- Phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án liên quan đến chai nước Number 1 có ruồi của Tân Hiệp Phát vẫn đang diễn ra, nhưng tôi đoan chắc dù toà có tuyên án thế nào thì bản án này sẽ không bao giờ được xem là phán quyết công minh tuyệt đối.

{keywords}
Bị cáo Võ Văn Minh trước tòa

Sáng 17/12, TAND tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án "cưỡng đoạt tài sản" liên quan đến chai nước Number 1 có ruồi của Tân Hiệp Phát.

Người bị truy tố về tội “cưỡng đoạt tài sản” với số tiền 500 triệu đồng là anh Võ Văn Minh (SN 1980, ngụ huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang).

Cùng ngày, trên trang Facebook cá nhân của chị Nguyễn Phạm Khánh Vân đã có những dòng chia sẻ khiến chúng ta phải suy ngẫm.

VietNamNet xin đăng tải để bạn đọc có thêm một góc nhìn về sự việc:

"Đây là lần thứ 3 tôi viết về Con ruồi. 17/12 là một ngày thật buồn vì cùng xử hai vụ án nhức nhối. Khi tôi nhìn tấm ảnh cha con anh Minh ôm nhau tại phiên toà thì lòng tôi lại nổi lên đau xót.

{keywords}
Giờ phút hiếm hoi anh Minh được ôm con tại tòa

Tôi không thể bênh vực anh Minh vì không muốn khuyến khích cách hành xử ấy tại môi trường pháp luật này. Nhưng tôi không được phép lên án anh vì hành vi yêu cầu bồi thường của anh vẫn là một hành vi gây tranh cãi.

Ranh giới mong manh giữa dân sự và hình sự là do nhận thức của những người thực thi pháp luật.

Nhưng tôi đoan chắc dù toà có tuyên án thế nào thì bản án này sẽ không bao giờ được xem là phán quyết công minh tuyệt đối vì trong thực tế trên thế giới và tại VN đều có những cách áp dụng khác nhau. Nhưng con số 2.000 tỷ đồng thiệt hại là một bản án của thị trường mà doanh nghiệp không thể nào chối bỏ.

Theo lời người đại diện của Tân Hiệp Phát chợt thấy quyền lực của báo chí quá mạnh mẽ. Nếu báo chí luôn cẩn trọng và công bằng với nguồn tin thì có lẽ sẽ không xảy ra bi kịch này.

Chỉ vì sợ lên báo mà Tân Hiệp Phát phải đẩy anh bán bún riêu vào tù (sợ thật hay sợ giả thì có trời mới biết vì nếu sợ báo chí lẫn công chúng thì Tân Hiệp Phát đã không để ngày xử anh Minh lại là một ngày mạng xã hội bắt đầu chiến dịch tẩy chay). Và quyền lực của người tiêu dùng cũng mạnh mẽ không kém khi 2.000 tỷ đồng bay như lá vàng rơi.

Báo chí lẫn công chúng vẫn trong cuộc chiến để bảo vệ quyền lực ấy, tuy nhiên có vẻ khó phân thắng bại vì lời đề nghị 12-13 năm tù là cái tát vào mặt những ai đang đấu tranh cho anh Minh.

Phiên toà vẫn còn đang diễn ra, công chúng vẫn quay lưng với bên bị hại. Cuộc chiến này là những chuỗi Thắng-Thua nối tiếp, Thua để mà Thắng và Thắng để mà Thua.

Chúc các luật sư của anh Minh chứng lý vững vàng. Chúc các nhà báo sức khoẻ và thành công.

12 năm nữa, con anh Minh 16 tuổi, cái án trong tù không nặng bằng cái án xa con".

Nguyễn Phạm Khánh Vân