Đó là chia sẻ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020 diễn ra vào tối ngày 18/10 tại Nam Định.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã biểu dương những thành tích mà tất cả các tổ chức, cá nhân đã đạt được trong 10 năm xây dựng Nông thôn mới (NTM) vừa qua, đặc biệt là những điển hình tiên tiến, những đơn vị đi đầu trong phong trào thi đua xây dựng NTM như: tỉnh Đồng Nai, Nam Định, Bình Dương và TP. Đà Nẵng vì có 100% xã đạt chuẩn NTM...

Sau 10 năm triển khai chương trình xây dựng NTM, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá chương trình đã đạt kết quả vượt bậc với 4.665 xã (chiếm 52,4% tổng số xã) đạt chuẩn NTM, 109 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM và có tỉnh Đồng Nai và tỉnh Nam Định có 100% số xã đạt chuẩn NTM.

{keywords}
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Lễ tuyên dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2010-2020

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, chương trình đã được triển khai quyết liệt, đồng bộ, rộng khắp cả nước, với sự hưởng ứng tham gia nhiệt tình của nhân dân, có nhiều cách làm hay, hiệu quả. Nhờ đó đã tạo sự chuyển biến lớn cả về lượng và chất đối với làng quê Việt Nam.

Cụ thể, kết cấu hạ tầng điện đường, trường, trạm được xây dựng đồng bộ; nông nghiệp tiến dần lên sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng được nhiều tiến bộ khoa học vào sản xuất.

Đáng chú ý, sau 10 năm triểu khai chương trình đã hình thành nhiều trang trại, HTX kiểu mới, có 33.000 trang trại hoạt động có hiệu quả và khoảng 11.000 doanh nghiệp nông nghiệp. Bên cạnh đó, công tác đào tạo nghề ở khu vực nông nghiệp, nông thôn cùng được đẩy mạnh.

Cũng trong quá trình 10 năm triển khai đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình trong lao động sản xuất, trong vận động gia đình và người thân hiến đất, góp công, góp sức tham gia kiến tạo nông thôn. 

"Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM thực sự là luồng gió đổi mới, tích cực cho sự phát triển toàn diện vùng nông thôn. Đây là sự tất yếu của tinh thần chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân. Những kết quả xây dựng NTM, những thành tựu phát triển nông nghiệp thời gian qua không thể vượt bậc, tỏa sáng nếu không có phong trào thi đua cả nước chung sức xây dựng NTM", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, một thành quả đáng ghi nhận nữa là chương trình xây dựng NTM đã huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và nhân dân với tổng nguồn lực khoảng 2,2 triệu tỷ đồng, mỗi năm bình quân khoảng 10 tỷ USD đầu tư cho NTM, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. 

Đề cập tới vấn đề xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn là nhiệm vụ then chốt trong xây dựng NTM, Thủ tướng cho rằng, 10 năm là chặng đường không dài, chúng ta cần tiếp nối con đường này để xây dựng nông thôn khá giả, giàu có và đáng sống.

Thủ tướng cho biết, sắp tới đây, chúng ta sẽ triển khai chương trình xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025; dự kiến phấn đấu đến năm 2025 có 75% số xã đạt chuẩn NTM, trong đó có ít nhất 20% số xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 50% số huyện, thị xã đạt chuẩn hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Mục tiêu có 10% được công nhận là huyện, thị xã NTM kiểu mẫu; có ít nhất 19 tỉnh được công nhận hoàn thành xây dựng NTM.

Theo đó, chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn được nâng cao, thu nhập bình quân tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2020, Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu trong giai đoạn mới đưa nhiệm vụ xây dựng NTM vào nội dung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, bình xét thi đua hằng năm của các địa phương đơn vị.

Cùng với đó phải thực hiện nghiêm túc, dân chủ, tạo điều kiện tối đa để người dân chung sức xây dựng NTM. Các địa phương cần bám sát nhiệm vụ chính trị, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế.

Cuối cùng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kêu gọi sự đồng tâm, hiệp lực của cả hệ thống chính trị, sự hưởng ứng của nhân dân cả nước, phát huy lòng yêu nước, tinh thần sáng tạo, đổi mới, xây dựng NTM. Góp phần vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc thân yêu.

Bài: Nguyễn Hoài Linh - nhóm PV
Ảnh: Nguyễn Hồng Phúc - nhóm PV