Bắc Kạn là 1 trong 21 tỉnh, thành phố trong cả nước được chọn tham gia Chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả, sử dụng nguồn vốn vay từ Ngân hàng Thế giới kết hợp cùng nguồn vốn đối ứng của tỉnh giai đoạn 2016 – 2021.

{keywords}
Nông thôn mới Bắc Kạn: Nhìn từ chương trình xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh ở thôn bản

Mục tiêu của chương trình nhằm thay đổi hành vi vệ sinh của người dân nông thôn, cải thiện hành vi vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, chương trình đã mang lại hiệu quả trong việc thay đổi tập quán sinh hoạt lạc hậu của người dân, cải thiện vệ sinh môi trường nông thôn ở Bắc Kạn.

Ngành y tế tỉnh Bắc Kạn phấn đấu đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 30 xã đạt vệ sinh toàn xã; trong đó tiêu chí số hộ gia đình đạt nhà tiêu hợp vệ sinh trong một xã phải trên 70%.

Bà Mai Thị Thúy – Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tỉnh Bắc Kạn cho biết, khó khăn lớn nhất chính là việc người dân không có thói quen bảo vệ môi trường, không có thói quen sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, vì vậy khi tuyên truyền nhằm thay đổi tập quán của người dân kết quả còn hạn chế. Ngoài ra tư tưởng ỷ lại của người dân là rất lớn, khi bình xét tiêu chí hộ nghèo, các hộ dân nếu đạt tiêu chí nhà tiêu hợp vệ sinh rất có thể sẽ thoát nghèo nên bà con không muốn xây dựng nhà tiêu. Bên cạnh đó, việc hỗ trợ xây dựng nhà tiêu chỉ hỗ trợ cho người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách và hỗ trợ chỉ được hơn một triệu đồng trong khi các hộ này điều kiện kinh tế khó khăn, không có tiền đối ứng nên cũng khó vận động xây dựng nhà tiêu.

Để hoàn thành mục tiêu của chương trình đến cuối năm 2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn là đầu mối tham mưu thực hiện các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh thôn bản sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề vệ sinh, triển khai các hoạt động kiểm tra, giám sát, báo cáo đánh giá của các đơn vị xã, huyện tham gia thực hiện chương trình.

Việc thực hiện chương trình tại tỉnh Bắc Kạn có ý nghĩa quan trọng, góp phần hoàn thiện tiêu chí 17 trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Bài: Lê Hồng Hạnh - nhóm PV
Ảnh: Trương Thanh Tùng - nhóm PV