- Thời gian gần đây, trên địa bàn Hà Nội liên tục xảy ra những vụ đòi nợ bằng súng, bắt cóc con tin, trong đó có những vụ gây hậu quả nghiêm trọng, gây tâm lý bất an cho người dân.

Nóng chuyện đòi nợ bằng súng

Sau vụ nổ làm 1 người chết liên quan đến đòi nợ ở Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) vào cuối tuần qua, người ta mới giật mình vì gần đây xảy ra liên tiếp các vụ dùng hàng nóng đòi nợ.

Trước đó, khoảng 13h40 ngày 10/7, tại quán hàng của ông Nguyễn Văn Năng (SN 1966, ở đường đôi, thôn Đình Quán, xã Phú Diễn, huyện Từ Liêm, Hà Nội) xảy ra vụ nổ súng nghiêm trọng khiến nhiều người bị thương.


Hiện trường vụ nã súng tại Từ Liêm

Trong những người bị thương có một phụ nữ đang mang thai. Một sinh viên đến quán uống nước cũng bị thương nặng, đang cấp được cấp cứu tại bệnh viện.

Ngày 11/7, Cơ quan công an đã xác định được 3 trong số 6 đối tượng gây án. Theo điều tra ban đầu, do mâu thuẫn trong việc anh Nguyễn Anh Tuấn (SN 1990) là con ông Năng có vay 50 triệu đồng của Nguyễn Ngọc Thanh (SN 1983, trú tại Phúc Lý, Minh Khai, Từ Liêm) nhưng chưa trả hết tiền, nên giữa Thanh và ông Năng có cãi, chửi nhau.

Khoảng 13h30 ngày 10/7, khi ông Năng đang ở quán bán hàng thì bị 6 đối tượng đi 3 xe máy (không xác định rõ loại xe, biển kiểm soát) dùng súng bắn đạn ghém, bắn vào trong quán.

Hậu quả, làm chị Nguyễn Thị Thu Huyền (SN 1994) là con dâu ông Năng, bị thương dưới gáy, anh Nguyễn Văn L. (SN 1991, trú tại Thái Thụy, Thái Bình) là khách hàng bị thương ở khuỷ tay phải.

Gần đây nhất, vụ việc xảy ra vào khoảng 20h00’ ngày 24/11 ở số 20/114 Yên Phụ, Phường Yên Phụ cũng khiến nhiều người đứng tim. Nhận được tin báo về vụ nổ súng, cơ quan công an đến hiện trường thì phát hiện 1 xác chết nam giới là Hà Phương Lương (SN 1962, trú tại phường Quảng An, Tây Hồ, Hà Nội).

Con trai chủ nhà là anh Nguyễn Khắc Nghĩa (SN 1990) bị 1 vết thương do đạn bắn ở cổ, 1 vết bầm tím ở vùng bụng.

Qua điều tra ban đầu xác định được nguyên nhân là do chị Lan (con bà chủ nhà) có nợ tiền của Lương. Lương đến nhà để tìm Lan đòi tiền nhưng không gặp nên đã đi lên tầng 3.

Tại đây, vừa gặp Nghĩa, Lương đã rút súng tự chế bắn khiến Nghĩa bị thương. Khi Nghĩa chạy xuống tầng dưới thì Lương định sử dụng mìn tự chế đem theo định đánh sập căn nhà.

Căn nhà xảy ra vụ nổ súng ở quận Tây Hồ

Do lỗi trong cách sử dụng nên mìn nổ tại chỗ khiến Lương chết.

Tại hiện trường, cơ quan công an thu giữ 1 khẩu súng dạng tự chế, bên trong có 4 viên đạn ở ổ súng. Khám xét nhà đối tượng Lương, công an thu giữ 1 bức thư tuyệt mệnh dạng di chúc với nội dung: Gửi lại toàn bộ tài sản của Lương cho vợ và con.

Trao đổi với VietNamNet, Thượng tá Nguyễn Duy Hùng, Phó trưởng Công an quận Hà Đông cho hay: Kinh tế khó khăn tác động rất lớn đến tình hình tội phạm. Việc nhiều người làm ăn thua lỗ, không có tiền trả nợ đã dẫn đến chuyện tìm mọi cách đòi nợ nhau.

Thực tế, các vay nợ bình thường được nhiều người điều chỉnh bằng quan hệ dân sự là chính. Việc đòi nợ nhờ vào pháp luật chưa làm cho người dân tin tưởng, dẫn đến việc người ta tự tìm cách giải quyết như đòi nợ, gây rối đánh nhau...

Ngay cả việc cho vay cũng trái pháp luật, trong đó nhiều trường hợp cho vay lãi suất cao.

Ông Hùng cũng đề cập đến bất cập của hệ thống quản lý các tiệm cầm đồ, nằm rải rác ở các khu vực trường học. Việc mọc lên các tiệm cầm đồ không tránh khỏi ở đó có cả các hoạt động cho vay..., tiềm ẩn những phức tạp.

Nhưng theo quy định, khi cơ quan công an đi kiểm tra, các chủ tiệm cầm đồ đưa ra đủ giấy tờ, giấy phép kinh doanh thì cũng không có lý gì mà bắt bẻ họ.

Những đối tượng cho vay nặng lãi và cả người đi vay nặng lãi thường ở trong bóng tối nên việc phát hiện, ngăn ngừa là rất khó.

Hãi chuyện bắt cóc con tin

Không chỉ việc dùng súng đòi nợ, trong thời gian vừa qua, những vụ bắt cóc con tin cũng khiến nhiều người dân lo sợ.

Trên địa bàn quận Hà Đông, vào lúc 13h30 ngày 18/11, Công an quận nhận được tin báo của chị Nguyễn Thị Thu Hằng và chồng là Trương Lê Hội (SN 1971, ở Lê Hồng Phong, Nguyễn Trãi, Hà Đông, Hà Nội) trình báo về việc con trai là Trương Lê Hùng (11 tuổi) bị bắt cóc.




Hai đối tượng vụ bắt cóc cháu Hùng

Theo trình báo, sau khi đi học thêm ca từ 9h đến 11h cùng ngày tại nhà cô Trần Thị Phượng (ở ngõ 1, Cầu Đơ 4, phường Hà Cầu, quận Hà Đông), gia đình không thấy con về nhà.

Sau khi đi tìm Hùng, đến 13h10, gia đình nhận được tin nhắn yêu cầu chuẩn bị 200 triệu đồng để nhận lại con.

Nhận được tin báo, cơ quan công an vào cuộc điều tra, rà soát hiện trường, xác định, khoảng 11h10 cùng ngày, sau khi tan buổi học thêm, cháu Trương Lê Hùng lấy xe đạp ra về.

Khi đó, có 1 thanh niên lạ khoảng 25 tuổi, cao 1m70, gầy, mặc quần bò, áo phông sáng màu, đầu cắt cua đến nói với cháu Hùng là mẹ cháu bị tai nạn, chú đến đón.

Gã thanh niên sau khi bắt cóc cháu Hùng đã liên tục nhắn tin vào máy điện thoại di động của chị Hằng yêu cầu chuẩn bị tiền. Đến 19h30, đối tượng yêu cầu gia đình chị Hằng đi xe máy mang tiền ra vườn hoa Nguyễn Trãi, sẽ có người nhận tiền.

Khi đến vườn hoa, đối tượng yêu cầu chị Hằng đi xuống Ba La, đến bến xe Yên Nghĩa, rồi đến cầu Mai Lĩnh.

Công an thành phố đã phối hợp với Công an huyện Mỹ Đức và Công an xã Cao Thắng, Lương Sơn, Hoà Bình đồng loạt ra quân rà soát, truy bắt và đã bắt giữ được đối tượng tại nhà nghỉ Hoàng Long, ở thôn Trung Báo, xã Cao Thắng, huyện Lương Sơn, Hoà Bình, giải thoát an toàn cho con tin.

Các đối tượng bị bắt, gồm: Đinh Văn Thắng và Nguyễn Xuân Ngọc, đều sinh năm 1991, trú ở xóm Om Trại, Cao Dương, Lương Sơn, Hoà Bình.

Thắng khai đã có thời gian làm cùng chị Hằng ở khách sạn Cầu Am, biết gia đình chị Hằng có điều kiện kinh tế, do cần tiền cưới vợ, hắn đã cùng anh họ là Ngọc thực hiện hành vi bắt cóc cháu Hùng.

Còn trên địa bàn quận Cầu Giấy, Hà Nội, vụ khống chế con tin xảy ra ở nhà trọ, tại địa chỉ ngõ 235 đường Nguyễn Khang, Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội hôm 21/11, nạn nhân là cô nữ sinh tên T. đã bị kẻ thủ ác sát hại cũng khiến nhiều người kinh hãi.

Nói về vụ bắt cóc con tin xảy ra trên địa bàn quận Hà Đông, ông Hùng cảnh báo các vị phụ huynh: Dù bận bịu làm ăn tới đâu cũng cần quan tâm quản lý đến con em mình, dạy chúng kỹ năng sống.

Bên cạnh đó, theo lời ông Hùng, cũng cần thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường và các thầy cô giáo. Cần tăng cường trách nhiệm của cô giáo và nhà trường. Ví như cô giáo chờ bố mẹ các học sinh đến đón mới giao con cho bố mẹ thì đã không xảy ra những chuyện đáng tiếc.

T.Nhung