Ông Nguyễn Đình Quân, Trạm trưởng Trạm cấp số 2 (Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh) được báo Hà Tĩnh dẫn lời cho hay: “Hiện nay, Nhà máy Nước Thạch Bằng cấp khoảng 7.000 m3 nước sạch mỗi tháng cho trên 5.542 hộ dân”. Chỉ cách đây khoảng 4-5 năm các xã Tân Lộc, Thịnh Lộc, Thạch Kim (Lộc Hà) này đều thiếu nước sạch nghiêm trọng. Chính địa điểm này, công trình cấp nước sạch Tân Lộc từng bị bỏ hoang vì chẳng ai mấy ai quan tâm.

{keywords}
NTM Hà Tĩnh:  Đặt mục tiêu 98,7% người dân nông thôn được dùng nước sạch. Ảnh minh họa

Để có được mạng lưới nước sạch “phủ sóng” như ngày hôm nay, thực sự là cuộc hành trình cả về chuyển biến nhận thức cho người dân của Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, “đầu tiên phải đưa chất lượng công trình, chất lượng vận hành lên hàng đầu. Vào mỗi tuần đều công khai chất lượng nước, đồng thời đảm bảo nước thường xuyên, liên tục cho khách hàng sử dụng”.

Thời gian gần đây, Trung tâm Nước sạch & Vệ sinh môi trường nông thôn còn công bố và cảnh báo về chất lượng nước từng vùng, từng địa phương để người dân nắm rõ và thay đổi dần nhận thức về nước sạch đối với cuộc sống. “Mưa dầm thấm lâu”, năm 2019, Hà Tĩnh có thêm 19.650 người được sử dụng nước hợp vệ sinh, nâng tỷ lệ người dân nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh lên 98,7% và gần 50% người dân được sử dụng nước đạt QCVN:02 của Bộ Y tế.

Bài: Nguyễn Hoài Bắc - nhóm PV
Ảnh: Đặng Hoài Thanh - nhóm PV