Phát biểu ở Seattle, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình nói TQ cũng chỉ là nạn nhân của các vụ tấn công mạng chứ không phải kẻ khởi xướng. 

{keywords}
Ông Tập Cận Bình và phu nhân tới Mỹ. Ảnh: scmp

Trung-Mỹ đối đầu thành thảm họa thế giới

Phát biểu tại tiệc chào đón ở Seattle trong ngày đầu tiên của chuyến công du Mỹ, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình đề cập tới nhiều vấn đề mà người Mỹ quan tâm. Bữa tiệc có sự hiện diện của cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger, người đồng sáng lập Microsoft Bill Gates và các vị khách mời khác.

Về quan hệ Trung-Mỹ, ông nói: "chúng tôi muốn chứng kiến sự hiểu biết và tin tưởng nhau hơn, ít nghi ngờ và thờ ơ hơn. Nếu chúng ta xung đột hay đối đầu, sẽ dẫn tới thảm họa với cả hai nước cũng như thế giới".

Ông khẳng định, hai bên cần nắm rõ các dụng ý chiến lược của nhau một cách chính xác để tránh hiểu lầm, đồng tời tăng cường tìm hiểu rõ ràng chương trình nghị sự của mỗi nước nhằm tránh tính toán sau làm.

TQ không khởi xướng tấn công mạng

Chủ tịch TQ cũng nhấn mạnh, nước này sẵn sàng thiết lập một cơ chế cấp cao với Mỹ để ngăn chặn tội phạm mạng và rằng, TQ cũng chỉ là nạn nhân của các vụ tấn công mạng chứ không phải kẻ khởi xướng. 

Ông nói thêm rằng, Trung-Mỹ có thể hợp tác ở nhiều vấn đề lớn hơn gồm thương mại, năng lượng sạch, thực thi pháp luật, phát triển cơ sở hạ tầng.

{keywords}
Ông Tập Cận Bình trong cuộc gặp với các thống đốc Mỹ bàn về năng lượng sạch. Ảnh: Reuters

Về kinh tế, ông Tập bảo vệ động thái gần đây của TQ trong việc can thiệp sau cú sốc chứng khoán tháng 8. 

Chủ tịch TQ cho rằng các động thái này là "cần thiết và thành công" để ngăn chặn hỗn loạn và đưa đất nước về hướng ổn định. Ông cam kết TQ tiếp tục cải tổ và đối xử công bằng với các công ty nước ngoài hoạt động ở TQ.

Ông cũng nhấn mạnh TQ không có ý định xây dựng không gian ảnh hưởng thông qua các sáng kiến như "Một vành đai, một con đường" hay "Ngân hàng đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á".

Trong một bình luận hiếm hoi, ông công khai bác bỏ đồn đoán về chiến dịch chống tham nhũng là vỏ bọc cho cuộc tranh giành quyền lực. 

"Chúng tôi đã trừng phạt nhiều ruồi và hổ. Không có tranh giành quyền lực ở đây", ông kêu gọi hợp tác chặt chẽ hơn giữa hia bên để tìm kiếm những đối tượng tham nhũng đào tẩu sang Mỹ.

Ít giờ trước bài phát biểu, ông Tập đã chứng kiến lễ ký kết hai bên về thỏa thuận hợp tác trong năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Đây là chuyến công du Mỹ chính thức đầu tiên của ông Tập Cận Bình kể từ khi ông làm chủ tịch TQ năm 2013. 

Khi vấn đề kinh tế là tâm điểm chương trình nghị sự, ông Tập dự kiến gặp gỡ nhiều lãnh đạo doanh nghiệp hai bên để trấn an các nhà đầu tư rằng, kinh tế TQ cởi mở và ổn định.

Trong cuộc phỏng vấn trên Nhật báo phố Wall hôm qua, ông Tập mô tả Mỹ và TQ kề vai sát cánh dẫn dắt thế giới, với những lợi ích chung cũng như cạnh tranh.

“Cùng nhau, TQ và Mỹ chiếm1/3 kinh tế thế giới, 1/4 dân số toàn cầu và 1/5 thương mại toàn cầu. Nếu hai nước không hợp tác với nhau, thì thử hình dung xem điều gì sẽ xảy ra với thế giới".

Tại Seattle, ông Tập sẽ tới thăm nhà máy Everett của Boeing, khu liên hợp của Microsoft ở Redmond và một trường trung học tại Tacoma.

Chọn điểm đầu tiên là Seattle, ông đã tiếp nối bước chân của ba vị lãnh đạo TQ tiền nhiệm khác là ông Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào.

Ưu tiên khác của Washington

Trong khi Chủ tịch TQ tập trung vào quan hệ kinh tế thương mại hai bên, Washington lại có những chú tâm khác trong chuyến thăm này.

Tổng thống Obama đã đe dọa trừng phạt quan chức TQ vì vấn đề tấn công mạng mà Washington cáo buộc do các hacker TQ gây ra nhằm lấy cắp các bí mật cũng như sở hữu trí tuệ của doanh nghiệp Mỹ.

Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Susan Rice đã đưa ra phát biểu cứng rắn xung quanh luật an ninh quốc gia mới của Bắc Kinh cũng như hoạt động gián điệp mạng. 

"Đó không chỉ là khó chịu bình thường, mà là lo ngại về an ninh quốc gia và kinh tế của Mỹ. Vấn đề này chất căng thẳng lên quan hệ song phương và đó là một nhân tố quan trọng trong việc quyết định hướng đi tương lai của quan hệ Mỹ - Trung" - bà phát biểu tại một trường đại học.

Ngoài ra, Mỹ cũng muốn tìm kiếm thêm thông tin về một nữ doanh nhân Mỹ, Sandy Phan-Gillis, người hiện đang nằm trong tay công an TQ vì cáo buộc gián điệp.

Ông Tập Cận Bình sẽ có cuộc gặp với ông Barack Obama vào ngày mai. 

Thái An (theo scmp)