- Nam công nhân chở thùng hóa chất về đến trước cửa tiệm thì xe máy ngã nhào xuống. Hóa chất trong thùng nổ văng tung tóe khiến 5 người bị bỏng.

Vụ việc xảy ra vào khoảng 9h30 sáng nay, ngay trước cửa tiệm kinh doanh hóa chất M.T, số 30 đường Vạn Tượng (sát chợ hóa chất Kim Biên, phường 13, quận 5, TP.HCM).

{keywords}

Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ

Vụ nổ khiến hóa chất văng tung tóe dính vào nam công nhân và 3 người khác đang thi công công trình đối diện. Ngoài ra, hóa chất còn dính vào 1 người đi đường khiến người này bị bỏng nhẹ.

Nhận được tin báo, Công an phường 13 và Công an quận 5 đã có mặt lập biên bản vụ việc.

Theo quan sát của PV, cơ sở kinh doanh hóa chất M.T nằm sát khu chợ hóa chất Kim Biên. Trên tuyến đường Vạn Tượng có hàng chục cơ sở kinh doanh hóa chất nằm liền kề nhau.

Theo thống kê mới nhất của Sở Công thương TP.HCM, chỉ tính riêng trên địa bàn quận 5 có 112 cơ sở kinh doanh hóa chất gồm 76 doanh nghiệp và 36 hộ cá thể, tập trung tại các tuyến đường xung quanh chợ Kim Biên, như đường Gò Công, Vạn Tượng, Kim Biên, Phan Văn Khỏe… Khu chợ được mệnh danh là "tử thần" này tồn tại hơn 50 năm và nằm ngay trung tâm thành phố.

Cuối năm 2014, UBND quận 5 cho rằng chợ Kim Biên có những những bất cập trong việc quản lý, nhất là về an toàn cháy nổ nên yêu cầu các cơ sở kinh doanh dời về Trung tâm thương mại Đông Phương (quận 5). Địa điểm mới là nơi buôn bán hóa chất, phụ gia công nghiệp của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Tuy nhiên, việc di dời không được các tiểu thương đáp ứng vì địa điểm mới không thuận lợi trong việc kinh doanh và giá thuê mặt bằng cao.

{keywords}

Vụ nổ xảy ra ngay trước cửa hàng kinh doanh hóa chất M.T

Hồi giữa tháng 5/2016, tại buổi làm việc với quận ủy quận 5, ông Đinh La Thăng - Bí thư Thành ủy TP.HCM đã truy vấn lãnh đạo Sở Công thương vì cho rằng, người dân thành phố cũng như cả nước rất bức xúc về chợ hóa chất Kim Biên. Chợ hóa chất Kim Biên hoạt động nhộn nhịp giữa thành phố, trong khi cơ quan chức năng quá chậm chạp nên Bí thư TP.HCM chỉ đạo phải di dời ngay.

Mới đây Sở Công thương vừa đề xuất UBND TP.HCM di dời các cơ sở kinh doanh, các kho chứa hoá chất công nghiệp, hương liệu thực phẩm trên địa bàn thành phố và khu vực chợ Kim Biên (quận 5) về trung tâm kinh doanh hương liệu, hoá chất dự kiến đặt tại quận 8.

Như Sỹ