- Xung quanh hành vi tàn ác của hung thủ Mai Thị Vóc nhiều giải thiết về nguyên nhân của vụ việc đã được đặt ra. Có thông tin cho rằng, Vóc bị trầm cảm; chị này nợ nần nên làm liều; hai gia đình có mâu thuẫn...Nhưng đến nay, nguyên nhân vụ án chưa được xác định do hung thủ vẫn im lặng suốt 3 ngày bị tạm giam.

Kể lại vụ 3 bà cháu bị giết chấn động Nam Định

"Nghe thấy tiếng la hét thảm thiết từ phía trong ngôi nhà, nhiều người đã cố vào trong. Khi vào được trong thì chứng kiến một cảnh tượng kinh hoàng diễn ra trước mắt..."

Chiều 13/4, cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Nam Định đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối tượng Mai Thị Vóc (40 tuổi) về tội giết người.

Sau khi vụ việc xảy ra, Vóc đã bị đưa từ Hải Hậu về Trại tạm giam Bát Di (ở xã Đại An, huyện Vụ Bản) của Công an tỉnh Nam Định. Ba ngày sau khi thảm án xảy ra, các điều tra viên chưa lấy được lời khai của hung thủ bởi Vóc không hợp tác với cơ quan điều tra, không khai báo gì.

Đối tượng này luôn giữ thái độ lầm lỳ và hầu như im lặng trước các câu hỏi. Việc ăn ngủ vẫn bình thường nhưng chị ta chỉ trợn trừng mắt nhìn lên trần nhà giam.

Bước đầu, nhận định của cơ quan chức năng cho rằng “Mai Thị Vóc có dấu hiệu trầm cảm”.

{keywords}
Chân dung hung thủ Mai Thị Vóc

Theo CQĐT công an tỉnh Nam Định, trước đó, Vóc không có hồ sơ, bệnh án điều trị bệnh về thần kinh.

Liên quan đến vụ án, ông Hoàng Xuân Thiệp, Trưởng Công an xã Hải Tân, huyện Hải Hậu cho biết trên báo Dân Việt, gia đình Vóc và gia đình nạn nhân không hề có mâu thuẫn với nhau.

Ông cho biết thêm, Vóc đi làm với chồng trên Lào Cai mới về. Những thông tin về Vóc có bị tâm thần hay trầm cảm hay không thì hiện giờ chưa thể kết luận.

Người dân ở cùng xóm với Vóc và gia đình các nạn nhân bị sát hại cho rằng người này có vấn đề về tâm lý, bắt đầu từ khoảng thời gian mẹ chồng Vóc mất (ngày 10/2/2015). Chị Nguyễn Thị Thơm (30 tuổi), mẹ của 2 bé trai bị Vóc thảm sát xác nhận, sau ngày mẹ chồng chết, Vóc thường hay cáu gắt với chồng con và có nhiều hành động kỳ lạ.

Một người họ hàng khác của hung thủ cho biết, từ lúc mẹ chồng qua đời, Vóc thường tỏ ra lo lắng, bồn chồn. Nhiều lần Vóc kể là nằm mơ thấy mẹ chồng bảo làm việc này, việc nọ. Nhiều người dân mê tín còn cho rằng Vóc bị ma ám.

Tuy nhiên, chị Nguyễn Thị Thơm cũng tiết lộ thêm một thông tin quan trọng là ngoài việc hằng ngày đi bán nhộng, thời gian qua Vóc nghiện lô đề và thường xuyên đánh.

Theo một diễn biến khác của vụ án, trên báo CAND, anh Đỗ Văn Kiên, chồng chị Thơm, cho biết, đầu năm gia đình anh có ý định cơi nơi, xây mở rộng nhà. Có thể vì sợ lún nhà (hai nhà sát nhau) nên chị Vóc mới nghĩ quẩn? 

Cũng có người nói, trước khi xảy ra vụ án, gia đình Vóc và gia đình nạn nhân có xảy ra mâu thuẫn với nhau về tranh chấp đất đai.

Hiện, cho đến thời điểm này, vẫn chưa có kết luận nào về nguyên nhân cũng như động cơ khiến Mai Thị Vóc thực hiện hành vi dã man trên. Cơ quan điều tra đang tiến hành xác minh, thu thập tiếp các chứng cứ để xem xét động cơ, mục đích phạm tội thực sự của Vóc. 

Sau khi sự việc xảy ra, các con của hung thủ cũng đã được người nhà đem đi gửi nơi khác để tránh tâm lý tiêu cực.

Như VietNamNet đã đưa tin, lúc 10 giờ sáng ngày 11/4, tại xóm 3, xã Hải Tân, huyện Hải Hậu, Nam Định, Mai Thị Vóc đã sang nhà cô ruột của chồng là bà Đỗ Thị Ngọc (52 tuổi) dùng dao đâm, chém cả gia đình 5 người. Hậu quả, bà Ngọc và 2 cháu ruột là Đỗ Thành Đạt (8 tuổi) và Đỗ Công Minh (3 tuổi) thiệt mạng, bố của 2 em bé là Đỗ Văn Kiên bị thương.

l.Lam (tổng hợp)