Hôm nay (21/11), Đoàn ĐBQH TP.HCM do ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP chủ trì đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 9. 

{keywords}
Theo ông Nguyễn Thiện Nhân: "TP Thủ Đức sẽ có đường thử nghiệm xe không người lái"

Tại buổi tiếp xúc, đa số ý kiến của cử tri quan tâm đến việc thành lập TP Thủ Đức. Nhiều cử tri đặt vấn đề về hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị của TP Thủ Đức có giải quyết được các vấn nạn về kẹt xe, ngập nước? Đời sống người dân có khá hơn hay không?

Trao đổi với cử tri về các vấn đề của TP Thủ Đức, ông Nguyễn Thiện Nhân thông tin: Đầu tư hạ tầng của TP Thủ Đức sẽ không làm theo quy hoạch cũ. Vì vừa qua, TP đã tổ chức thi tuyển quốc tế quy hoạch 3 quận gồm 2, 9, Thủ Đức thành Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP. Trong đó, hệ thống giao thông được rà soát lại, có cập nhật để trở thành nơi có giao thông thuận tiện nhất TP.

"Thủ Đức sẽ là TP mẫu mực về hạ tầng giao thông và đô thị. Có thể trong TP Thủ Đức  có những đoạn đường sẽ là nơi thí nghiệm xe không có người lái”, ông Nhân cho biết.

Ông Nhân cho hay, theo dự kiến đầu tháng 12/2020, Ủy Ban Thường vụ Quốc hội họp và nếu thống nhất sẽ ra Nghị quyết về việc thành lập TP Thủ Đức. Nếu có quyết định, TP sẽ khởi động chính thức vấn đề này. Hiện, Ban Thường vụ Thành ủy đã có chủ trương làm kế hoạch từng bước để đến 23/5/2021 bầu cử xong và từ 1/7/2021 có HĐND của TP Thủ Đức. TP sẽ có lộ trình thực hiện các vấn đề này để TP Thủ Đức có năng lực tốt nhất, đáp ứng nhu cầu phát triển thời gian tới.

Trả lời thắc mắc của cử tri về việc thực hiện chính quyền đô thị không có HĐND quận, phường có ảnh hưởng quyền dân chủ người dân hay không? Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, để giải quyết vấn đề này, Quốc hội đã có Nghị quyết tăng số ĐB chuyên trách của HĐND TP để tăng cường giám sát. Đồng thời giám sát của HĐND kết hợp với giám sát của MTTQ, kiểm tra  Đảng, Thanh tra TP.

{keywords}
Cử tri quận 9 chất vấn tại buổi tiếp xúc với ĐBQH


“Người dân có quyền phản ánh trực tiếp thông qua hệ thống tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân ở các quận, huyện. Định kỳ các địa phương cũng có lịch đối thoại với người dân. TP cũng đã ban hành Quy định số 1374-QĐ/TU ngày 1/12/2017 của Thành ủy TP.HCM về quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước”, ông Nhân cho hay.
Liên quan đến các tồn động tại dự án Khu Công nghệ cao TP mà cử tri phản ánh, ông Nhân cho hay dự án Khu Công nghệ cao là dự án TP đề xuất đầu tư từ ngân sách của TP. Sau quá trình đi vào hoạt động, Khu Công nghệ cao TP đạt kết quả tốt về thu hút đầu tư nước ngoài và xuất khẩu.

Tuy nhiên, trong quá trình làm về thủ tục có những sai sót và Thanh tra Chính phủ đã có kết luận. Căn cứ vào đó, UBND TP lập kế hoạch báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức triển khai. “Do đây là việc xảy ra đã lâu nên làm chuyện cũ là rất khó nhưng phải làm, tinh thần là những chỗ nào người dân có thiệt hại do làm chưa đầy đủ thì quan tâm xử lý”, ông Nhân nhấn mạnh.

Sáp nhập 3 quận thành thành phố Thủ Đức, dôi dư gần 400 cán bộ

Sáp nhập 3 quận thành thành phố Thủ Đức, dôi dư gần 400 cán bộ

Sau khi sáp nhập quận 2, 9 và Thủ Đức, thành lập TP Thủ Đức, số lượng cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng dôi dư là 399 người.

Hồ Văn