Giữa lúc phong trào biểu tình tại Hong Kong tiếp tục dâng cao, Chủ tịch Tập Cận Bình khẳng định TQ sẽ bảo vệ sự thịnh vượng và ổn định của Hong Kong.

Những đám đông người biểu tình ủng hộ dân chủ đã đổ ra đường phố ở Hong Kong, yêu cầu TQ hủy bỏ kế hoạch chỉ định ứng viên cho cuộc bầu cử trưởng đặc khu tiếp theo của Hong Kong vào năm 2017.

{keywords}

Ông Tập Cận Bình (phải) và ông Giang Trạch Dân (trái) trong hội nghị tại Bắc Kinh ngày 30/9. Ảnh: scmp

Phát biểu với các nhà lãnh đạo đảng cầm quyền ở Bắc Kinh trước ngày quốc khánh TQ 1/10, ông Tập tuyên bố, chính phủ của ông sẽ “kiên định thực hiện chủ trương nhất quốc lưỡng chế - một nước hai chế độ”.

Đây là tuyên bố đầu tiên về các cuộc biểu tình hiện nay ở Hong Kong của Chủ tịch TQ. Hội nghị có sự tham gia của hầu hết lãnh đạo đương chức cũng như đã về hưu của TQ. Ông Tập cũng kêu gọi sự đoàn kết trong mọi hàng ngũ đảng.

Sự xuất hiện công khai và hiếm hoi của họ diễn ra giữa lúc có nhiều tin tức, lập luận về những tranh cãi nội bộ sâu sắc trong hàng ngũ lãnh đạo TQ xung quanh cuộc chiến chống tham nhũng hiện nay.

Những người tham dự có cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào, cựu Thủ tướng Lí Bằng, Ôn Gia Bảo... và hầu hết các cựu lãnh đạo của Thường vụ Bộ Chính trị. Ông Tập ngồi giữa hai ông Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào.

Trước đó, sáng cùng ngày, Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Lương Chấn Anh đã thừa nhận cuộc biểu tình này có thể diễn ra trong một thời gian dài. Trong bài phát biểu dài 15 phút, ông Lương Chấn Anh đã khẳng định quyết định của Bắc Kinh là quyết định cuối cùng và ông sẽ giữ nguyên chức vụ.

Người biểu tình ở Hong Kong đã yêu cầu ông Lương Chấn Anh từ chức và chính quyền Bắc Kinh rút lại quyết định của họ về cuộc bầu cử Trưởng Đặc khu hành chính vào năm 2017 - động thái sẽ hạn chế số lượng ứng cử viên ở mức 2 hoặc 3 người được phê chuẩn bởi một ủy ban đề cử gồm 1.200 thành viên, để đối lấy việc họ chấm dứt các cuộc biểu tình ngồi thu hút đông đảo người dân Hong Kong tham gia ở các quận thương mại chủ chốt trong thành phố Hong Kong.

Trả lời họp báo thường kỳ cùng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ Hoa Xuân Oánh nói: "Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và ủng hộ chính quyền Đặc khu hành chính Hong Kong giải quyết vấn đề này. Chúng tôi phản đối mọi hành động trái pháp luật ở Hong Kong". Bà này cũng chỉ trích các nước, trong đó có Mỹ và Anh, vì đã có những tuyên bố về các cuộc biểu tình ở Hong Kong.

Thái An (theo scmp, BBC, TTXVN)