- Nhận 45 bộ hồ sơ và hứa xin việc vào công an, bệnh viện, ngân hàng… làm hàng chục người dính bẫy với số tiền đến hàng tỷ đồng nhưng Hoa chỉ nhận mức án 7 năm tù do có nhân thân tốt.

Ngày 29/10, TAND tỉnh Quảng Bình đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hoa (53 tuổi), trú số 9B Ngô Thời Nhậm, phường Thuận Hòa, TP Huế về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}

Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hoa trong phiên tòa sơ thẩm

Siêu lừa chạy việc

Đầu năm 2011, trong khi đi khám bệnh tại Trung tâm y khoa MEDIC Huế, Nguyễn Thị Nhung đã gặp Hoa (lúc đó là nhân viên của trung tâm). Hoa đã nói với Nhung về việc mình có thể xin việc ở Quảng Bình.

Qua Nhung, Võ Trung Tuấn (SN 1978), trú xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch đã nhờ xin việc cho hai người cháu vào làm việc tại hai ngân hàng với giá cho hai suất là 250 triệu đồng nhưng đưa trước mỗi người 30 triệu. Tiếp đó, từ tháng 8 đến tháng 12/2011, Tuấn gom 45 hồ sơ xin việc và số tiền hơn 2 tỷ đồng nhờ Hoa xin vào 13 cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, trong đó Hoa có hứa xin cho 13 người vào công an tỉnh Quảng Bình.

Nhận hồ sơ và tiền cọc, Hoa đã đưa 10 bộ đi “chạy” việc còn lại 35 bộ cất ở nhà. Hết thời hạn nhưng không xin được việc, Tuấn đã yêu cầu trả lại tiền, Hoa đã trả lại hơn 1 tỷ, còn 995 triệu thì dùng vào mục đích cá nhân.

Quá trình điều tra và giải quyết đơn tố giác tội phạm, Hoa đã trả thêm cho Tuấn 570 triệu đồng, số tiền còn lại Tuấn không yêu cầu bồi thường và có đơn bãi nại dân sự.

Hàng trăm người dính bẫy

Tòa sơ thẩm đã triệu tập 50 bị hại nhưng chỉ có 6 người có mặt.

Các bị hại đều trả lời, đây là lần đầu tiên nhìn thấy Hoa, vì trong số 45 bộ hồ sơ xin việc thì có đến 40 người thông qua 24 người khác và 5 người trực tiếp nhờ Võ Trung Tuấn xin việc.

Bị hại Cao Tiến Dũng cho biết, bản thân đã đưa 150 triệu đồng nhờ Võ Trung Tuấn, còn Tuấn đưa cho ai thì không biết.

Ngoài ra, nữ quái này còn lừa xin việc cho 300 người vào các bệnh viện ở Huế với số tiền lên đến 22 tỷ đồng. Hoa còn nhận "chạy" cho người đi dạy học với giá từ 80-100 triệu đồng/suất, làm việc tại các ngành quân đội, công an với giá 300-500 triệu đồng/suất.

{keywords}

Òa khóc khi được nói lời sau cùng

Được biết, chồng và hai con Hoa đều là bác sỹ của Bệnh viện Trung ương và Bệnh viện Đại học Y dược Huế.

Xét thấy Hoa có thân nhân tốt, bản thân mới phạm tội lần đầu, chồng là bác sỹ giỏi, được tặng nhiều bằng khen, bản thân thành khẩn khai báo, TAND tỉnh Quảng Bình đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hoa 7 năm tù.

Hải Sâm