- “Tôi dám khẳng định những vấn đề liên quan thực hiện quy hoạch ga Hà Nội không có lợi ích nhóm nào ở đây” - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm sáng nay.

Cử tri Nguyễn Công Hoan (phường Hàng Bông) đề cập đến dự án xây dựng nhà ga trung tâm tại ga Hàng Cỏ lịch sử.

{keywords}
Cử tri Nguyễn Công Hoan

Ông Hoan cho hay, quy định của TP Hà Nội là xây dựng nhà ở khu vực đó không quá 18 tầng nhưng GĐ Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã trả lời phỏng vấn là do tái định cư tại chỗ nên nhà phải xây dựng từ 40 – 70 tầng mới đáp ứng được.

“Vậy kiến trúc của một dự án xây dựng có lớn hơn quy định của TP không?”, ông Hoan đặt câu hỏi.

Ông đề nghị UBND TP Hà Nội nên thông tin công khai đầy đủ trên truyền thông đại chúng, xin ý kiến đóng góp của nhân dân.

“Bất kỳ dự án xây dựng, cải tạo nào cũng phải hài hoà lợi ích của DN và người dân. Kiến trúc phải có tầm nhìn cho sự phát triển của Thủ đô vài chục năm sau.

Xây dựng cải tạo sao cho người dân không bị muôn thủa tắc đường, không để con cháu đời sau chê cười vì lợi ích nhóm mà kiến trúc xây dựng không hợp lý” - ông Hoan đề nghị.

Không có lợi ích nhóm ở đây

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói: “Tôi dám khẳng định, những vấn đề liên quan thực hiện quy hoạch ga Hà Nội không có lợi ích nhóm nào ở đây. 

Tôi là người chịu trách nhiệm khi triển khai quy hoạch theo chỉ đạo của Trung ương, Bộ GTVT và Thành ủy”.

Theo ông Chung, quy hoạch ga Hà Nội và vùng phụ cận hoàn toàn thuê tư vấn nước ngoài (đơn vị Nikken Sekkei Civil Engineering Ltđ-Nhật Bản). Đơn vị này đã nghiên cứu quy hoạch ga Hà Nội từ năm 2012.

{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

“Theo quy hoạch này hoàn toàn giữ nguyên ga Hà Nội chứ không đập phá ga này. Việc quy hoạch là hoàn toàn phục vụ ga Hà Nội. Trong khu vực ga giữ nguyên nhưng có xây dựng một số tòa nhà văn phòng để phục vụ cho các đơn vị quản lý của ga sau này, các đơn vị hành chính của Bộ GTVT hoặc các đơn vị hành chính khác.

Sau này phát triển các dịch vụ đi kèm với ga chứ hoàn toàn không đưa dân vào trong khu vực ga này" - ông Chung nhấn mạnh.

Về vấn đề xây nhà cao tầng ở khu vực ga Hà Nội, ông Chung cho biết, theo quyết định 11, ký tháng 5/2016, khu vực này được chiều cao tối đa là 18 và 24 tầng. Tuy nhiên, khi cải tạo chung cư cũ, các nhà tư vấn lấy ý kiến người dân có trên 80% đồng ý tái định cư tại chỗ.

“Do vậy, đơn vị tư vấn đề xuất tăng chiều cao công trình để đáp ứng tái định cư tại chỗ và giảm mật độ xây dựng ở khu vực. Đấy chỉ là đề xuất của đơn vị tư vấn chứ chưa phải quyết định cuối cùng. Bởi nếu xây từ 18 hay 24 tầng thuộc thẩm quyền của Chủ tịch TP. Còn nếu cao hơn phải trình Thủ tướng phê duyệt”, ông Chung giải thích.

Chủ tịch HN cho biết TP sẽ đưa ra công bố công khai và lấy ý kiến, thời gian tới sẽ tổ chức trưng bày tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm cũng như trước cửa ga Hà Nội.

Lãnh đạo TP cho biết thêm, xung quanh ga Hà Nội đang có 5 dự án được thực hiện như tuyến đừng sắt số 3, từ Nhổn - Trần Hưng Đạo; Tuyến đường sắt số 1; Dự án cải tạo xung quanh hồ Linh Quang. Hiện 5 dự án này đang rời rạc nhau. Từ năm 2015, TP đặt vấn đề với các đơn vị tư vấn nghiên cứu tích hợp 5 dự án này làm một. 

“Một lần nữa tôi dám khẳng định là không có lợi ích nhóm ở đây...''- Chủ tịch HN khẳng định và cho hay, chúng ta thiết kế những cái này là cho tương lai một vài trăm năm chứ không phải một vài chục năm. 

Nhà cao tầng ở ga Hà Nội, cao bao nhiêu phải tính

Nhà cao tầng ở ga Hà Nội, cao bao nhiêu phải tính

Đồ án khu đô thị ga Hà Nội khá rộng, thay đổi nhiều về hạ tầng xung quanh ga nên cần nghiên cứu kỹ khả năng tổ chức giao thông.

Xây nhà siêu cao tầng sẽ 'đè bẹp' nhà Pháp cổ ga Hà Nội

Xây nhà siêu cao tầng sẽ 'đè bẹp' nhà Pháp cổ ga Hà Nội

Nếu phát triển khu đô thị quanh ga Hà Nội với những không gian siêu lớn, nhà cao tầng dày đặc sẽ phá hỏng không gian kiến trúc.

Xây nhà 70 tầng khu ga Hà Nội: Trái quy chế do Chủ tịch TP ký?

Xây nhà 70 tầng khu ga Hà Nội: Trái quy chế do Chủ tịch TP ký?

Theo quy chế, việc xây dựng công trình tại khu vực xung quanh ga Hà Nội chỉ được tối đa 18 tầng (tương đương 65m).

Có cần thiết xây lại khu ga Hà Nội cao 40 - 70 tầng?

Có cần thiết xây lại khu ga Hà Nội cao 40 - 70 tầng?

Nhiều kiến trúc sư đề nghị quy hoạch cần phải chỉ rõ khu vực ga Hà Nội có cần xây dựng các công trình cao từ 40-70 tầng hay không?

Giám đốc sở lý giải đề xuất xây lại ga Hà Nội cao 40-70 tầng

Giám đốc sở lý giải đề xuất xây lại ga Hà Nội cao 40-70 tầng

Theo Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội, TP không ưu ái gì trong việc đề xuất xây dựng các công trình cao tầng trong khu vực ga.

Hương Quỳnh