- Tiềm ẩn đằng sau sự yên bình các vùng quê sống quanh Cty Nicotex Thanh Thái là sự đau thương, mất mát bởi những căn bệnh hiểm nghèo quái ác. Chẳng ai biết cái chết đó từ đâu mang lại, song đập vào mắt họ là “núi” hoá chất độc hại đang được chôn dưới lòng đất khiến cho số người mắc bệnh và chết do ung thư tăng lên chóng mặt.

Con số đáng báo động!

Các xã hiện nay đang phải sống bên “kho thuốc độc” của Cty Nicotex Thanh Thái như: xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm (huyện Cẩm Thuỷ) và Yên Lâm (huyện Yên Định, Thanh Hóa) hằng năm phải ăn, hít thở không biết bao nhiêu hóa chất độc hại vào người.

Chính vì vậy mà con số mắc bệnh hiểm nghèo tăng lên chóng mặt theo hằng năm. Người dân không ngần ngại đặt cho những xã sống quanh Cty Nicotex là 'làng ung thư'.

 

{keywords}

Ông Nguyễn Văn Thinh (thôn Diệu Sơn, xã Yên Lâm) một trong số những người mắc bệnh ung thu đang chờ chết

Người ta ví như vậy cũng có cái lý. Bởi theo con số thống kê từ Trạm y tế xã Yên Lâm (huyện yên Định), trong vòng hơn 10 năm qua trở lại đây tổng số người mắc bệnh hiểm nghèo của xã đã lên tới con số 315 người gồm các bệnh như: ung thư, suy giảm thần kinh, dị dạng, đẻ non, sẩy thai…

Trong đó, số người mắc bệnh ung thư đã chết là 150 người, hiện tại đang còn hàng chục người mắc bệnh ung thư nằm chờ chết. Sẩy thai 20 người, còn lại là bị thần kinh, dị dạng, đẻ non.

"Con số này liệu có bất thường?", chúng tôi hỏi. Ông Đào Hồng Quyết, Trạm trưởng trạm y tế xã Yên Lâm cho biết: không bất thường sao được khi mỗi năm ở đây có đến cả chục người chết do ung thư.

“Trong 3 xã giáp danh Cty Nicotex thì xã Yên Lâm là xa nhất, nhưng lại có số người mắc bệnh nhiều nhất vì nằm dưới khu vực hạ lưu của sông Mã nên nước sinh hoạt bị ô nhiễm trầm trọng”, ông Quyết cho biết.

Xã Yên Lâm có 10 thôn, tuy nhiên số người chết và mắc bệnh ung thư tập trung nhiều nhất là ở các thôn như: Cao Khánh 37 người; Thắng Long 38 người và Hành Chính 12 người…

Những người mắc bệnh ung thư chủ yếu ở lứa tuổi từ 40 đến 50 với chứng như: ung thư dạ dày, phổi, gan, vòm họng.

Theo ông Quyết, những năm gần đây số người mắc ung thư ở lứa tuổi trẻ rất nhiều. Theo danh sách trong sổ “thiên tào” của ông Quyết, chúng tôi đến thăm gia đình chị Phạm Thị Ng. (21 tuổi) thôn Thắng Long.

Chị Ng. bị căn bệnh ung thư tử cung hai năm nay, giờ chỉ nằm ở nhà chờ chết.

Cũng như chị Ng., còn có nhiều người trẻ khác mắc bệnh như: Lê Thị H (23 tuổi) ung thư vú; Đặng Thị Ng (22 tuổi); Lê Thị Tr (28 tuổi)…

Cũng chung cảnh “làng ung thư” như xã Yên Lâm, ông Lê Viết Hùng, trưởng thôn Cò Đồm (xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thuỷ) cho biết, thôn Cò Đồm có 75 hộ dân, với hơn 300 nhân khẩu. Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây đã có gần chục người chết do ung thư. Còn số người đẻ non, dị dạng thì không thể đếm xuể.

Chị Lê Thị Tân, thôn Cò Đồm cho biết, đứa con trai chị sinh ra được hơn một năm nhưng cháu không hề biết khóc thành lời, cũng không thể phát âm ra tiếng gì ngoài lắp bắp miệng.

{keywords}

anh sách bệnh hiểm nghèo của trạm y tế xã Yên Lâm

 

Để chứng minh cho lời nói của mình, khi cháu bé đang ngồi trên giường, chị Tân lấy tay xô cháu ngã xuống nhưng cháu chỉ theo phản xạ lồm cồm ngồi lên chứ không hề khóc hay nói gì.

“Nhà tôi cách Cty Nicotex qua một quả núi. Nhưng mùi thuốc sâu bốc lên nồng nặng, nhất là trời sương mù thuốc sâu càng đậm đặc. Có những hôm ăn cơm mà không thể nuốt nổi. Chúng tôi nghi ngờ nguồn nước ăn ở đây bị thẩm thấu qua khiến con tôi mới bị di chứng thế này”, chị Tân cho biết.

“Tại sao dân chúng tôi khổ đến vậy?”

Theo giới thiệu của ông Quyết, trạm trưởng trạm y tế xã Yên Lâm, chúng tôi ghé thăm nhà bà Đinh Thị Lương (61 tuổi), thôn Phong Mỹ.

Nhà bà Lương có 4 người, chồng bà đã chết do căn bệnh ung thư phổi (năm 2005). Người con dâu thì bị tai nạn, giờ chỉ còn bà và đứa con trai đang mang trong mình căn bệnh ung thư quái ác, chờ ngày về với ông bà tổ tiên.

{keywords}

Bà Đinh Thị Lương, ung thư vòm họng đang chờ chết

 

Gặp chúng tôi, bà Lương không giấu được những giọt nước mắt trên khuôn mặt già nua mỗi khi nhắc đến người chồng và đứa con trai đang nghi mang trong mình căn bệnh ung thư này.

Nhìn vào di ảnh của chồng, bà khóc như ai oán: “Tại sao gia đình tôi lại khổ đến như vậy. Chồng đã ra đi vì căn bệnh ung thư, giờ đây tôi cũng nằm chờ chết với bệnh ung thư vòm họng. Đứa con trai đang nghi ngờ bị ung thư, nhưng nó không dám đi khám vì sợ bị suy sụp tinh thần rồi không lo hậu sự được cho tôi khi tôi chết”.

Bà Lương cho biết, người dân ở đây khổ lắm. Nguồn nước sinh hoạt chủ yếu là giếng khơi, làng lại nằm ở dưới hạ lưu sông Mã nên hóa chất độc hại của Cty Nicotex theo dòng nước chảy xuống ngấm vào nguồn nước.

Giờ dân làng chúng tôi chỉ mong sao không có Cty hóa chất này tồn nữa, có như thế người dân mới hi vọng thoát được cảnh “làng ung thư”.

Ông Đoàn Quang Tơn, y tá thôn Phong Mỹ cho biết, hiện nay thôn Phong Mỹ cũng có tới cả chục người đang mắc bệnh ung thư. Con số này không dừng lại ở đó, vì lẽ người dân không đi khám nên không biết mình mang bệnh. Chỉ đến khi bệnh nặng thì mới phát hiện là mình sắp chết.

Ông Tơn cho biết thêm, bệnh ung thư này nó không trừ một ai. Đơn cử như ông Phó chủ tịch hội đồng nhân dân xã mới chết đầu tháng 5 vừa qua do mắc bệnh ung thư tụy.

Ông Nguyễn Công Tài, trưởng thôn Phong Mỹ chết năm 2008 do mắc bệnh ung thư phổi. Sau đó ông Lê Văn Thắng lên thay cũng mới chết năm 2011 vì mắc bệnh ung thư gan…

Chia tay những ngôi làng “chết”, người dân nơi đây nói lại với chúng tôi rằng, mong sao nhà nước có biện pháp gì đó để người dân nghèo đỡ khổ.

Lê Anh