Sáng 31/12, UBND TP.HCM đã tổ chức Lễ công bố Nghị quyết của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM.

Đến dự, có nguyên lãnh đạo, lãnh đạo Đảng, Nhà nước và TP.HCM cùng hơn 1.000 cán bộ và người dân.

Mô hình đầu tiên "thành phố trong thành phố"

Tại buổi lễ, đại diện Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TP.HCM.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đã thay mặt Quốc hội trao Nghị quyết cho lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.HCM.

{keywords}
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao Nghị quyết cho lãnh đạo TP.HCM

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu cho biết, TP.HCM là đô thị đặc biệt, trung tâm kinh tế lớn của cả nước, đóng vai trò dẫn dắt kinh tế khu vực phía Nam.

TP Thủ Đức chính thức được công nhận, đã ghi dấu ấn về việc lần đầu tiên thành lập “thành phố trong thành phố” trực thuộc Trung ương. 

“Để TP.HCM tiếp tục phát triển đột phá hơn trong thời gian tới, ngày 9/12 Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thành lập TP Thủ Đức. Đây là sự kiện có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu lần đầu mô hình 'thành phố trong thành phố' được hiện thực hóa”, ông Uông Chu Lưu nói.

Theo ông Uông Chu Lưu, TP Thủ Đức ra đời sẽ là hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng 4.0, là cực tăng trưởng mới cho TP.HCM

Qua đó, ông đề nghị chính quyền cùng nhân dân TP Thủ Đức tận dụng thời cơ, phát triển kinh tế nhanh, bền vững. Góp phần tạo bước đột phá cho TP.HCM cũng như sự phát triển của đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị, TP.HCM sớm đề xuất các chính sách đặc thù để TP Thủ Đức hiện thực hóa khát vọng phát triển, xứng với tiềm năng và kỳ vọng của cả nước.

“Tôi tin tưởng, với sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và chính quyền TP.HCM; với tinh thần đoàn kết, sáng tạo…TP Thủ Đức sẽ phát huy, khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ TP.HCM đề ra”, ông Uông Chu Lưu nói.

{keywords}
Theo ông Nguyễn Thiện Nhận, Thủ Đức là TP đáng sống nhất Việt Nam

Phát biểu nhân sự kiện này, Ủy viên Bộ Chính trị Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TP Thủ Đức được thành lập là sự đột phá về thể chế phát triển TP.HCM trong 45 năm qua, mở ra cơ hội tăng năng suất lao động, tăng tốc phát triển và đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng kinh tế của TP trong 25 năm tới, vì cả nước, cùng cả nước.

“Vạn sự khởi đầu nan. Thành phố mới, gian nan, thách thức mới nhưng cũng là cơ hội mới. TP Thủ Đức ra đời là cơ hội cho các lớp cán bộ, các nhà khoa học, doanh nhân và thanh niên thành phố khẳng định, trưởng thành và cống hiến; xây dựng nên một thành phố hiện đại, thành phố văn hóa, thành phố hội nhập, thành phố đáng sống vào bậc nhất Việt Nam”, ông Nhân nói.

Từ ngày 7/2/2021 hoàn thiện bộ máy TP Thủ Đức

Phát biểu tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên cho biết, việc thành lập TP Thủ Đức là sự kiện quan trọng của TP.HCM, giúp khu vực phía Đông TP.HCM trở thành cực tăng trưởng mới.

{keywords}
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên

“TP Thủ Đức sẽ là khu vực vươn lên tầm quốc tế, với nền tảng khoa học công nghệ, sáng tạo tương tác cao. tạo ra bước đột phá mới cho TP.HCM”, Bí thư Nên khẳng định.

Ông cũng yêu cầu, để TP Thủ Đức phát triển như kỳ vọng, mỗi cá nhân, nhất là cán bộ phải gương mẫu, nêu cao trách nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nuớc giao.

TP Thủ Đức phải chủ động xây dựng cơ chế đặc thù đề xuất với Trung ương, để Thủ Đức phát triển xứng với tiềm năng, đóng góp hơn nữa cho TP.HCM cũng như cả nước.

“Phía trước còn nhiều việc phải làm, chắc chắn còn khó khăn, vướng mắc, nhưng chúng ta có niềm tin, có truyền tống đoàn kết, sáng tạo… nhất định chúng ta sẽ đưa TP Thủ Đức phát triển thành công”, ông Nên tin tưởng.

{keywords}
 Chủ tịch UBND.TP Nguyễn Thành Phong 

Cam kết tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, lãnh đạo TP.HCM sẽ thực hiện hóa cụ thể Nghị quyết của Quốc hội trong tháng 1/2021. Sớm đi vào ổn định tổ chức bộ máy, đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động chung của TP Thủ Đức cũng như đời sống người dân.

“Ban chỉ đạo triển khai Nghị quyết đã làm việc khẩn trương để đến trước  ngày 7/2/2021 bộ máy TP Thủ Đức sẽ chính thức được thành lập, đi vào vận hành”, ông Phong cam kết.

Chủ tịch UBND.TPHCM cũng cho biết, Ban chỉ đạo đã đề ra lộ trình để TP Thủ Đức vận hành đúng kế hoạch. Theo đó, sắp xếp bộ máy chia thành ba giai đoạn:

{keywords}
 

Từ ngày 1/1/2021 đến 7/2/2021, kiện toàn bộ máy và chính thức đi vào hoạt động để kịp lập các ban, tổ bầu cử kịp ngày bầu cử cùng cả nước.

Từ ngày 7/2 đến 23/5/2021 tiếp tục kiện toàn bộ máy để tiến hành công tác bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp.

Từ ngày 23/5 trở đi, các cơ quan chức năng của TP.HCM và TP Thủ Đức tiếp tục hoàn thiện bộ máy, chính sách để TP Thủ Đức đi vào hoạt động.

TP Thủ Đức được hình thành trên cơ sở sáp nhập 3 quận 2, 9 và Thủ Đức, có quy mô 211,56 km2 diện tích tự nhiên và dân số 1.013.795 người. TP Thủ Đức sẽ phát triển dựa trên nền tảng khu sáng tạo tương tác cao phía Đông, đây sẽ là hạt nhân thực hiện cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 của TP và là khu vực dựa trên nền tảng kinh tế tri thức và hợp tác phát triển.

 

Chỉ định Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức trước ngày 18/1/2021

Chỉ định Bí thư Thành ủy TP Thủ Đức trước ngày 18/1/2021

Cùng với việc sắp xếp, thành lập, sáp nhập tổ chức bộ máy mới của TP Thủ Đức, trước ngày 18/1/2021 phải chỉ định Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, Bí thư, Phó Bí thư Thành ủy Thủ Đức.

Hồ Văn-Thanh Tùng