Như đã phản ánh, phạm nhân Huỳnh Thị Giáng Kiều (29 tuổi, ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM), đang thụ án tại phân trại K1, trại giam An Phước (Bộ Công an) bỗng dưng mang thai và sinh con vào ngày 26-7.


Theo quy định, việc quản lý phạm nhân trong trại giam rất nghiêm ngặt nên chuyện đang thụ án lại có thai rồi sinh con mà cán bộ trại giam không biết rất hi hữu.


Chiều 30-7, Thiếu tướng Hồ Thanh Đình, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục VIII, Bộ Công an (ảnh), cho biết: Tôi đã đề nghị làm rõ trách nhiệm của cán bộ liên quan đến vụ việc.

. Thưa thiếu tướng, quy định về giam giữ và quản lý phạm nhân rất chặt chẽ nhưng vì sao phạm nhân Kiều lại có thể có thai mà cán bộ trại không biết?

+ Vụ phạm nhân có thai tôi đã biết hơn một tuần nay và đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm cán bộ quản lý. Theo báo cáo của lãnh đạo trại giam An Phước, cán bộ trại phát hiện vụ việc cách đây khoảng 20 ngày.

Do phạm nhân mặc áo rộng và cố tình giấu, tránh mặt mọi người nên lúc đầu cán bộ trại không hay biết. Đến khi cán bộ phát hiện, phạm nhân này đã mang thai hơn tám tháng.

Trước đó, phạm nhân Kiều cải tạo tốt nên được ra ngoài lao động. Phạm nhân này là tổ trưởng một tổ cạo mủ cao su. Báo cáo của lãnh đạo trại giam cho biết là do địa hình vườn cao su rộng (hơn 10 ha) nên cán bộ theo dõi, giám sát phạm nhân đã để xảy ra sai sót.

. Về thông tin phạm nhân đã có chồng thực hư thế nào, thưa ông?

+ Phạm nhân này chưa có chồng. Theo bản kiểm điểm của phạm nhân này thì hơn chín tháng trước, trong một lần đi cạo mủ cao su, lợi dụng cán bộ quản lý sơ suất, phạm nhân đã hẹn với một người đàn ông ở Bình Dương.

Người này đã mãn hạn tù, trước đây từng cải tạo tại trại giam An Phước và cả hai người có biết nhau từ trước. Hai người chỉ gặp một lần duy nhất ở một góc khuất trong vườn cao su.

Vài tháng sau phạm nhân này phát hiện có thai nhưng cố tình giấu, buộc bụng lại để mọi người không phát hiện. Trong tường trình, phạm nhân Kiều cho rằng thời gian thụ án còn dài, sợ già rồi khó lấy chồng nên làm liều như vậy để có một đứa con.

Hiện trại giam đã có quyết định kỷ luật với hình thức cảnh cáo phạm nhân Kiều và hai mẹ con phạm nhân này vẫn đang được chăm sóc tại bệnh xá của trại giam.

Hai mẹ con phạm nhân Huỳnh Thị Giáng Kiều tại BV Đa khoa Bình Phước ngày 29-7.

. Thưa thiếu tướng, vậy lãnh đạo Tổng cục đã chỉ đạo xử lý cán bộ liên quan để xảy ra vụ việc trên như thế nào?

+ Hiện lãnh đạo Tổng cục đã chỉ đạo làm rõ trách nhiệm của cán bộ liên quan tại trại giam An Phước. Cụ thể, Tổng cục đã đề nghị giám thị trại giam làm rõ trách nhiệm của quản giáo, cán bộ tại nơi giam giữ của phạm nhân trong việc thiếu trách nhiệm để vụ việc nghiêm trọng này xảy ra.

Về hình thức xử lý ban đầu, Tổng cục sẽ không xem xét nâng lương, phong cấp trong niên hạn 2012 đối với các cán bộ tại trại giam này vì đã để xảy ra vi phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý, giáo dục phạm nhân. Hiện tôi đã đề nghị làm rõ trách nhiệm để tiếp tục xử lý cán bộ liên quan theo quy định.

. Xin cảm ơn thiếu tướng.

Phạm nhân phải xuất viện sớm một ngày

Sáng 30-7, các bác sĩ BV Đa khoa tỉnh Bình Phước cho biết: Khoảng 15 giờ ngày 29-7, các cán bộ công an báo với lãnh đạo khoa Sản xin cho hai mẹ con phạm nhân Kiều xuất viện để trạm xá trại giam chăm sóc. Thấy sức khỏe của bệnh nhân Kiều tạm ổn nên bệnh viện đã đồng ý dù theo lịch phải đến hôm sau. Theo các bác sĩ, phạm nhân Kiều sinh con lần đầu và sinh thường. Lúc ra viện tình trạng sức khỏe tạm ổn.


(Theo Pháp luật TP. HCM)