- UBND tỉnh Hậu Giang đã khẳng định thông tin mỗi năm công ty TNHH giấy Lee&Man xả hơn 28.000 tấn xút ra sông Hậu là không chính xác.

Trao đổi với VietNamNet, một lãnh đạo Ban quản lý các KCN tỉnh Hậu Giang cho biết thông tin trên là thiếu căn cứ.

{keywords}

Nhà máy giấy Lee&Man tại Hậu Giang sắp đi vào hoạt động

Theo vị này, dự án xây dựng nhà máy giấy của công ty TNHH giấy Lee&Man, thuộc tập đoàn Lee &Man Hong Kong - Trung Quốc (địa chỉ tại Cụm công nghiệp Phú Hữu A, huyện Châu Thành) chỉ sử dụng 215.217kg xút/ngày cho hoạt động sản xuất giấy.

Do đó, trong 1 năm, công ty không thể xả hơn 28.000 tấn.

Ngoài ra, xút được sử dụng trong một quy trình tuần hoàn (tái sử dụng) nên lượng xút trong nước thải cũng rất thấp.

Cũng theo vị lãnh đạo này, khi triển khai dự án, chủ đầu tư đã xây dựng nhà máy xử lý nước thải với công suất 150.000m3/ngày đêm (giai đoạn 1 là 50.000m3/ngày đêm). Việc xả nước thải xuống sông Hậu của công ty này được quy định phải thực hiện theo quy chuẩn an toàn loại A với sự giám sát và quan trắc được kết nối trực tiếp với Sở TN&MT.

Trước đó, một số thông tin chưa được kiểm chứng cho rằng dự án xây dựng nhà máy giấy của công ty TNHH giấy Lee&Man sau khi đưa vào hoạt động sẽ xả thải khoảng 28.500 tấn xút mỗi năm xuống sông Hậu, gây ô nhiễm môi trường khiến người dân ở TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang hoang mang.

Qua tìm hiểu của PV VietNamNet, dự án này không nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp giấy đến năm 2010 và theo Quy hoạch điều chỉnh phát triển ngành công nghiệp giấy Việt Nam đến năm 2010, tầm nhìn 2020.

Tuy nhiên vào năm 2007, sau khi nhận được hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án gắn với thành lập công ty TNHH Lee&Man, UBND tỉnh Hậu Giang đã có văn bản xin ý kiến của các cơ quan có thẩm quyền.

Do đây là dự án không nằm trong lĩnh vực đầu tư có điều kiện, UBND tỉnh Hậu Giang phải gửi hồ sơ xin ý kiến để thẩm tra dự án và đã được sự đồng thuận phê duyệt dự án với tên đầy đủ là “Dự án xây dựng nhà máy sản xuất giấy cứng bao bì cao cấp sản lượng 420.000 tấn/năm sử dụng giấy tái chế”, thời hạn 50 năm.

Tháng 3/2015, dự án nhà máy giấy Lee&Man Việt Nam chính thức được khởi công và dự kiến đi vào hoạt động từ tháng 8/2016. Nhận thấy nhiều vấn đề liên quan, tác động đến môi trường từ dự án này, UBND tỉnh Hậu Giang đã nhờ sự hỗ trợ của Bộ TN&MT và sau đó đã thành lập hội đồng thẩm định để có theo dõi, kiểm tra.

Hoài Thanh