UBND tỉnh Hải Dương vừa ra thông báo về việc kiểm soát lưu thông các phương tiện cơ giới đường bộ trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện cách ly xã hội.

Bên cạnh đó, Sở Y tế tỉnh này cũng bố trí các địa chỉ xét nghiệm Covid-19 cho lái xe người Hải Dương muốn đưa hàng hóa ra khỏi tỉnh.

Phương tiện nào được ra vào Hải Dương  

Theo thông báo, các phương tiện được phép lưu thông trong địa bàn tỉnh Hải Dương bao gồm: Phương tiện cá nhân lưu thông để mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác; xe cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn,…

{keywords}
Bí thư Tỉnh uỷ Hải Dương chỉ đạo cách ly xã hội nhưng phải hỗ trợ sản xuất công nghiệp, nông nghiệp

Ngoài ra, xe của cán bộ làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang và tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, hoạt động sản xuất được tiếp tục hoạt động cũng được ưu tiên cho lưu thông.
 
Các phương tiện phục vụ phòng, chống dịch và vận chuyển hàng hóa được cho qua chốt, bao gồm: xe công vụ, xe cứu thương, xe của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, xe được trưng dụng phục vụ phòng chống dịch. Những xe này phải có phù hiệu do Sở GTVT cấp.

Xe phục vụ tiêu dùng như xe chở lương thực, thực phẩm, chở nhu yếu phẩm cần thiết khác cũng thuộc diện xem xét.

{keywords}
Thực hiện giãn cách xã hội không phải phương tiện nào cũng được ra, vào Hải Dương 


Để đảm bảo mục tiêu kép, tỉnh Hải Dương cho các xe phục vụ sản xuất như đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chở sản phẩm, hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất, xây dựng, chở máy móc, thiết bị, phương tiện và xe chuyên dùng phục vụ sản xuất công nghiệp, xây dựng và nông nghiệp lưu thông thuận lợi.

Đối với các xe khác như chở người đi cấp cứu, phục vụ tang lễ, PCCC, sửa chữa, cung cấp điện, nước, viễn thông, bưu chính; xe cứu hộ, cứu nạn, xe cán bộ y tế đến cơ sở khám chữa bệnh/thực hiện nhiệm vụ chuyên môn y phải có thẻ ra vào của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 xã/phường. 

Các lái xe ra vào phải đo thân nhiệt, thực hiện khai báo y tế, nhiều địa bàn cần phải có xét nghiệm Covid-19.

Đối với phương tiện ngoài tỉnh đi vào tỉnh Hải Dương là những xe công vụ, xe phục vụ lưu thông hàng hoá và phục vụ sản xuất được vào. Tuy nhiên lái xe phải thực hiện các bước tuân thủ quy định chống dịch nghiêm ngặt.

Trả xét nghiệm kết quả Covid-19 trong ngày cho các lái xe 

Trước tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hải Dương, hiện nay một số tỉnh, thành phố có quy định khi xe chở hàng hóa đi từ Hải Dương qua các chốt của tỉnh, thành khác thì lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính với SARS-COV-2 của CDC Hải Dương.

Để hỗ trợ lái xe thuận lợi trong việc thực hiện thủ tục trên, Sở Y tế Hải Dương đã chỉ đạo bố trí và có thông báo địa chỉ xét nghiệm Covid-19 cho lái xe.

{keywords}
Xe thu mua nông sản cũng sẽ được hỗ trợ cho ra vào nhưng phải tuân thủ quy định chống dịch


Cụ thể, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương sẽ là đơn vị trực tiếp lấy mẫu và xét nghiệm. Nơi lấy mẫu và trả kết qủa là Phòng khám chăm sóc sức khỏe sinh sản, ngõ 144, phố Quang Trung, phường Quang Trung, thành phố Hải Dương, bắt đầu thực hiện từ chiều 20/2. CDC sẽ trả kết quả xét nghiệm trong vòng 24h.

Sở Y tế yêu cầu các lái xe khi đến lấy mẫu xét nghiệm mang theo bằng lái xe và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, giãn cách để phòng chống dịch theo đúng quy định, kinh phí lấy mẫu, xét nghiệm do lái xe hoặc chủ phương tiện tự chi trả.

 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc Hải Dương không chủ quan

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc Hải Dương không chủ quan

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh cần phải nói rõ số ca mắc tại Hải Dương nhiều nhưng đã được cách ly.  Không vì thế mà Hải Dương chủ quan. 


Nguyễn Thu Hằng