Bí thư Hội An Nguyễn Sự cho biết ông vừa làm đơn xin "từ quan" gửi Tỉnh ủy Quảng Nam trong khi còn 2 năm nữa mới hết nhiệm kỳ.

Trao đổi với VietNamNet sáng nay qua điện thoại, ông Sự cho biết xin nghỉ trước tuổi hưu vì thấy đã đến lúc phải nghỉ và rời vị trí để lớp trẻ có cơ hội.

 "Tui định nghỉ từ lâu nhưng tập thể lãnh đạo Hội An không chịu. Đến chừ, anh em vẫn thuyết phục tui ở lại. Nhưng tui đã quyết rồi. Cho dù nghỉ, tui vẫn có trách nhiệm đến giờ cuối cùng nhiệm vụ của mình. Tui mong anh em kế nhiệm cũng vậy” - ông nói.

{keywords}

Ông Nguyễn Sự (thứ 2 từ phải qua) báo cáo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công tác phòng chống lụt bão tại Hội An năm 2014

Trải qua hai nhiệm kỳ làm Bí thư Thành ủy Hội An, luôn được phiếu tín nhiệm cao, ông Nguyễn Sự cũng chia sẻ, nếu tiếp tục ngồi lại, ông "sẽ cản đường anh em, khiến họ không có cơ hội thử sức" và quan trọng nhất, ông muốn dành thời gian nghỉ ngơi.

"Liệu ông có bị sức ép nào không mà xin nghỉ hưu sớm?" - câu hỏi khiến ông cười xòa trong điện thoại.

"Làm chi có chuyện ép. Cái chức đâu phải cha truyền con nối. Mình già rồi thì xin nghỉ có chi mô mà lạ. Mình may mắn được trao chức vụ đó, xong việc thì trao lại để người khác tiếp tục làm. Tui nghỉ lúc này là hơi muộn. Nhiều anh em nghĩ như tôi, họ cũng thấy đó là điều bình thường.

Ở lâu trên cương vị thì có nhiều kinh nghiệm nhưng sẽ không còn nhanh nhạy, không bắt kịp cái mới theo tốc độ phát triển, tui già rồi mà. Tiếp tục ngồi lại sẽ cản đường anh em, khiến họ không có cơ hội thử sức, sáng tạo, cống hiến và phát triển nên tui xin nghỉ, thế thôi. Bình thường mà" - ông nói nhẹ tênh.

Phóng viên cũng điện thoại hỏi một số cán bộ lãnh đạo Hội An về việc ông Nguyễn Sự “xin từ quan”. Ai cũng tiếc nuối và nói rằng không muốn ông nghỉ.

Con người văn hóa

Trong mắt người dân Hội An, ông Nguyễn Sự là quan thẳng thắn, bộc trực. Làm quan nhưng khi thấy sai sẵn sàng xin lỗi. Đã không ít lần ông Nguyễn Sự đích thân xin lỗi dân về những việc làm hay những quyết định chưa đúng. Như thời Hội An phải chặt phá hàng loạt cây hoa sữa khiến dân phản ứng.

Hỏi ông việc này, ông nói: “Tui không phải là thánh, là thần. Tui là con người bình thường nhưng được giao trọng trách nên khi thực hiện không tránh khỏi sai sót. Sai là phải xin lỗi có chi mô mà khó. Nói thiệt hồi đó do mê thơ, mê nhạc về cây hoa sữa Hà Nội nên tui chủ trương cho trồng. Đến khi cây lớn, hoa nồng quá khiến dân không chịu nổi phải chặt bỏ. Mình sai phải xin lỗi dân thôi”.

Ông Nguyễn Sự sinh năm 1957, có 37 năm tuổi Đảng, 21 năm giữ các chức vụ lãnh đạo TP Hội An. Như vậy, theo qui định ông còn 2 năm nữa mới đến tuổi nghỉ hưu.

Ông làm Chủ tịch UBND thị xã Hội An từ năm 1994, sau đó Hội An trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, ông Sự được bầu làm Bí thư Thành ủy. Năm 2001, ông được UNESCO trao giải thưởng kiệt xuất về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa khu phố cổ Hội An.

Năm 2005, ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động vì đã có nhiều đóng góp cho Hội An. Năm 2012, ông được trao giải thưởng “Văn hóa Phan Chu Trinh”.

Với ông Sự, có lẽ người dân vẫn còn kể mãi về ông với bao nhiêu câu chuyện đời thường của một quan chức gần dân. Và trên hết là một quan chức mang tâm thế như một nhà văn hóa, luôn lấy văn hóa làm yếu tố dẫn đường cho mọi quyết định.

Như hồi đầu năm 2015, ông cùng lãnh đạo Hội An chức một buổi hội thảo về “thầy cúng” trong chương trình văn minh đô thị. 200 thầy cúng, thầy coi ngày giờ cho người quá cố và các cơ sở tổ chức ma chay trên địa bàn đã đến hội thảo.

Kết thúc hội thảo là sự đồng tình nhất trí trong việc tang ma như không để người chết quá 3 ngày, không rải vàng mã…

Những câu chuyện về hàng loạt việc làm "khác người" của ông Nguyễn Sự cũng hay được người dân lưu truyền, nhớ và kể lại. Mỗi một chuyện luôn gắn với tính cách thẳng thắn, bộc trực, liêm khiết, luôn đặt lợi ích của người dân, lên trên để giải quyết mọi công việc.

Vũ Trung