- Theo chỉ thị của Thủ tướng, nên hiểu rằng người dân có quyền biểu thị lòng yêu nước, cần thiết phản kháng hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo. Nhưng hiện nay không cần phải tổ chức bằng biểu tình... - Thiếu tướng Phan Anh Minh nói.

Trả lời báo chí ngày 18/5 về việc đảm bảo an ninh, an toàn cho các nhà đầu tư sau sự số xảy ra ở một số KCX - KCN vừa qua, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, các phần tử xấu lợi dụng cuộc tuần hành phản đối TQ vi phạm chủ quyền để kích động công nhân gây rối, phá hoại tài sản các DN là vi phạm pháp luật nghiêm trọng, không thể biện minh đó là lòng yêu nước.

{keywords}
Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó giám đốc Công an TP.HCM

Ngay sau sự cố xảy ra trên địa bàn TP.HCM, Công an TP đã giữ 136 người. Hiện nay, Công an TP đã áp dụng biện pháp tố tụng ra lệnh tạm giữ 23 người. Qua kiểm tra một số khu nhà trọ, Công an TP cũng thu giữ được nhiều tài sản chiếm đoạt của DN, chủ yếu chiếm đoạt ở Dĩ An (Bình Dương) rồi đưa về các nhà trọ ở quận Thủ Đức, TP.HCM.

Theo ông Minh, sự cố xảy ra vừa qua với phần đông là do bức xúc, do ngộ nhận và không nhận thức đầy đủ pháp luật. “Nếu chúng ta tổ chức tuyên truyền, tổ chức các biện pháp để thống nhất tư tưởng nhận thức trước các nguy cơ chung của Tổ quốc thì tôi tin tình trạng này sẽ không kéo dài”, ông Minh lý giải.

Tuy nhiên, ông Minh nói, cũng trong sáng 18/5 vẫn có khoảng 20 người cố gắng kích động biểu tình ở khu vực trung tâm TP. Điều này cho thấy, việc phản kháng trước hành vi xâm phạm biển đảo của TQ đều có khả năng dẫn đến tình trạng không thể kiểm soát.

“Theo chỉ thị của Thủ tướng, nên hiểu rằng người dân có quyền biểu thị lòng yêu nước, cần thiết phản kháng hành vi xâm phạm chủ quyền biển đảo. Nhưng hiện nay không cần phải tổ chức bằng biểu tình vì như vậy chính chúng ta tự gây mất trật tự, mất an ninh, làm mất hình ảnh hiếu hòa của người VN và làm suy yếu nguồn lực của chúng ta”, ông Minh nói.

{keywords}

Biển quảng cáo ở Hải Phòng được một người dân dùng để phản đối TQ, thể hiện lòng yêu nước. Ảnh: Bạn đọc nguoiyeutoquoc

Hiện nay, Công an TP đã thay đổi các phương án bằng cách bố trí lực lượng ở các khu công nghiệp, ít nhất một đại đội cảnh sát cơ động. Công an TP cũng huy động tối đa lực lượng làm công tác tuần tra, nắm tình hình ở nơi công cộng, không để xảy ra việc tụ tập, diễu hành gây mất trật tự và có nguy cơ không thể kiểm soát.

Ông Vũ Văn Hòa - Trưởng ban quản lý các KCN - KCN tại TP.HCM cho biết, dự kiến, đến ngày 19/5 100% DN tại TP.HCM sẽ trở lại hoạt động sản xuất bình thường.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà cũng khẳng định, tổn thất về vật chất trên địa bàn TP không lớn nhưng tổn thất về mặt tâm lý và ảnh hưởng đến niềm tin của DN có vốn đầu tư nước ngoài.

Ông cũng cam kết, các DN cứ yên tâm, TP sẽ bảo đảm an toàn cho nhà đầu tư nước ngoài.

Tá Lâm  (ghi)