Chiều nay (27/7), Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội đã họp trở lại sau hơn 3 tháng tạm ngừng.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết do phát hiện ca lây nhiễm cộng đồng tại Đà Nẵng và Quảng Ngãi, Hà Nội đã tính toán mức độ nên đã ra công điện khẩn, tuy nhiên theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng thì chiều nay TP quyết định họp giao ban để triển khai các nhiệm vụ. 

Phát biểu kết luận, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho hay, diễn biến dịch hiện nay không còn phụ thuộc vào thời tiết, thời gian. Ông nêu, nguyên nhân do điều kiện phát tán dịch không theo những thông tin như ban đầu, có thể virus theo không khí, luồng gió nên nguy cơ lây nhiễm cao hơn. Ngoài ra, dịch ở mỗi nước có đột biến gen, chủng khác nhau nên ngày càng nguy hiểm hơn.

Truyền đạt lại ý kiến của quyền Bộ trưởng Y tế, ông Chung cho biết các ca nhiễm ở Đà Nẵng và Quảng Ngãi đều từ nhiều nguồn khác nhau, bắt đầu từ cộng đồng.

{keywords}
Chủ tịch Hà Nội nhận định tình hình dịch ngày càng nguy hiểm hơn

Qua phân tích của Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ: các ca bệnh mới có virus thuộc chủng mới, gen hoàn toàn khác với các loại đã phát hiện trên lãnh thổ Việt Nam từ đầu năm đến giờ, chưa một nước nào ghi nhận.

Quyền Bộ trưởng cũng nhận định khả năng dịch ở Đà Nẵng có thể đã xuất hiện qua 4 chu kỳ, có thể từ đầu tháng 7... Hiện chưa truy tìm được F0, không loại trừ đã lây nhiễm ra các nơi khác.

Hà Nội là một trong những địa phương có thể có nguy cơ lây nhiễm. Thông tin từ các hãng hàng không cho biết, số người du lịch từ Hà Nội vào Đà Nẵng có thể lên tới 10 - 20 nghìn.

Thủ đô cũng có nhiều người đến Đà Nẵng trong thời gian vừa qua, Thủ tướng đã chỉ đạo rà soát những người đi và đến Đà Nẵng từ ngày 8/7.

Về yêu cầu, Chủ tịch TP yêu cầu đảm bảo tinh thần chủ động, phát hiện kịp thời, ngăn chặn nhanh chóng, tuyệt đối không để lây lan rộng.

Phòng chống dịch, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh cần khẩn trương nhưng cũng không quá lo lắng, lãnh đạo TP trấn an người dân hoàn toàn yên tâm vì Hà Nội đã 105 ngày qua không có ca lây nhiễm mới.

Người dân cảnh giác, tiếp tục đeo khẩu trang

Ông Chung cũng yêu cầu rà soát những người đến từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi thời gian vừa qua. Đặc biệt những người đã từng đến những địa điểm ở Đà Nẵng nơi có liên quan đến bệnh nhân đó là: quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn, Hải Châu, Bệnh viện C, Bệnh viện chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện đa khoa, trung tâm tiệc cưới.

“Những người không đến các địa điểm này thì hoàn toàn yên tâm. Người từng đến khu vực này thì có thể có nguy cơ, cần đặt vào tầm kiểm soát”, ông Chung nói.

{keywords}
Bảy địa điểm  ở Đà Nẵng được lãnh đạo Hà Nội lưu ý

Các cơ quan, tổ dân phố, toà nhà có đi rà soát nhưng không thể bao quát hết được nên cần phát hiện nhanh, xét nghiệm sớm, cách ly kịp thời, giám sát chặt chẽ với tinh thần người dân phải tự giác chấp hành. 

"Các phương tiện truyền thông thông tin rộng rãi, 7 địa điểm nêu trên tự chúng ta rà soát và tự theo dõi sức khỏe của mình. Tất cả trường hợp có biểu hiện ho, khó thở, sốt trên địa bàn thành phố thì liên hệ ngay cơ sở y tế để lấy mẫu xét nghiệm. Khi chờ kết quả thì phải tự cách ly tại nhà", người đứng đầu TP kêu gọi.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý tất cả những người đến Đà Nẵng, ở các vùng dịch thì đều phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Những người từng đến các bệnh viện Đà Nẵng để thăm thân thì phải tự giác khai báo; các cơ sở, các trạm y tế, đội phản ứng nhanh phải lấy mẫu xét nghiệm.

Các trường hợp khác đi du lịch ở Đà Nẵng thì chủ động khai báo y tế, thường xuyên theo dõi sức khỏe cá nhân như đo thân nhiệt, thông báo đến cơ sở y tế của phường, vệ sinh trong gia đình.

Công an và các đơn vị quản lý chặt chẽ người nhập cảnh, phát hiện ngăn chặn kịp thời trường hợp trái phép, người nào "tiếp tay" thì phải xử lý nghiêm. Người nhập cảnh thì phải tổ chức cách ly, xét nghiệm 2 lần. 

Ông Chung tiếp tục đề nghị mọi người đeo khẩu trang khi ra nơi công cộng và tham gia giao thông.

Các quận, huyện, các phòng y tế duy trì các đội phản ứng nhanh, trực 24/24/7, tiếp nhận mọi thông tin báo cáo. Tiếp tục cho hoạt động phần mềm Smart city để người dân kịp thời phản ánh, cập nhật thông tin.

Hương Quỳnh - Thành Nam

20 nghìn người từ Đà Nẵng sẽ về Hà Nội, nguy cơ dịch lây lan cao

20 nghìn người từ Đà Nẵng sẽ về Hà Nội, nguy cơ dịch lây lan cao

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cảnh báo sẽ có khoảng 15-20 nghìn người từ Đà Nẵng về thủ đô nên nguy cơ lây lan dịch Covid-19 rất cao.