Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đang có chuyến thăm Việt Nam nhân kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Chiều nay, tại trụ sở TƯ Đảng, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

{keywords}

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton. Ảnh:TTXVN

Ông Clinton bày tỏ vui mừng được trở lại thăm Việt Nam đúng dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước; đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế và xã hội của Việt Nam trong thời gian qua, cũng như vị thế và vai trò ngày càng tăng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới.

Ông thông báo với Tổng bí thư về kết quả hoạt động tại Việt Nam của quỹ Clinton do gia đình Clinton thành lập và chỉ đạo điều hành trong 10 năm qua.

Ông Clinton nhấn mạnh những bước tiến trong quan hệ giữa hai nước, nhất là trong hai năm triển khai quan hệ Đối tác toàn diện; tái khẳng định Mỹ coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam.

Cựu Tổng thống tán thành sự cần thiết tăng cường trao đổi đoàn cấp cao giữa hai nước, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng và ý nghĩa lịch sử của chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng bí thư, chúc chuyến thăm thành công tốt đẹp.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những đóng góp của cựu Tổng thống và phu nhân Hillary Clinton trong quá trình dỡ bỏ cấm vận thương mại, bình thường hóa và tích cực thúc đẩy quan hệ song phương Việt Nam - Mỹ trong 20 năm qua, đặc biệt là các hoạt động của quỹ Clinton trong việc hỗ trợ Việt Nam xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả chiến tranh, y tế, bảo vệ môi trường...

Tổng bí thư khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và nhà nước Việt Nam coi trọng và nỗ lực thúc đẩy quan hệ Việt Nam – Mỹ vì lợi ích lâu dài của nhân dân hai nước .

Cũng trong chiều nay, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton.

{keywords}

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chào mừng cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton thăm Việt Nam. Ảnh: VOV

Chủ tịch nước bày tỏ vui mừng những năm gần đây, hai bên thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, các ngành, trong các cuộc trao đổi những bất đồng đã được thu hẹp và mở ra cơ hội hợp tác mới giữa 2 nước.

Nhìn lại 20 năm bình thường hóa có thể khẳng định hai bên đã đạt được những kết quả hết sức tốt đẹp. Hai bên đã và đang nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc tồn tại để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác.

Đặc biệt, chuyến thăm Mỹ sắp tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện sự tin cậy về hợp tác chính trị giữa 2 nước. Trong lĩnh vực kinh tế thương mại hai bên có bước tiến mạnh mẽ.

Chủ tịch nước hoan nghênh các bộ ngành Mỹ hỗ trợ Việt Nam đàm phán với Mỹ và với các nước thành viên nhằm tiến tới đạt được Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Đề cập vấn đề Biển Đông, Chủ tịch nước hoan nghênh lập trường của Hoa Kỳ và khẳng định Việt Nam luôn mong muốn giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật biển 1982, tuân thủ DOC và tiến tới đạt thỏa thuận COC.

Ôn lại những kỷ niệm với Việt Nam, cựu Tổng thống Bill Clinton cho biết ông mong chờ và chào đón chuyến thăm của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ sắp tới.

Trao đổi về vấn đề Biển Đông, cựu Tổng thống Bill Clinton cho rằng không thể có hành động đơn phương. Các bên đều phải có sự tôn trọng lẫn nhau, chia sẻ trách nhiệm, giải quyết mọi tranh chấp thông qua đối thoại và có sự tham gia của tất cả các bên liên quan.

Đánh giá cao tăng trưởng nhanh chóng trong hợp tác kinh tế thương mại giữa 2 nước, nhất là sau 2 năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, cựu Tổng thống Bill Clinton cho rằng trong giai đoạn mới đàm phán TPP đang có sự ủng hộ của các đảng phái, các nghị sĩ Mỹ như giai đoạn bình thường hóa 20 năm trước.

Theo TTXVN, VOV