- Sẵn sàng “xả dao”, liều chết khi nạn nhân chống cự, bày đủ chiêu trò để tiếp cận, đe dọa "con mồi"… là các chiêu thức mà những tên cướp, giật tại TP.HCM đã sử dụng, khiến nhiều người dân ở thành phố sôi động này luôn thấy bất an, e sợ mỗi khi ra đường.

Chặt tay “con mồi” cướp xe xịn

Vụ cướp táo tợn chặt đứt khuỷu tay nạn nhân xảy ra ở chân cầu Phú Mỹ (Quận 2, TP.HCM) đã thực sự đẩy nỗi sợ hãi về tình trạng bị cướp, giật tài sản của người dân ở TP.HCM lên cực độ.

Nạn nhân Nguyễn Thị Ngọc Thúy (28 tuổi, trú tại phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2) đụng độ nhóm cướp tàn bạo, manh động trên vào tối 24/11.

Được biết, chị Thúy bị 2 tên đi xe máy chạy ép sát, sau đó, tên ngồi sau mặc áo đen vung dao chặt thẳng vào khuỷu tay phải chị.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Thúy, nạn nhân của vụ chặt tay, cướp SH - (Ảnh: VietNamNet)

Hậu quả là nạn nhân bị ngã xuống đường, tay phải gần như đứt lìa. Sau khi hạ gục được nạn nhân, 2 tên cướp đã cố cướp xe SH của chị Thúy. Không chỉ có thế, 2 tên khác còn giật luôn túi xách chị mang trên người (đựng 5 triệu đồng) rồi bỏ chạy.

Trong các vụ cướp, giật hiện nay hầu hết các đối tượng lưu manh đều mang theo "hàng nóng", khi bị công an hoặc người dân truy bắt chúng ngoan cố chống trả tới cùng.

Bởi vậy, những vụ cướp táo tợn này không chỉ gây thiệt hại về tài sản cho người dân mà còn khiến nhiều người bị nguy hiểm về tính mạng.

Cụ thể là vụ cướp giật tại đường Cộng Hòa, đối tượng Cao Trung Lập (28 tuổi, quận Bình Tân) sau khi bị nạn nhân là anh Hoàng Văn Tri và chiến sĩ công an Võ Sỹ Hoàng truy đuổi, hắn đã rút dao giấu sẵn trong người đâm liên tiếp vào nạn nhân khiến anh Tri tử nạn và chiến sĩ công an bị thương nặng.

Theo báo cáo của Công an TP Hồ Chí Minh, trong 9 tháng đầu năm 2012, trên toàn địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra gần 850 vụ cướp giật. Theo đó, mỗi ngày trên địa bàn TP Hồ Chí Minh xảy ra ít nhất là 3 vụ cướp giật. Đây chỉ là con số thống kê được từ những vụ cướp giật cơ quan chức năng đã khám phá và số vụ cướp do nạn nhân trình báo.

Ngoài sự liều lĩnh, táo tợn trong khi gây án, những tên cướp tại TP.HCM còn bày đủ chiêu trò để tiếp cận đối tượng như giả vờ hỏi đường, dàn cảnh đụng xe…

Nhưng chiêu trò giả gái để cướp của Lê Ngọc Phước (SN 1976, trú tại quận 12) và Trần Quang Thắng (SN 1982) thì khiến không ít người ngỡ ngàng.

Vào ngày 19/11, tìm được “con mồi” nên bọn chúng quyết định “ra tay”. Tên ngồi sau trong bộ dạng 1 “cô gái” xuống xe, đi bộ đến chỗ anh Trần Quốc H (SN 1983, quê tỉnh Bạc Liêu) trò chuyện, làm quen.

Lợi dụng lúc anh H mất cảnh giác, tên này nhanh tay giật chiếc ĐTDĐ hiệu Iphone 5 trên tay anh này rồi nhảy lên xe đồng bọn chờ sẵn bỏ chạy.

Những clip khiến người xem phải choáng váng

Vào sáng ngày 23/11, một đoạn clip ghi lại vụ cướp giật túi xách của một cô gái đi bộ trên lề đường Trần Hưng Đạo (quận 5, TP.HCM) cũng khiến người xem bất bình.

Cảnh cướp giật táo tợn này bị một camera quan sát ghi lại.

Trong đoạn video, đối tượng thực hiện vụ cướp chạy xe tay ga màu đen lao từ phía sau với tốc độ lớn và giật túi xách của chị Nguyễn Thị Phượng (36 tuổi, trú tại quận Tân Phú) trong chớp nhoáng.

Do sự việc xảy ra bất ngờ, nạn nhân bị kéo theo một đoạn và té ngã nằm úp mặt giữa đường, còn đối tượng rồ ga bỏ chạy.

Trước đó, Công an TP.HCM cũng đã bắt tên Lê Minh Pha (SN 1993, trú tại quận Thủ Đức) và Diệp Tấn Dũng (SN 1993, trú tại TX. Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Đây là 2 kẻ cướp giật táo tợn trong đoạn clip “cướp giật cầu Sài Gòn” từng gây phẫn nộ trong dư luận.

Nạn nhân ngã sóng xoài sau khi bị giật túi xách - (Ảnh chụp từ clip)

Đoạn clip dài 40 giây quay cảnh Pha và Dũng giật túi của một cô gái dưới cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM).

Trong clip được quay vào chiều ngày 25/9 này, Pha và Dũng điều khiển xe máy đeo bám một cô gái suốt quãng đường dài gần 1 km.

Chúng đã ép sát “con mồi” và đưa tay giật phăng cái túi đeo ở trước ngực. Cô gái bị bất ngờ nên té xuống đường và suýt bị ô tô đi cùng chiều đâm phải.

Trong khi đó, sau khi giành được “chiến lợi phẩm”, hai tên cướp trên đã rồ ga, chạy mất hút.

Người nước ngoài cũng sợ “đặc sản” cướp Sài Gòn

Bọn lưu manh cũng thường nhắm đến những con mồi là các du khách người nước ngoài để mong kiếm được “món hời”.

Trên Thời báo kinh tế Sài Gòn, TGĐ một công ty lữ hành quốc tế (đề nghị giấu tên), cho biết, có 1 đợt, chỉ trong vòng 15 ngày (15/9 đến ngày 30/9/2011), khách du lịch của công ty ông đã bị cướp giật đến 9 lần.

Những vụ cướp giật này xảy ra tại những điểm tham quan chính, khiến doanh nghiệp và cả khách du lịch hết sức lo lắng.

Gần đây nhất là vụ cướp dây chuyền “ngàn đô” của một Việt kiều vào trưa 26/11 tại đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM. Thủ phạm là đối tượng Diệp Xương Đạt (SN 1989, ở quận 10, TP.HCM).

Đối tượng Diệp Xương Đạt và sợi dây chuyền vừa cướp giật nhưng không thành -  (Ảnh: VietNamNet)

Vào thời điểm trên, Đạt 1 mình điều khiển xe máy lưu thông trên đường An Dương Vương, để “săn mồi”.

Sau đó, hắn rú ga, ép sát lề, rồi giật phăng sợi dây chuyền trị giá 1.300 USD của bà Nguyễn Thanh Loan (SN 1969, Việt kiều Úc) khi bà này đang ngồi sau xe gắn máy do chồng điều khiển.

Tối 25/11, tại đường Nguyễn Lương Bằng, Quận 7, anh Han Youn (30 tuổi, quốc tịch Hàn Quốc) đang đi bộ trên vỉa hè cũng bị tên Nguyễn Tuấn Em (21 tuổi) giật điện thoại di động (trị giá 16 triệu đồng) rồi lên xe đồng bọn là Phạm Bá Vinh (19 tuổi) tẩu thoát.

Theo nhiều độc giả, việc bắt bớ, trấn áp nạn cướp chỉ là giải quyết “phần ngọn”. Còn “phần gốc” là phải sửa Luật theo hướng tăng thật nặng hình phạt của hành vi cướp, giật tài sản mới mong giải quyết phần nào vấn nạn trên.

Bên cạnh thái độ căm phẫn với hành vi táo tợn của những tên cướp, nhiều bạn đọc ở TP. HCM cũng nhận định: Bây giờ, ra đường phải tuân thủ các quy tắc: Không đi xe xịn, không ăn vận đẹp, đeo nữ trang, dùng điện thoại ngoài đường… để thu hút kẻ cướp.

Ngoài ra, người đi đường không nên mang ví, túi xách treo lủng lẳng, không mang tiền mặt quá nhiều trong người, nếu có phải đi giao dịch với số tiền lớn thì nên đi taxi mới mong an toàn khi ra đường.

Lê Lam (tổng hợp)