Phóng viên thường trú hãng thông tấn Sputnik của Nga chiều nay có đề nghị Bộ Ngoại giao bình luận về thông tin: ngày 2/6, trang New York Times đã có bài báo về tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam. Trong đó có đoạn nêu rõ “Việt Nam từng tự hào về thành tích khoanh vùng dịch trong quá khứ nhưng giờ đây ổ dịch nhóm truyền giáo tại TP.HCM và sự nổi lên của một biến thể virus chết người mới sẽ đặt dấu chấm hết cho may mắn trong quá khứ của Việt Nam”. 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nêu quan điểm về câu hỏi của phóng viên: "Là một người sống và làm việc trong suốt thời gian qua, tôi nghĩ là bạn chia sẻ quan điểm của tôi, nói Việt Nam may mắn trong công tác phòng chống dịch bệnh là hoàn toàn không khách quan".

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng.

Bà Hằng thông tin, kể từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, với mục tiêu đảm bảo sức khỏe cho công dân cũng như ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, vừa chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội, Việt Nam đã có những quyết sách chiến lược quyết liệt và sáng tạo từ Trung ương đến địa phương.

Chính phủ Việt Nam đã triển khai nhiều biện pháp kịp thời, quyết liệt, trong đó có những biện pháp lần đầu tiên được áp dụng trong công tác phòng chống dịch như ngăn chặn sự lây lan từ bên ngoài bằng cách hạn chế nhập cảnh, cách ly tập trung toàn bộ người nước ngoài vào Việt Nam, tổ chức khoanh vùng, dập dịch, truy vết người tiếp xúc với nguồn bệnh trong phạm vi phù hợp, kiểm soát chặt chẽ bên trong khu vực phong tỏa, cách ly người lây nhiễm và người tiếp xúc gần một cách hiệu quả....

"Để chủ động phòng chống dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới, Bộ Y tế đưa ra thông điệp 5K và mới đây nhất là 5K + vắc xin kêu gọi người Việt Nam cùng thực hiện chung sống an toàn với đại dịch", người phát ngôn nói.

Việt Nam cũng tích cực nghiên cứu ứng dụng công nghệ góp phần tăng cường hiệu quả việc phát hiện, truy vết, nâng cao khả năng phòng chống dịch bệnh. Với quyết tâm, nỗ lực, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và đặc biệt lực lượng tuyến đầu thì Việt Nam đã vượt qua 3 đợt dịch bùng phát.

Bà Hằng nhấn mạnh: "Phát huy kinh nghiệm, sự thành công trong việc đối phó các đợt dịch bệnh trước cộng với sự hiểu biết, năng lực ngày càng cao của đội ngũ y tế, Việt Nam đang từng bước kiểm soát đợt dịch thứ 4, đồng thời đảm bảo đời sống, sản xuất của người dân".

Hiện nay Việt Nam cũng đang tích cực triển khai nhanh chóng và hiệu quả chiến lược vắc xin và chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để xây dựng kế hoạch tiêm vắc xin trên cả nước với lộ trình khoa học, hiệu quả, tiến tới miễn dịch cộng đồng.

Những kết quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh của Việt Nam thời gian vừa qua đã được cộng đồng quốc tế, Tổ chức Y tế thế giới và nhiều quốc gia ghi nhận, đánh giá cao. Dư luận báo chí, kể cả báo chí Mỹ đã nhận định Việt Nam là hình mẫu trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Không có sự phân biệt đối tượng trong tiêm vắc xin Covid-19

Trả lời câu hỏi về ý kiến cho rằng Việt Nam có sự phân biệt đối xử giữa người Việt Nam và người nước ngoài trong việc tiêm chủng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay, vừa qua, Việt Nam đã tạo điều kiện, tiêm chủng miễn phí cho hơn 600 thành viên cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các tổ chức thuộc hệ thống Liên hợp quốc tại Việt Nam và thân nhân.

{keywords}
Nhân viên y tế TP.HCM đang tiến hành tiêm chủng cho người dân. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Bộ Ngoại giao đang phối hợp với Bộ Y tế để thu xếp tiêm vắc xin cho hơn 50 phóng viên và trợ lý báo chí các văn phòng báo chí nước ngoài thường trú tại Việt Nam ngay vào đầu tuần tới.

Trên tinh thần nhân đạo, Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm, hỗ trợ để người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam được đảm bảo sinh hoạt bình thường, an toàn và được giám sát, chăm sóc y tế, điều trị tích cực trong trường hợp cần thiết.

Việt Nam không phân biệt đối xử trong quá trình chăm sóc sức khỏe cũng như tiêm chủng giữa công dân Việt Nam và công dân nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam. Công dân nước ngoài sẽ được tạo điều kiện tiêm chủng khi Việt Nam tiếp nhận thêm vắc xin phòng Covid-19, hướng tới mục tiêu tạo miễn dịch cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh.

Thành Nam

Thủ tướng khen 21 tập thể, cá nhân thuộc Bộ Quốc phòng, TP Hà Nội

Thủ tướng khen 21 tập thể, cá nhân thuộc Bộ Quốc phòng, TP Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định tặng Bằng khen cho 21 tập thể, cá nhân thuộc Bộ Quốc phòng và thành phố Hà Nội đã có thành tích trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.