Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng vừa thẳng thắn phê bình công ty CP BOT cầu Thái Hà tại buổi làm việc với đại diện các cơ quan Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ và đại diện các nhà đầu tư xây dựng tuyến đường bộ Thái Bình - Hà Nam và cầu Thái Hà chạy qua địa bàn huyện Hưng Hà.

Chủ tịch tỉnh Thái Bình nói, chủ đầu tư cầu Thái Hà đã không trung thực trong thông tin, gây hiểu nhầm cho các cơ quan chức năng và dư luận liên quan hoạt động thu phí tại cầu Thái Hà thời gian qua. 

{keywords}
Chủ tịch tỉnh Thái Bình Đặng Trọng Thăng phê bình nhà đầu tư BOT Thái Hà. Ảnh: Báo Đầu tư

Cụ thể, dự án tuyến đường bộ nối Thái Bình và Hà Nam với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chạy qua huyện Hưng Hà có chiều dài 26km theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) do liên danh công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc là nhà đầu tư.

Dự án đến nay đã hoàn thành, hiện UBND tỉnh Thái Bình đang thực hiện thẩm tra, phê duyệt quyết toán theo quy định. Tuy nhiên đến nay, Chính phủ và tỉnh mới thanh toán cho nhà đầu tư được hơn 50% tổng giá trị đầu tư, vẫn còn nợ DN khoảng 2.081 tỷ đồng.

UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản báo cáo Thủ tướng xem xét đưa vào danh mục và bố trí số vốn còn thiếu của dự án để thanh toán cho nhà đầu tư, chuyển giao công trình cho tỉnh quản lý. 

Do chưa bàn giao cho địa phương nên hiện nay, tuyến đường này vẫn thuộc quyền quản lý của liên doanh công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc.

Trên tuyến đường này, cầu Thái Hà bắc qua sông Hồng lại được tách ra thành một dự án khác theo hình thức BOT do CTCP BOT cầu Thái Hà làm chủ đầu tư. Công trình này cũng đã hoàn thiện.

Thời điểm tháng 1/2019, DN này mở trạm thu phí. Tuy nhiên, do chưa hoàn thành công tác quyết toán, công ty Phương Anh đã cấm đường khiến trạm thu phí phải đóng cửa sau nửa ngày vận hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhắc nhở, việc mở trạm thu phí của DN là sự nôn nóng trong việc thu hồi vốn đầu tư mà không có sự bàn bạc thống nhất với chính quyền tỉnh, huyện, xã và các cơ quan chức năng địa phương. 

{keywords}
BOT cầu Thái Hà đóng cửa sau nửa ngày vận hành

Khi công ty Phương Anh dùng vật cản đóng đường, công ty CP BOT cầu Thái Hà đã gửi công văn báo cáo Chính phủ, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, UBND tỉnh Thái Bình… với nội dung chưa chính xác, khách quan, làm dư luận hiểu nhầm sự việc sang hướng địa phương gây khó dễ cho doanh nghiệp.

“Việc triển khai thu phí cầu Thái Hà là đúng vì cầu đã hoàn thành. Tuy nhiên, nhà đầu tư chưa tính đến những yếu tố liên quan, đó là tuyến đường dẫn lên cầu chưa hoàn thành, chưa nghiệm thu và bàn giao cho địa phương quản lý. Vì vậy, tỉnh không có quyền và không thể ngăn cản việc cấm đường của liên doanh công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Phương Anh và CTCP đầu tư và phát triển Nam Bắc.

Việc tự ý đặt trạm thu phí cầu Thái Hà nhưng không làm việc, bàn bạc và thống nhất với địa phương về mức thu phí, chế độ miễn giảm đối với các xã phụ cận, công tác bảo đảm an ninh trật tự… là khiếm khuyết rất lớn”, Chủ tịch tỉnh Thái Bình nói.

Để giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị, Bộ GTVT khẩn trương có văn bản báo cáo Quốc hội, Chính phủ bố trí nguồn vốn còn thiếu trả nhà đầu tư, từ đó mới có cơ sở bàn giao tuyến đường vào sử dụng, thông tuyến với cầu Thái Hà sang tỉnh Hà Nam, đấu nối vào đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Ngoài ra, Thái Bình cũng đề nghị Bộ GTVT sớm có văn bản chính thức về mức thu phí để UBND tỉnh biết và triển khai thực hiện. Khi chưa có văn bản, tỉnh Thái Bình không chịu trách nhiệm về bảo đảm an ninh trật tự khi thực hiện thu phí khu vực cầu Thái Hà.

Kiên Trung

Kỷ lục: Trạm thu phí BOT bị dừng sau nửa ngày vận hành

Kỷ lục: Trạm thu phí BOT bị dừng sau nửa ngày vận hành

UBND tỉnh Thái Bình có văn bản báo cáo Thủ tướng liên quan đến trạm thu phí BOT trên cầu Thái Hà - cầu vượt sông Hồng trên tuyến đường Thái Bình - Hà Nam nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.