Trên cơ sở yêu cầu của Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch TP Phan Văn Mãi có báo cáo về công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP.HCM từ ngày 1/1/2020 đến ngày 31/6/2021.

Cụ thể, ngày 27/8/2021, UBND TP đã có báo cáo gửi Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Trong báo cáo này, cơ quan chuyên môn đã thiếu kiểm tra, rà soát công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP và chỉ báo cáo kết quả tiếp dân của các Phó chủ tịch thành phố là 9 vụ việc. Do đó, UBND TP.HCM xin báo cáo bổ sung công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND TP thời gian qua.

{keywords}
Nguyên Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong trong lần đối thoại với người dân Thủ Thiêm

Báo cáo cho biết, TP.HCM là đô thị đặc biệt, với dân số đông, tình hình phát sinh đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị diễn ra nhiều và phức tạp.

Để đảm bảo ổn định tình hình an ninh trật tự và phát triển kinh tế-xã hội của địa phương; đồng thời để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, Chủ tịch UBND thành phố đã đặc biệt quan tâm đến công tác tiếp công dân.

Chủ tịch TP đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND cấp quận, huyện cũng như phân công nhiệm vụ cho từng Phó chủ tịch phụ trách lĩnh vực chủ động tiếp, đối thoại để giải quyết khiếu nại, tố cáo, tâm tư, nguyện vọng của người dân.

Những năm vừa qua, trung bình các cơ quan hành chính nhà nước cấp quận, huyện và thành phố tổ chức tiếp khoảng 45.000 người dân, trong đó cấp thành phố tiếp khoảng 15.000 người.

Trong năm 2020, mặc dù phải giải quyết nhiều công việc, đặc biệt là công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XI, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và bầu cử Quốc hội, HĐND các cấp, Chủ tịch UBND TP vẫn quan tâm dành thời gian tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với những vụ việc khiếu nại phức tạp, đông người.

Trong đó, Chủ tịch TP đã trực tiếp tiếp đối thoại, giải quyết khiếu nại đối với các hộ dân thuộc dự án Khu công nghệ cao; chủ trì, phối hợp với Thanh tra Chính phủ và các cơ quan Trung ương tổ chức 3 buổi tiếp công dân, đối thoại với các hộ dân thuộc dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm; chủ trì nhiều cuộc họp để chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện đề ra các giải pháp, chính sách giải quyết các kiến nghị, khiếu nại chính đáng của người dân.

Chủ tịch ủy quyền cho 2 Phó chủ tịch thành phố chủ trì với Cục 3, Thanh tra Chính Phủ và Ban Tiếp công dân Trung ương tổ chức đối thoại, giải quyết khiếu nại của các hộ dân thuộc Dự án Đầu tư xây dựng công viên Thảo Cầm viên mới tại huyện Củ Chi.

Trong năm 2020, Ban tiếp công dân TP đã bố trí lịch để Chủ tịch TP tiếp công dân và đã gửi giấy mời công dân đến dự. Nhưng do tình hình dịch bệnh phát sinh và diễn biến phức tạp nên các buổi tiếp công dân phải hoãn lại.

Sẽ tiếp công dân nhiều hơn khi dịch bệnh được kiểm soát

Cũng theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, trong năm 2021, TP đã trải qua nhiều đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến vô cùng khắc nghiệt. Là người đứng đầu thành phố, Chủ tịch UBND TP đã tập trung toàn tâm, toàn lực cho việc chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi tham dự phiên thảo luận tổ tại kỳ họp HĐND lần thứ 3, chiều 18/10

Chính quyền thành phố đã nhiều lần áp dụng biện pháp giãn cách, cách ly xã hội để phòng, chống dịch, trong đó có chỉ đạo tạm ngưng công tác tiếp công dân trực tiếp, hạn chế tổ chức những cuộc họp chưa cần thiết nên việc tiếp công dân nói chung và việc tiếp công dân của Chủ tịch thành phố chưa đảm bảo quy định theo Luật Tiếp công dân.

Đến tháng 8/2001, Chủ tịch UBND TP (khi đó là ông Nguyễn Thành Phong) đã được Trung ương điều động về Ban Kinh tế Trung ương công tác và điều động Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM (là ông Phan Văn Mãi) nhận nhiệm vụ Chủ tịch UBND thành phố.

“Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, Chủ tịch UBND thành phố đã chỉ đạo bố trí lịch tiếp công dân của Chủ tịch, các Phó chủ tịch, các sở, ngành.

Thời gian tới, sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Chủ tịch UBND TP sẽ quán triệt lãnh đạo thành phố và các sở, ngành, quận, huyện và TP Thủ Đức tăng cường tổ chức tiếp công dân nhiều hơn...”, nội dung báo cáo ghi.

Chủ tịch TP.HCM: Khi người dân quay lại TP phải có chỗ ở tốt hơn

Chủ tịch TP.HCM: Khi người dân quay lại TP phải có chỗ ở tốt hơn

Theo Chủ tịch TP Phan Văn Mãi, trong 1-2 tháng tới, TP sẽ gấp rút cải tạo lại hàng chục, thậm chí hàng trăm khu nhà trọ để người dân quay lại TP có chỗ ở tốt hơn.

Hồ Văn