Hãng Reuters dẫn nguồn từ những người thân cận với giới lãnh đạo TQ cho biết, chính cựu Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã chấp thuận việc điều tra trợ lý cũ là Lệnh Kế Hoạch với cáo buộc tham nhũng.

Lệnh Kế Hoạch bị tình nghi cố tình che đậy cái chết của cậu con trai trong một tai nạn xe sang cách đây hai năm. Tuần trước, cơ quan điều tra tham nhũng TQ tuyên bố, Lệnh bị điều tra vì “nghi ngờ vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

{keywords}

Cựu Chủ tịch TQ Hồ Cẩm Đào và Chủ tịch đương nhiệm Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

"Trong cuộc điều tra Lệnh Kế Hoạch, ông Tập không nhằm vào ông Hồ Cẩm Đào”, một người có quan hệ với lãnh đạo TQ nói với hãng Reuters. “Ông Hồ Cẩm Đào không ngăn chặn điều tra. Ông đồng ý và ủng hộ việc này khi được hỏi ý kiến”.

Lệnh Kế Hoạch từng bị giáng chức tháng 9/2012 sau khi con trai liên quan tới vụ tai nạn xe Ferrari. Người dân đã đặt dấu hỏi về việc con cái của quan chức tại sao có cuộc sống xa hoa thừa thãi đến vậy. Sau vụ việc, Lệnh không còn giữ vị trí phụ trách Văn phòng trung ương Đảng.

Lệnh được bổ nhiệm chức Phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân (Chính hiệp) và Trưởng ban công tác mặt trận của Ủy ban TƯ đảng Cộng sản TQ. Trang web tin tức của Nhật báo Nhân dân TQ hôm thứ hai đã đăng tải câu chuyện dài về Lệnh Kế Hoạch cùng gia đình.

Đã có nhiều đồn đoán về số phận của người từng là trợ lý cựu Chủ tịch TQ sau khi anh trai của Lệnh Kế Hoạch là Lệnh Chính Sách bị điều tra hồi tháng 6 vì nghi ngờ “vi phạm nghiêm trọng kỷ luật và luật pháp”.

Chiến dịch chống tham nhũng của TQ đã được đẩy mạnh kể từ khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền lãnh đạo với nhiều quan chức chính phủ, doanh nghiệp nhà nước bị bắt giữ, điều tra, trong đó có cả cựu Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang.

Thái An (theo Reuters)