- “Chúng tôi mong người dân sẽ chấm dứt sử dụng sừng của tê giác vì hơn 90% lượng sừng tê đang bán tại Việt Nam thực chất là sừng trâu hoặc các loại sừng khác”.

Ông Peter Knights, Giám đốc điều hành Tổ chức WildAid cho biết tại lễ công bố chiến dịch chấm dứt dử dụng sừng tê diễn ra chiều 3/3.

Báo cáo mới nhất của Bộ Môi trường Nam Phi cho biết, đến hết ngày 26/2 đã có ít nhất 146 tê giác bị giết hại, một sự tương phản lớn so với con số 13 cá thể bị giết trong cả năm 2007.

Việt Nam và Trung Quốc là hai thị trường tiêu thụ sừng tê lớn nhất thế giới.

Tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Lân Dũng - Chủ tịch Hội Sinh học Việt Nam phủ nhận những tác dụng thần dược của sừng tê từ trước đến nay.

Ông Dũng cho rằng: “Nhiều người vẫn coi việc sử dụng sừng tê là để giải rượu, cường dương, chống ung thư… mà không biết đến những nguy hại mà chúng có thể gây ra. Bệnh nhân nhẹ thì có thể mất năng lực tự nhiên, nặng thì dẫn đến tử vong”.

Cá nhân ông nhận xét: “Hiện nay vẫn tồn tại việc người dân sử dụng sừng tê giác chữa bệnh thực chất là do tâm lý thích oai, thích khoe khoang mà không biết rằng những loại sừng ấy có thể bị tiêm hoá chất không nguy hại cho động vật nhưng lại nguy hại cho chính bản thân con người”.

Ông Peter Knights, Giám đốc Điều hành Tổ chức cứu trợ hoang dã WildAid nhấn mạnh: “Chúng tôi mong người dân sẽ chấm dứt sử dụng sừng của tê giác vì hơn 90% lượng sừng tê đang bán tại Việt Nam thực chất là sừng trâu hoặc các loại sừng khác”.

Cùng tham dự buổi lễ với tư cách là người đọc lời phát động, ông Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ TT&TT khẳng định: “Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về truyền thông, Bộ TT&TT có nhiệm vụ tăng cường công tác ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng các hình thức cung cấp, sử dụng internet… nhằm mục đích quảng cáo, tuyên truyền, mua bán hàng hoá, dịch vụ trái phép đối với các mấu vật động thực vật hoang dã”.

Thứ trưởng Trương Minh Tuấn cũng lưu ý, lãnh đạo các báo đài từ trung ương đến địa phương phải tăng cường truyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật hoang dã tránh nguy cơ tuyệt chủng.

Hạnh Thuý