Ông Huỳnh Văn Nén và những người bị buộc tội oan vừa có đơn gửi cơ quan tố tụng Trung ương và Bình Thuận, yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can những người tham gia tố tụng, gây oan sai.

Theo đó, ngày 8/12 ông Huỳnh Văn Nén cùng cha là Huỳnh Văn Truyện và những người từng bị oan sai trong “kỳ án vườn Điều” như: Nguyễn Thị Cẩm (vợ ông Nén), Nguyễn Văn Tiền, Nguyễn Thị Lâm, Trần Văn Sáng, Trần Thanh Vân, Nguyễn Thị Tiến, đã có “đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự, đồng thời là đơn tố giác tội phạm đối với những người tiến hành tố tụng trong “kỳ án vườn điều” và vụ án “bà Bông”. 

{keywords}

{keywords}{keywords} 

Đơn yêu cầu khởi tố, đồng thời tố giác tội phạm những người gây oan sai 

Đơn này gửi cho Cục điều tra - Viện KSND tối cao và các cơ quan tố tụng tỉnh Bình Thuận như: công an, Viện KSND, tòa án...

Cụ thể trong “kỳ án vườn điều”, những người bị oan sai được đình chỉ cuối năm 2005 và xin lỗi công khai vào năm 2006, có đơn yêu cầu gửi đến cơ quan pháp luật Trung ương và Bình Thuận đề nghị xử lý những cán bộ gây oan sai nhưng đến nay chưa được giải quyết. 

Mới đây, cơ quan tố tụng Bình Thuận đã công khai xin lỗi ông Nén và gia đình về 2 vụ án oan, nhưng chưa công bố thông tin về những cán bộ tiến hành tố tụng trong 2 vụ án bị xử lý về trách nhiệm.

“Chúng tôi rất bức xúc trước việc chưa xử lý nghiêm những cán bộ gây oan sai và gây hậu nặng nề về nhiều mặt cho chúng tôi, gây mất uy tín nghiêm trọng và tổn thất về ngân sách Nhà nước do phải bồi thường oan sai cho chúng tôi. Những người này chưa từng trực tiếp xin lỗi chúng tôi, vẫn chưa nhận ra trách nhiệm gây oan sai, gây gương xấu trong dư luận nhân dân...” -  lá đơn viết.

{keywords}
Ông Huỳnh Văn Nén đang nhờ người thân và các luật sư tư vấn thống kê con số bồi thường oan sai 

Đơn yêu cầu các cơ quan thẩm quyền khởi tố vụ án hình sự đối với những người tiến hành tố tụng về các tội như: lạm quyền trong khi thi hành công vụ, truy cứu trách nhiệm hình sự người không có tội, dùng nhục hình, ra bản án trái pháp luật, tội bức cung, làm sai lệch hồ sơ vụ án...

Đáng nói, lá đơn với nhiều người từng bị oan ký tên còn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự ông Cao Văn Hùng - nguyên điều tra viên, ông Đinh Kỳ Đáp - nguyên Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận, là những người điều tra chính trong “kỳ án vườn điều” và vụ án “bà Bông”. Đơn viện dẫn những dấu hiệu sai phạm mang tính "cố ý" của ông Hùng và ông Đáp, trong tiến trình điều tra 2 vụ án.

Cuối lá đơn, những người bị oan nói rõ: “Chúng tôi và đông đảo nhân dân cả nước yêu cầu các cơ quan pháp luật ở Trung ương và tỉnh Bình Thuận phải xử lý nghiêm minh những người này theo quy định của pháp luật, đặc biệt phải khởi tố vụ án hình sự cùng với việc khởi tố bị can đối với các ông Cao Văn Hùng và Đinh Kỳ Đáp...”.

Liên quan đến việc tính toán về khoản tiền bồi thường oan sai qua 2 vụ án, ông Huỳnh Văn Nén cho biết: “Hiện gia đình tôi đang bàn bạc với các luật sư và thầy Nguyễn Thận để thống kê, đưa ra con số hợp lý... Có thể cuối tuần này, các luật sư sẽ cho biết con số cụ thể về số tiền bồi thường cho tôi”.

Đàm Đệ