- PGĐ Công an TP Hà Nội cho hay, một số người vì lợi nhuận vẫn cố tình lấn chiếm vỉa hè dù được nhắc nhở, xử lý nhiều lần.

Tại hội nghị giao ban trực tuyến Thành ủy Hà Nội sáng nay, PGĐ Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Đinh Văn Toản cho biết, sau ngày đầu ra quân, tình hình an toàn giao thông, trật tự đô thị, nhất là tại 12 quận nội thành cơ bản đã có nhiều chuyển biến tích cực.

{keywords}
TP Hà Nội ra quân dẹp lấn chiếm vỉa hè sáng 10/3

Cụ thể, tình trạng chiếm dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện đã giảm rõ rệt.

Tại các tuyến phố việc sắp xếp phương tiện đã gọn gàng, đúng quy định, các cửa hàng không còn bày hàng hóa ra hè phố, lòng đường, chỉ bày bán trong khuôn viên cửa hàng. Các bục bệ, mái che, mái vảy vi phạm hành lang giao thông, gây mất mỹ quan đô thị đã được người dân và các lực lượng chức năng tháo dỡ, phá dỡ đảm bảo đường thông, hè thoáng.

Tuy nhiên, theo ông Toản, việc thực hiện tuyên truyền, ký cam kết ở một số địa bàn còn chưa đảm bảo yêu cầu, một số hộ dân còn phản ứng việc thi hành thực hiện của lực lượng chức năng.

Ông dẫn chứng, theo phản ánh của báo chí ngày 10/3 tại số nhà 168 Tây Sơn phường Trung Liệt, Đống Đa, một số hộ dân phản đối yêu cầu của tổ công tác phường. Cùng ngày, BCĐ 197 quận Đống Đa tổ chức xác minh, họp rút kinh nghiệm về nội dung này.

Ngoài ra, một bộ phận người dân ý thức chấp hành còn hạn chế, nhất là các tổ chức cá nhân kinh doanh hàng ăn uống, trông giữ phương tiện liên quan đến hè phố lòng đường.

“Số người này vì lợi nhuận nên vẫn cố tình vi phạm mặc dù được nhắc nhở, xử lý nhiều lần. Khi phát hiện có đoàn kiểm tra thì chấp hành, tạm dừng hoạt động, khi không có đoàn kiểm tra thì hoạt động trở lại và tiếp tục vi phạm”, PGĐ Công an TP nói.

{keywords}

PGĐ Công an TP Hà Nội, Thiếu tướng Đinh Văn Toản

Cũng theo ông Toản, việc giải quyết các điểm vi phạm trật tự đô thị chỉ có kết quả bước đầu, chưa bền vững, nhiều điểm vi phạm chưa được giải quyết triệt để do nhiều nguyên nhân như: Cơ ở hạ tầng TP chưa đồng bộ trong khi nhu cầu kinh doanh buôn bán trông giữ phương tiện của người dân rất lớn, đặc biệt là trong các quận nội thành, ở các khu vực phố cổ, bệnh viện, khu vui chơi giải trí…

Bên cạnh đó, việc rà soát, hướng nghiệp cho nhân dân, bà con lao động còn chưa đáp ứng được yêu cầu, công tác tuyên truyền chưa được thực hiện thường xuyên, nguy cơ tái diễn vi phạm còn rất cao.

Về nhiệm vụ thời gian tới, HN yêu cầu các sở ngành liên quan tổ chức sắp xếp lại các điểm giao thông tĩnh, các khu vực kinh doanh, buôn bán, “chợ cóc, chợ tạm” đảm bảo phù hợp và hiệu quả.

Sở LĐTB&XH tổ chức rà soát, đánh giá, nghiên cứu tham mưu các chính sách ưu đãi, hỗ trợ hướng nghiệp cho người lao động hiện có nguồn thu nhập chính dựa vào việc kinh doanh chiếm dụng lòng đường, hè phố.

Chị hàng cá 'dắt' cá đi bán: Tôi chỉ mong dẹp vỉa hè

Chị hàng cá 'dắt' cá đi bán: Tôi chỉ mong dẹp vỉa hè

Chị Nguyễn Thị Uyên không thả cá trong chậu mà buộc cá vào dây xách đi bán dạo ngoài chợ Yên Phụ.

Chủ tịch HN: 180 quán bia vỉa hè, hơn 150 quán có công an đứng sau

Chủ tịch HN: 180 quán bia vỉa hè, hơn 150 quán có công an đứng sau

Tôi thống kê hơn 180 quán bia vỉa hè thì có trên 150 quán bia có công an đứng đằng sau - Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ ra.

Ông Nguyễn Sự: Tôi từng bị dọa đốt nhà vì dẹp vỉa hè

Ông Nguyễn Sự: Tôi từng bị dọa đốt nhà vì dẹp vỉa hè

Nguyên Bí thư Hội An chia sẻ áp lực dẹp vấn nạn chiếm vỉa hè ở Hội An cách đây hơn 20 năm.

Tham nhũng vỉa hè và tối hậu thư của Chủ tịch Hà Nội

Tham nhũng vỉa hè và tối hậu thư của Chủ tịch Hà Nội

Từng làm Giám đốc Công an TP, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung biết rõ quán bia vỉa hè nào có công an đứng đằng sau...

Hương Quỳnh