Theo phản ánh của ông Lê Văn Thái (59 tuổi, phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn, Thanh Hóa), năm 2016 nhà ông có đất nằm trong diện thu hồi để thực hiện dự án khu đô thị du lịch sinh thái.

Theo trích lục bản đồ, nhà ông có tổng diện tích là 3.376m2 (trong đó đất ở nông thôn 120m2, còn lại là đất trồng cây lâu năm).

Sau khi thống nhất phương án bồi thường, gia đình ông Thái đã nghiêm chỉnh chấp hành việc thu hồi và bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.

{keywords}
Suốt 3 năm qua ông Thái đã cầu cứu lên tận UBND tỉnh nhưng vẫn chưa được giải quyết

Cũng trong thời gian này, gia đình ông được đăng ký 9 lô đất tái định cư (TĐC) tại phường Quảng Cư.

1 lô tại mặt bằng TĐC Hồng Thắng 3, đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 8 lô thuộc mặt bằng TĐC cánh đồng Sông Đông, gia đình đã đóng 1,8 tỷ đồng (từ tháng 8/2016). Từ đó đến nay gia đình ông Thái vẫn chưa được bàn giao đất, mặc dù đã có đơn cầu cứu lên tận UBND tỉnh.

{keywords}
Ông Thái đã đóng 1,8 tỷ đồng tiền đất từ năm 2016

“Ngày đó khi nộp tiền để lấy đất, cán bộ thị xã Sầm Sơn (TP Sầm Sơn bây giờ) cam kết với tôi dự án TĐC Sông Đông thuộc dự án cấp bách, chỉ trong vòng 3 tháng là có mặt bằng. Đến nay đã 3 năm mà thành phố cứ khất hết lần này đến lần khác”, ông Thái cho biết.

Theo ông Thái, đáng lẽ trước khi lấy đất của dân giao cho dự án phải hoàn thiện mặt bằng, hạ tầng khu TĐC trước để người dân có đất sản xuất, sinh hoạt, đường này lại bỏ mặc dân như vậy.

{keywords}
Suốt 3 năm qua đất nhà ông Thái vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng

“Mới đây, tháng 1/2019, TP Sầm Sơn vận động gia đình tôi chuyển 8 lô đất nói trên sang vị trí khác, nhưng gia đình tôi không đồng ý. Lý do, vị trí đất được đổi này xấu, giá trị không bằng một nửa chỗ cũ.

Gia đình tôi không thống nhất thì TP Sầm Sơn lại tiếp tục khất, nói chậm nhất đến ngày 25/4 sẽ bàn giao đất cho gia đình tôi. Thực tế khu đất trên chưa giải phóng được mặt bằng”, ông Thái nói.

{keywords}
Bản đồ 8 khu đất nhà ông Thái được giao TĐC

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Văn Tuấn, Phó chủ tịch TP Sầm Sơn thừa nhận chậm giao đất cho gia đình ông Lê Văn Thái, nguyên nhân là do tiến độ giải phóng mặt bằng dự án chậm so với kế hoạch đề ra.

“Một số hộ dân ở đây chưa giải phóng mặt bằng được, do trước đây HTX giao đất trái thẩm quyền. Chúng tôi đang cho thanh tra làm rõ và cũng đã có dự thảo kết luận. Khi có kết luận chính thức sẽ hoàn thiện hồ sơ cưỡng chế. Đồng thời chỉ đạo hội đồng GPMB thành phố đẩy nhanh tiến độ để sớm bàn giao đất cho hộ nhà ông Thái”, ông Tuấn nói.

Lê Dương

Nghìn ngày vật vờ chờ tái định cư dự án thủy điện Hồi Xuân

Nghìn ngày vật vờ chờ tái định cư dự án thủy điện Hồi Xuân

Đã 3 năm qua, hơn 50 hộ dân bị ảnh hưởng dự án thủy điện Hồi Xuân (Thanh Hóa) phải sống vật vờ, không được tái định cư.