XEM CLIP:

 

Ông Phan Xuân Liệu, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Hiệp cho biết, sau nhiều nỗ lực, chính quyền địa phương đã tìm ra cách tiếp tế lương thực cho hàng chục hộ dân đang thiếu thốn vì bị nước lũ cô lập.

Theo ông Liệu, ở thôn Gia Giả, xã Hướng Hiệp từ ngày 7/10 đến nay bị chia cắt bởi con suối Tiên Hiên, nước từ thượng nguồn đổ về rất mạnh, nước xoáy đục ngầu, không ai dám lại gần.

{keywords}
Mưa lũ khiến nước sông ở Quảng Trị lên nhanh

Tại đây có 50 hộ dân bị nước cô lập, thiếu thốn lương thực suốt 4 ngày qua.

Chính quyền địa phương đã tìm ra phương án tiếp tế, dùng dây thừng cùng phao cứu hộ vận chuyển hàng qua con suối dữ.

{keywords}
Nối dây thừng tiếp tế cho người dân bị nước lũ cô lập

Cụ thể, xã Hướng Hóa đã mua 300m dây thừng, sau đó buộc vào 1 người dân quân khỏe mạnh. Người này mặc áo phao, bơi qua bờ phía bên kia để cố định sợi dây.

Sau đó, họ dùng một phao cứu sinh luồn vào dây thừng như bệ đỡ để đưa hàng qua lại.

{keywords}
Vận chuyển lương thực tiếp tế cho người dân

“Từ ngày 11/10 đến nay chính quyền xã đã chuyển 49 thùng mỳ tôm, 5 tấn gạo, sữa... tiếp tế cho bà con ở thôn Gia Giả. 7 ngày qua thôn này bị mất điện nên người dân đã dùng chính sợi dây thừng này để gửi điện thoại, đèn pin sang bờ bên kia nhờ sạc giúp sau đó chuyển lại cho bà con sử dụng”, ông Liệu nói.

{keywords}
Mấy ngày qua, chính quyền xã đã vận chuyển mì tôm, 5 tấn gạo, sữa sang cho bà con miền núi

Được biết, những ngày qua tình hình mưa lũ ở Quảng Trị diễn biến phức tạp. Lũ trên các sông lên rất nhanh gây ngập lụt sâu trên diện rộng tại các địa phương, đặc biệt đã xuất hiện đỉnh lũ vượt lũ lịch sử trên lưu vực sông Hiếu năm 1983, đỉnh lũ trên sông Ô Lâu đã vượt đỉnh lũ năm 2009.

Vùng biển tỉnh Quảng Trị có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8 và sóng lớn từ 2 đến 4m. Hiện đã có 10 người chết, 5 người mất tích và 4 người bị thương.

Hiện nay, tỉnh đang tập trung huy động lực lượng để triển khai ứng phó cũng như tích cực tìm kiếm người mất tích.

Tại các xã Lìa và xã Thanh (huyện Đakrông), tình trạng chia cắt do mưa lũ khiến các phương tiện vận chuyển nhu yếu phẩm không thể ra vào được. Hàng chục người phải dàn hàng dài, từng người chuyền tay nhau đưa nước lọc, mì gói đến tiếp tế cho người dân.

Hương Lài

Thời tiết tại thuỷ điện Rào Trăng 3 trong những ngày tới

Thời tiết tại thuỷ điện Rào Trăng 3 trong những ngày tới

Mưa tại khu vực thủy điện Rào Trăng 3 (huyện Phong Điền, Thừa Thiên Huế) sẽ giảm dần từ đêm nay và ngày mai. Từ ngày 15/10 bắt đầu có mưa nhiều trở lại.