ hở rồi gây ra những vụ án tương tự như thế này”.

Anh Huy cho biết thêm: “Từ khi xảy ra sự việc, gia đình Nguyễn Mạnh Tường có đến gặp gia đình tôi vài lần và có ý hỗ trợ kinh tế cho gia đình nhưng chúng tôi không đồng ý vì mọi chuyện sẽ để cơ quan chức năng giải quyết. Nhưng sau 4 tháng nỗ lực tìm kiếm, chi phí bỏ ra là rất lớn, tiền bạc gia đình đã dốc hết. Lần làm việc vừa rồi, đại diện gia đình đã nhận từ gia đình Tường 150 triệu.

Trong đó, 50 triệu là số tiền vợ tôi đã đóng cho thẩm mỹ viện Cát Tường để tiến hành các dịch vụ thẩm mỹ, mọi việc xảy ra ngoài ý muốn, thẩm mỹ viện Cát Tường phải hoàn trả lại là đương nhiên. 100 triệu còn lại phải gọi là số tiền gia đình bị can Tường hỗ trợ cho những chi phí tìm kiếm nạn nhân chứ không thể gọi là tiền bồi thường như nhiều báo đã đăng tải được”.

Trao đổi với PV, ông Phạm Đức Quang (cậu ruột chồng nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền) chia sẻ, hành động ném xác phi tang của bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường đã khiến gia đình ông hết sức đau buồn, toàn xã hội phẫn nộ. Đây không phải là việc cầm dao giết người mà là chuyện làm việc không được cấp phép.

Chỉ vì đồng tiền mà bác sĩ này cứ lao vào, không cần lo lắng đến hậu quả. Thời gian qua gia đình đã làm mọi cách để tìm xác chị Huyền, từ các phương pháp ngoại cảm đến khoa học tuy nhiên sau hơn 2 tháng thì vẫn chưa có kết quả. Mặc dù vậy, gia đình vẫn sẽ tiếp tục tìm kiếm để an ủi vong linh chị Huyền, an lòng người ở lại và để chứng minh tội ác của bác sĩ Tường.

Ông Lê Trí Viễn (bố đẻ của nạn nhân Lê Thị Thanh Huyền) thì cho rằng: “Việc cơ quan công an giữ nguyên hai tội danh truy tố bác sỹ Tường là “Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo điều 242 BLHS và tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo điều 246 BLHS thì không phải bàn nhưng theo tôi chưa thật hợp lý.

Ở đây, có thể truy tố thêm Tường tội danh “Giết người”. Bởi lẽ, Tường đã cố ý gián tiếp giết người vì anh ta biết là việc thẩm mỹ nâng ngực là việc làm rất nguy hiểm và trải qua nhiều công đoạn gây mê, hút mỡ. Đặc biệt, khi thấy bệnh nhân nguy kịch rồi nhưng lại không đưa tới bệnh viện để cấp cứu dù viện cách đó không xa. Tại sao như vậy? Vì anh ta sợ bị lộ hành vi của mình”.

Đồng thời, ông Viễn cũng đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra truy tố bác sỹ Tường thêm tội danh “Kinh doanh trái phép gây ra chết người”.

“Rõ ràng là việc mở thẩm mỹ viện của Tường là không phép và nó đã gây ra cái chết cho bệnh nhân, vì thế tôi cũng đề nghị cơ quan công an truy tố thêm tội danh “Kinh doanh trái phép gây ra chết người”, ông Viễn nói.

PV tìm đến Khoa Răng - Hàm - Mặt, Bệnh viện E (xã Cổ Nhuế, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội) gặp chị Nguyễn Thị Hằng (vợ bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường) thì được chị Hằng cho biết, đã nghe thông tin bản án kết luận điều tra của Công an TP Hà Nội. “Xử lý như thế nào đã có pháp luật, bản thân tôi không có ý kiến gì cả. Tôi chỉ mong muốn xã hội và gia đình chị Huyền tha thứ cho tội lỗi mà chồng tôi đã gây ra”.

Nhiều giả thiết chưa được làm rõ

Vụ việc Nguyễn Mạnh Tường ném xác nạn nhân không chỉ khiến dư luận choáng váng về đạo đức của bác sĩ này mà còn thu hút sự chú ý đặc biệt của cơ quan tố tụng, giới luật sư, luật gia. Bởi lẽ, đây là một vụ việc chưa có tiền lệ và đang làm đau đầu cơ quan chức năng.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội - Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Chủ tịch Hội đồng tư vấn Công ty luật hợp danh Hồng Bách cho biết, trong vụ án Nguyễn Mạnh Tường vứt xác phi tang, chúng ta có thể kết luận một cách khoa học rằng chị Huyền đã chết hay không?

{keywords}

Luật sư Trần Đình Triển

Đến thời điểm này chưa có kết luận. Như vậy, chưa thể nói đến một câu chuyện chắc chắn về khoa học pháp lý là nạn nhân đã chết. Tất cả chỉ theo lời khai của bảo vệ Khánh và bác sĩ Tường.

Nếu có tình huống Huyền đã chết thì chúng ta không thể khẳng định cái chết đó có phải do bác sĩ Tường gây ra hay không. Vì không tìm thấy thi thể nên chưa có kết luận giám định pháp y về nguyên nhân gây ra cái chết.

“Nếu trước đó, chị Huyền đã sử dụng hoặc ăn phải thứ gì đó, hoặc bị một chất kích thích tác động mà nguyên nhân chết không phải do việc hành nghề của Tường thì sao?

Giữa nguyên nhân và hệ quả không có mối quan hệ nhân quả và hành vi của một bác sĩ không phải trực tiếp là nguyên nhân gây nên cái chết thì không thể kết luận tội giết người. Phân tích hành vi vi phạm pháp luật có hay không, hành vi đó có lỗi và xảy ra hậu quả hay không? Nếu chị Huyền chết do bị đau tim hoặc trong lúc xúc động, hoảng loạn quá thì sao?

Trong một giả thiết khác, chúng ta chưa thể khẳng định chị Huyền đã chết hay chưa. Nếu đặt một tình huống chị Huyền đang ở đâu đó mà chưa chết thì việc bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường bị khởi tố về tội danh “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” quy định tại điều 246 Bộ luật Hình sự có ổn không? Đặt giả thiết chị Huyền đã chết trong quá trình chữa bệnh thì phải xem mục đích của tội phạm là gì? Bác sĩ Tường có mục đích xâm phạm thi thể chị Huyền hay không?”, luật sư Nguyễn Hồng Bách băn khoăn.

Trong khi đó, luật sư Trần Đình Triển thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội - Trưởng Văn phòng luật sư Vì Dân lại cho rằng: “Tôi cho rằng CQĐT khởi tố vụ án với 2 tội danh đó là một việc rất khoa học, rất cân nhắc”.

Ông Triển phân tích: “Về nguyên tắc, việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can chưa chắc đã có tội, trong quá trình điều tra, cơ quan chức năng cũng có thể chuyển tội danh này và đình chỉ tội kia. Vì vậy việc khởi tố 2 tội danh trong vụ án này là có sự tính toán của cơ quan điều tra và rất khoa học ở chỗ ấy.

Thứ nhất, vi phạm về quy chế khám chữa bệnh rõ ràng là một tội, khởi tố không sai. Thứ hai, vấn đề là tội căn cứ vào lời khai của bác sĩ Tường và lời khai của bảo vệ là có việc như vậy thì đây là cơ sở để công an khởi tố tội xâm phạm cơ thể. Một số người đặt ra vấn đề là nếu không tìm ra thi thể thì đình chỉ vụ án.

Tôi không đồng ý với ý kiến này. Theo điều 81 Bộ luật tố tụng dân sự có quyền yêu cầu Tòa án xác định người đó đã chết.

Cũng theo điều luật này, thời gian yêu cầu xác định người đó đã chết sẽ kéo dài trong vòng 1 năm. Vì vậy, trong 3 tháng nay và trong thời hạn 1 năm, gia đình chị Huyền có quyền yêu cầu xác định nạn nhân đã mất. Từ đó phải xác định nguyên nhân là gì. Do bão lụt, hỏa hoạn hay do chính bác sĩ Cát Tường? Rõ ràng cơ quan tố tụng đang chờ thời điểm để chuyển tội danh.

Trường hợp thứ hai, cũng có thể cho rằng chị Huyền khá giả, mang theo nhiều tài sản nên đã giết người chiếm đoạt tài sản. Hoặc cũng có thể khi anh làm cho người ta không đạt được nguyện vọng, người ta kiện, anh giết người ta thì sao? Hoặc do quá trình phẫu thuật sai sót, anh quá tự tin vào tay nghề dẫn đến cái chết là tội vô ý giết người.

Có rất nhiều giả thiết được đặt ra và chúng ta chưa có tài liệu gì từ cơ quan điều tra nên chúng ta chưa thể bàn được đó là tội gì. Và tôi cho rằng không thể đình chỉ vụ án và sau 1 năm, bác sĩ Tường sẽ bị khép vào tội danh ít nhất là vô ý giết người”.

Còn theo luật sư Trương Quốc Hòe thuộc Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội - Trưởng Văn phòng luật sư Interla: “Quan điểm của tôi là phải khởi tố bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính. Tức Nguyễn Mạnh Tường hoạt động theo ý chí chủ quan mình là một bác sĩ ngoại.

Tường lấy ý chí chủ quan đó để mang ra áp dụng phẫu thuật ở phòng khám Cát Tường, nên theo tôi là nên chuyển tội danh”. Hiện tại, cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục thụ lý vụ án và sẽ đưa ra quyết định trong thời gian sớm nhất.

(Theo Pháp luật và cuộc sống)

Toàn cảnh vụ bác sĩ ném xác bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường khai nhận sau khi nạn nhân tử vong tại thẩm mỹ viện Cát Tường, đã cùng nhân viên bảo vệ mang xác vứt xuống sông Hồng phi tang.