- Nữ Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Rose Gottemoeller đã thăm thực địa, gặp các đội rà phá bom mìn và tận tay kích nổ số bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại tại thôn Tràng Sòi, xã Triệu Ái, Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.

Sự xuất hiện của bà Rose Gottemoeller - Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách vấn đề an ninh quốc tế và kiểm soát vũ khí Hoa Kỳ trong buổi rà phá bom mìn ở Tràng Sỏi ngày 2/3 trở nên đặc biệt.

{keywords}

Có lẽ bà là quan chức ngoại giao Mỹ đầu tiên trực tiếp thăm thực địa, gặp các đội rà phá bom mìn và tận tay kích nổ số bom mìn, vật liệu nổ xót lại ở một tỉnh từng hứng chịu mưa bom đạn nổ khốc liệt nhất trong chiến tranh ở Việt Nam.

Công việc rà phá bom mìn ở Quảng Trị nói riêng và những nơi khác ở Việt Nam là công việc hậu chiến tranh kéo dài lâu nhất. 40 năm kể từ đất nước được giải phóng, số bom mìn, vật liệu nổ sót lại đã được rà phá nhiều nhưng vẫn chưa sạch sẽ hoàn toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Nguyễn Đức Chính cập nhật số liệu trong cuộc tiếp bà Rose Gottemoeller: Từ sau 1975 đến đầu năm 2000, thống kê từ các địa phương cho thấy, có hơn 5.000 vụ tai nạn do bom mìn chiến tranh để lại khiến hơn 26.000 người chết. Đặc biệt, sau khi chiến tranh kết thúc, công cuộc rà phá, tháo dỡ bom mìn dù nỗ lực nhiều nhưng còn thiếu thốn máy móc, trang thiết bị hiện đại nên gặp rất nhiều khó khăn.

Khoảng từ sau năm 2000, khi các tổ chức phi chính phủ, trong đó có các tổ chức của Mỹ như MAG, NPA, RENEW… đặt chân đến đến Việt Nam cũng là thời điểm công cuộc rà phá, tháo dỡ bom mìn tại tỉnh Quảng Trị bước sang giai đoạn mới và đạt được những kết quả khả quan. 

Tính đến cuối năm 2014, các tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã giúp đỡ tỉnh nhà rà phá bom mìn trên tổng diện tích hơn 8.400 ha đất, di dời, hủy nổ an toàn gần 600 nghìn vật liệu nổ.

Đến Việt Nam ở một thời điểm quan trọng của quan hệ Việt Nam và Hoa Kỳ: 20 năm bình thường hóa quan hệ, sự hiện diện của Thứ trưởng phụ trách vấn đề an ninh quốc tế và kiểm soát vũ khí Hoa Kỳ mang ý nghĩa chính trị.

“Tôi vui mừng khi chứng kiến những đổi thay của tỉnh Quảng Trị nói riêng, Việt Nam nói chung sau 20 năm hai nước bình thường hóa quan hệ, vui mừng khi chứng kiến trên mảnh đất bom đạn năm xưa, người dân đang có cuộc sống ấm no, hạnh phúc và xã hội phát triển từng ngày…”.

“Sự có mặt của chúng tôi ngày hôm nay tái khẳng định mối quan hệ tốt đẹp giữa Chính phủ và nhân dân hai nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng để thực hiện nhiều hơn nữa các đề án rà phá, tháo dỡ bom mìn, khắc phục hậu quả chiến tranh không chỉ riêng tỉnh Quảng Trị mà trên cả toàn lãnh thổ Việt Nam” - Bà Rose Gottemoeller nhấn mạnh.

Bà Rose Gottemoeller cho biết, trong 20 năm qua, Chính phủ Hoa Kỳ thông qua các cơ quan, tổ chức chính phủ và phi chính phủ đã có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ Việt Nam trong việc khắc phục, giải quyết tàn dư chiến tranh với nguồn kinh phí hơn 80 triệu USD. Năm 2015, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục chi 8 triệu USD cho hoạt động này tại Quảng Trị.

Trên quan điểm “một bức tranh cụ thể đáng giá bằng nghìn lời nói”, bà Rose Gottemoeller đã trực tiếp thăm thực địa, gặp các đội rà phá bom mìn và tận tay kích nổ số bom mìn, vật liệu nổ do chiến tranh để lại tại thôn Tràng Sòi, xã Triệu Ái, Triệu Phong, Quảng Trị.

Một số hình ảnh:

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Quang Thành