- Chủ tịch Tập Cận Bình nói với các quan chức cấp cao TQ rằng ông bất chấp cả "sự sống chết và danh tiếng" để chống tham nhũng.

>> Quan TQ tự sát vì sợ lộ tham nhũng
>> TQ chống tham nhũng: Sau ‘hổ’ là ‘rồng’?

Tờ Bưu điện Nam Hoa buổi sáng (Hongkong) nhận định rằng phát biểu ngắn gọn này của ông Tập Cận Bình là dấu hiệu cho thấy có những tranh cãi và nghi ngại trong chính các đảng viên cao cấp về chiến dịch chống tham nhũng.

Tờ báo này xác nhận ông Tập Cận Bình đưa ra phát biểu này trong một phiên họp kín của Bộ Chính trị đảng Cộng sản TQ ngày 26/6. Chi tiết phiên họp chỉ được đăng tải duy nhất trên Nhật báo Changbaishan, một tờ báo cấp thành phố.

{keywords}

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình

Bí thư Thành ủy Changbaishan, ông Li Wei, tường thuật lời của Chủ tịch Tập Cận Bình: "Tôi đã không đếm xỉa cả chuyện sống chết, cũng như danh tiếng của bản thân, trong cuộc chiến chống tham nhũng”.

Ông Li cho biết trong phát biểu của vị lãnh đạo có những từ ngữ gay gắt và khắt khe “gây sốc”, nhưng ông không cung cấp thêm chi tiết.

"Chúng ta phải gánh lấy trách nhiệm, vì đảng và đất nước đã đặt số phận của mình vào tay chúng ta”, ông Tập Cận Bình được cho là đã nói như vậy.

Ông Li tường thuật: Chủ tịch Tập Cận Bình nói “hai đội quân tham nhũng và chống tham nhũng đang đối đầu, và đang ở thế bế tắc”. Ông Li nói thêm rằng vị lãnh đạo thề muốn thấy chiến dịch chống tham nhũng đi đến cùng.

Chiến dịch chống "hổ và ruồi" (quan chức cấp từ cao đến thấp) do ông Tập Cận Bình khởi xướng khi mới nhậm chức đến nay đã có kết quả là nhiều quan chức, doanh nhân cùng người thân bị bỏ tù, điều tra hoặc cách chức.

"Nạn nhân" mới nhất của chiến dịch này chính là Chu Vĩnh Khang, quan chức cao cấp nhất bị khép tội tham nhũng cho đến lúc này.

Nhật báo Changbaishan cũng cho biết ông Tập Cận Bình yêu cầu các lực lượng chống tham nhũng tập trung vào 4 loại quan chức: những người bị công chúng phản đối mạnh mẽ; những người không tự kiểm điểm sau đại hội đảng lần thứ 18 năm 2012; những người trẻ tuổi nắm các vị trí chủ chốt; và những người có tiềm năng đảm nhận những vị trí quan trọng.

Bài trên tờ nhật báo đã bị xóa khỏi website không lâu sau khi đăng tải. Nhưng một người đã trực tiếp nghe ông Tập Cận Bình phát biểu xác nhận vời tờ Bưu điện Nam Hoa buổi sáng rằng Chủ tịch TQ đã có những lời lẽ mạnh mẽ trước Bộ Chính trị để hóa giải những chỉ trích và nghi ngại đối với chiến dịch chống tham nhũng của ông.

Ông Tập cảnh báo các vị cao cấp trong đảng rằng trong cuộc chiến của ông không có vùng cấm, người này cho biết.

Chủ tịch TQ cũng qưở trách "trường phái tư duy” rằng một chiến dịch không khoan nhượng nhắm vào các quan chức vi phạm sẽ chỉ khiến đất nước rơi vào hỗn loạn và cuối cùng ông Tập Cận Bình sẽ phải "ngậm đắng nuốt cay”.

Người này kể rằng Chủ tịch Tập Cận Bình hỏi vặn: “Có gì mà phải sợ nào?”

Zhang Ming, một nhà khoa học chính trị của ĐH Nhân dân Bắc Kinh, nhận định phát biểu này cho thấy chiến dịch chống tham nhũng rõ ràng đã đe dọa một số nhóm lợi ích ở cấp bậc cao.

"Cuộc chiến giữa ông Tập Cận Bình và các nhóm lợi ích đã trở nên nóng rẫy và ông Tập cũng nhận ra rằng đây là chuyện được ăn cả, ngã về không”, ông Zhang Ming nói.

Cũng trong phiên họp Bộ Chính trị này, Chủ tịch TQ yêu cầu thanh kiểm tra các khu vực ông đã từng làm việc, để đảm bảo rằng chiến dịch không phải là một cuộc thanh trừng chính trị mà thực sự là vì tương lai của đảng.

Thượng Hải và Chiết Giang, hai địa phương mà ông Tập Cận Bình từng làm Bí thư Đảng ủy, đều có trong danh sách thanh kiểm tra.

Cũng trong phiên họp cuối tháng 6 đó, Chủ tịch TQ kêu gọi các lãnh đạo học tập cựu Thủ tướng Chu Dung Cơ, người được ca ngợi về quyết tâm chống tham nhũng và cải cách kinh tế.

Ông Chu Dung Cơ, một chính trị gia thẳng tính, đã có câu nói nổi tiếng năm 1998: “Hãy chuẩn bị 100 bình tro và để dành một cái cho tôi. Tôi sẵn sàng bỏ mạng trong cuộc chiến này nếu điều đó đem lại cho đất nước một nền kinh tế ổn định lâu dài và người dân tin tưởng chính quyền”.

Chung Hoàng