Mấy ngày qua, người dân xã Nghi Yên (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) sống dọc kênh Nhà Lê phản ánh, nước trong kênh bất ngờ đổi màu đen đặc, hôi thối ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân và cảnh quan. Sự việc này diễn ra từ ngày 10/4 đến nay. 

{keywords}
Nước đen hôi thối nhiều ngày qua

Ngày 13/4, ông Hoàng Anh, trú tại xã Nghi Yên cho biết, lâu nay trên dòng kênh chưa từng xảy ra hiện tượng như vậy. 

{keywords}
Nước thải đen đặc quánh trên kênh Nhà Lê

Anh Tam Bảo chia sẻ: "Nước trong kênh Nhà Lê đen như luyn, bốc mùi hôi thối. Người ở trong nhà cũng không chịu được. Tôi đi dạo dọc bờ kênh để xem có ống xả thải nào hay không nhưng chưa thấy”, ông Hoàng Anh nói.

Chủ tịch UBND xã Nghi Yên Đậu Xuân Luân cho biết, ngay khi nhận thông tin về nước dòng kênh ô nhiễm, chính quyền địa phương đã kết hợp với công ty môi trường đến kiểm tra dọc bờ kênh Nhà Lê nhưng không phát hiện có việc xả thải trái phép.

{keywords}
Màu nước đen bất thường bốc mùi thối

Chiều nay (13/4), trao đổi với VietNamNeNet, ông Nguyễn Bá Điệp - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Nghi Lộc cho biết, nhận thông tin đơn vị đã ra hiện trường kiểm tra dọc bờ kênh nhưng cũng chưa phát hiện có đường ống xả thải. Hiện Sở TN-MT; Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã ra lấy mẫu nước để xét nghiệm.

“Chúng tôi đã ra kiểm tra dọc bờ kênh nhưng cũng không phát hiện được điểm xả thải nào cả. Hiện chỉ băn khoăn chỗ nhà máy xử lý rác thải gần đó nhưng cũng chưa thể kết luận được. Cơ quan chức năng về lĩnh vực môi trường của tỉnh đã lấy mẫu xét nghiệm nước để tìm hiểu nguyên nhân”, ông Điệp nói.

Cũng theo ông Điệp, khoảng 1km kênh Nhà Lê có hiện tượng nước đen.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Nước đen bất thường
{keywords}
Cơ quan chức năng ở Nghệ An đã vào cuộc lấy mẫu xét nghiệm 

Kênh Nhà Lê là tuyến đường thủy đầu tiên đào từ năm 983, thời Tiền Lê (981-1009). Từ đó, các triều đại về sau liên tục đào thêm nhiều con sông, nối các sông tự nhiên thành một tuyến đường thủy kéo dài từ Ninh Bình vào đến Hà Tĩnh, với chiều dài gần 500km.

Ngày 7/7/2016, Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL đã ký quyết định xếp hạng kênh Nhà Lê tại Nghệ An là di tích lịch sử cấp quốc gia. Đây là con kênh đào dài nhất Việt Nam cả về chiều dài lịch sử và địa lý.


Cá chết dạt trắng bờ biển, ngư dân huyện Nghi Lộc ngừng ra khơi

Cá chết dạt trắng bờ biển, ngư dân huyện Nghi Lộc ngừng ra khơi

Hiện tượng cá chết dạt trắng bờ biển xuất hiện ở huyện Nghi Lộc (Nghệ An) khiến tàu cá ngưng hoạt động vì nhiều loại hải sản đánh bắt được không ai dám sử dụng.

Tú Linh - Quốc Huy