- Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe TƯ gặp gỡ báo chí chiều nay tại Hà Nội để thông tin về tình hình sức khỏe ông Nguyễn Bá Thanh, ủy viên TƯ Đảng, Trưởng Ban Nội chính TƯ.

Cuộc gặp gỡ bắt đầu lúc 13h30 với sự có mặt của đông đảo phóng viên các báo, đài.

Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe TƯ Nguyễn Quốc Triệu chủ trì cuộc gặp. Có mặt cùng ông còn có Phó Ban Tuyên giáo TƯ Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe TƯ Trần Huy Dụng, các thành viên trong ban: GS Phạm Gia Khải, Bạch Quốc Khánh...

{keywords}
Buổi gặp gỡ báo chí chiều 7/1 tại Hà Nội

Phát biểu mở đầu, ông Nguyễn Quốc Triệu cho hay, ông Nguyễn Bá Thanh vừa qua bị ốm, được Đảng, Nhà nước quan tâm chữa chạy trong và ngoài nước.

Trước những thông tin báo chí quan tâm, ông Triệu nói, thông tin gần đây có hạn chế do ông Bá Thanh điều trị ở xa. Nếu việc điều trị diễn ra ở trong nước thì Ban có thể đến trực tiếp bệnh viện xem hồ sơ.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý báo chí luật Khám chữa bệnh quy định bệnh viện có quyền giữ bí mật bệnh tật. Do đó việc tiếp cận hồ sơ bệnh của ông Bá Thanh sẽ được cân nhắc, xin ý kiến cấp trên.

“Ông Bá Thanh lại là cán bộ cao cấp, nhiều người khi có bệnh cũng có tâm lý không muốn ai biết”.

Trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe TƯ cũng lưu ý đây không phải là cuộc họp báo mà chỉ là trao đổi thông tin đầy đủ, khách quan. Cuộc gặp với báo chí có cân nhắc quyền được thông tin và pháp luật hiện hành về khám chữa bệnh nên việc thông tin trong phạm vi cho phép của pháp luật.

{keywords}

Tâm tư về sức khỏe của ông Bá Thanh, ông Triệu nói rằng “sinh lão bệnh tử, câu chuyện hôm nay là không may mắn đối với đồng chí, anh em của chúng ta”.

Điều trị rối loạn sinh tủy

Phó trưởng ban Trần Huy Dụng tiếp đó cung cấp cho báo chí những thông tin căn bản liên quan sức khỏe ông Bá Thanh.

Ông Dụng cho biết, ông Bá Thanh bị bệnh từ tháng 5/2014, được đưa vào bệnh viện 108 để điều trị rối loạn sinh tủy. Sau đó, ông được đưa sang Singapore điều trị vào tháng 6-7, mỗi tháng 1 tuần rồi về nước.

Sau đó, theo giới thiệu tư vấn của Singapore, ông Bá Thanh được đưa sang Mỹ để điều trị, bắt đầu từ trung tuần tháng 8.

Từ đó đến nay, các bác sĩ tại Mỹ đã điều trị hóa chất 3 đợt cho ông Bá Thanh để chuẩn bị ghép tủy. Nhưng đến nay chưa đủ điều trị để ghép tủy nên thống nhất không điều trị hóa chất nữa mà tăng cường sức khỏe ở VN.

Ông Dụng cũng lưu ý theo luật khám chữa bệnh, phải giữ bí mật cho người bệnh nên chưa thông tin sớm hơn.

Phó trưởng Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe TƯ cũng bác bỏ thông tin ông Bá Thanh bị đầu độc. Ông nói đây là thông tin “sai lệch”.

{keywords}

Tại sao tháng 5 mới phát hiện bệnh?

Báo chí đặt hàng loạt câu hỏi liên quan việc điều trị và tình trạng sức khỏe của ông Bá Thanh. 

Tuổi Trẻ: Xin xác nhận thông tin máy bay chở ông Bá Thanh về Đà Nẵng đã lên đường khởi hành từ Mỹ chưa? Ông Bá Thanh là ủy viên TƯ Đảng, chế độ chăm sóc sức khỏe cao mà sao đến tháng 5 mới phát hiện bệnh? Hiện tình hình sức khỏe của ông Bá Thanh thực sự là thế nào? 

Tiền Phong: Hiện nay có thông tin không chính thống cho rằng ông  Bá Thanh đã được ghép tủy tại Mỹ, có chính xác không? Khi về nước ông Bá Thanh sẽ được điều trị bao lâu? Chẩn đoán và điều trị như thế nào với căn bệnh nào? 

Ông Nguyễn Quốc Triệu: Lúc 7h28 giờ Việt Nam ngày 7/1, tôi đã liên hệ với bộ phận đưa ông Thanh về nước thì chưa có lịch lên đường vì thời tiết bên Mỹ chưa tốt.

GS Phạm Gia Khải: Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe TƯ chia thành nhiều tổ, trong đó bác sĩ chăm sóc ông Thanh báo cáo đầy đủ. Tháng 5 thì có bất thường về xét nghiệm máu, một số thành phần hồng cầu, tiểu cầu xuống, bạch cầu không rõ nên phải làm xét nghiệm. Nhưng ông Thanh năng nổ hay đi nên bác sĩ tiếp cận khó. Đến cuối tháng 5 ông Thanh mới đồng ý.

Ông Bạch Quốc Khánh: Cuối tháng 5 xét nghiệm, ông Bá Thanh bị giảm hồng cầu và tiều cẩu. Ban đã chẩn trị là hội chứng rối loạn sinh tủy, có nhiều bệnh trong đó, mỗi bệnh là một giai đoạn phát triển, về chuyên môn, ông Thanh vướng vào một trong những bệnh của hội chứng này.

{keywords}

Mỗi bệnh có tiến triển khác nhau nặng nhẹ, nhanh chậm. Nếu chỉ thiếu hồng cầu không thì được vài năm. Theo đó chỉ định là điều trị hóa chất.  Nhưng thể của ông Thanh chuyển biến nhanh, nên phải điều trị hóa chất và ghép tủy. Đây là diễn biến thông thường.

Ông Nguyễn Quốc Triệu: Từ tháng 8 đến giờ tôi chưa gặp ông Thanh, bệnh án không được nhìn. Đại sứ Nguyễn Quốc Cường (Đại sứ VN tại Mỹ) lúc đó đến đúng lúc điều trị vô trùng cũng không được vào thăm.

Cán bộ chuyên môn ở bên đó thông tin về cho hay, trước khi ghép tủy phải điều trị hóa chất, người khỏe nhất chỉ chịu được 3 đợt, bình thường chỉ 2 đợt vì tác động ghê gớm. Ông Thanh 3 đợt là khá. 3 đợt mà chưa được thì phải giải lao, nâng cao thể trạng rồi mới điều trị tiếp. Từng bước một, đến bước này là như vậy, chưa ghép tủy.

Ông Phạm Gia Khải: Vì đến giờ chưa được gặp nên chưa biết sức khỏe như thế nào. Tôi có người nhà điều trị ung thư, điều trị thì sẽ bị rụng tóc là chuyện bình thường. Chúng tôi phải xem bệnh nhân rồi mới biết điều trị thế nào, người không phải máy nên phác đồ điều trị khác nhau, không thể đoán mò được, sẽ gây hiểu nhầm nguy hiểm, xin phép không nói trước.

{keywords}

Lao Động: Có điều trị đặc hiệu cho ông Bá Thanh không? Ban có định đưa ông Bá Thanh về HN điều trị ở các bệnh viện trung ương không?

Chuyển động 24h: Sau khi đã có thời gian điều trị tại Mỹ, nơi có nền y học cao, ông Bá Thanh được đưa  về nước để tiếp tục điều trị. Như thế là tiến triển tốt?

Dân Trí: Đại diện Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe TƯ trả lời báo chí là khả năng hồi phục của ông Bá Thanh yếu. Xin khẳng định thông tin về khả năng hồi phục của ông Bá Thanh? Những thông tin tiếp nhận từ Mỹ thì khả năng thế nào?

Tuổi Trẻ: Căn cứ nào để Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe TƯ khẳng định ông Bá Thanh không bị đầu độc?

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Vậy căn cứ nào nói bị đầu độc? Trên mạng có nhiều thông tin xấu độc, chia rẽ nội bộ, tung tin. Phải sàng lọc thông tin, không thể nghe bất kỳ thông tin nào trên mạng. Hoàn toàn không có chuyện đó.  

{keywords}

Ông Nguyễn Quốc Triệu: Gia đinh ông Thanh đề nghị được đưa về Đà Nẵng điều trị gần nhà, cấp trên đã đồng ý. Nhưng hội đồng của Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe TƯ sẽ trực tiếp về hội chẩn để đưa ra phác đồ, việc điều trị hàng ngày bác sĩ ở Đà Nẵng đảm nhận được. Điều trị ở Đà Nẵng nhưng chất lượng trung ương.

Đầu năm 2013, Ban đã đề nghị được sang Mỹ nghiên cứu tế bào gốc để chữa ung thư. Khi bác sĩ của Singapore thông báo ở Seattle (Mỹ) có bệnh viện chuyên khoa, Ban đã định sang nghiên cứu để hợp tác, có thể đưa cán bộ và công dân sang chữa.

Bệnh viện này 25 năm trước được giải Nobel vì phát minh cách chữa bệnh máu bằng ghép tủy. Muốn ghép tủy phải hóa trị, đạt yêu cầu thì ghép ngay. Đã có 2 người cho tủy để ghép cho ông Thanh.

Nhưng chưa đạt thì phải ngừng để nâng cao thể trạng. Dù ông Thanh được đưa về VN điều trị nhưng bên Mỹ tiếp tục cộng tác qua công nghệ thông tin để tiếp tục phác đồ điều trị.

Tiềm năng của con người không lường được. Có một đồng chí một trong 4 vị trí chủ chốt bị phát hiện ung thư, bảo nghỉ điều trị, nhưng thế nào lại ngày càng tốt, từ Bí thư địa phương lên Chủ tịch nước. Do đó phải tiên lượng phải dè dặt, để bệnh nhân về xem xét.

Ông Phạm Gia Khải: Chuyện có đầu độc hay không: Làm khoa học phải có chứng cứ, không thể dựa vào quan hệ cá nhân và nghe lại người khác nói rồi suy luận. Chúng tôi không gạt tất cả các giả thuyết có thể có, nhưng chúng tôi chỉ chấp nhận những giả thuyết có bằng chứng cụ thể.

Nếu là bị nhiễm độc phóng xạ dẫn đến bệnh máu thì phải có những dấu tích, dấu chứng trong tế bào máu, nước tiểu, cơ... Những thông tin đó không có thì không thể nói là một người bị đầu độc được. Đến nay chưa có triệu chứng nhiễm độc ở bất cứ nơi nào trong cơ thể.

Thầy thuốc không có nhiệm vụ tố cáo, vu cáo ai, đó không phải nghề của chúng tôi. Không có bằng chứng mà bảo bị nhiễm độc thì là vu cáo. Có gì nói thế, không có thì thôi..

{keywords}

Ông Quốc Khánh - Phó GĐ Viện Huyết học: Hội chứng rối loạn sinh tủy này trên thế giới chưa ai tìm được nguyên nhân. Nếu tìm được thì đã phòng, chữa được. Hội chứng này cũng chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu, không giống như một số bệnh về máu mãn tính khác đã có thuốc đặc trị. Hiện vẫn chỉ điều trị chung chung bằng thuốc hóa chất như làm ở Mỹ, đủ điều kiện thì tiến hành ghép tế bào gốc máu ngoại vi.

Trường hợp ông Thanh nằm trong hội chứng này, cho đến giờ phút này không ai có thể nói nguyên nhân là gì, kể cả trên toàn thế giới. Do đó mà thông tin ban đầu là bác bỏ thông tin là bị đầu độc.

Có một số yếu tố nguy cơ làm cho hội chứng đó xuất hiện: môi trường, thức ăn, hóa chất sinh phẩm dùng hàng ngày... Ở viện chúng tôi có riêng tầng 5 là khoa bệnh máu tổng hợp 2, luôn có khoảng 30-40 bệnh nhân điều trị dài hạn, có không dưới 60 người bị hội chứng này với tất cả các thể, các cấp độ. Có thể nói hội chứng này là bệnh máu gặp nhiều ở viện huyết học và truyền máu TƯ, nhưng ngoài xã hội là không nhiều. Cũng chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào ngoài truyền hóa chất và ghép tủy.

Ghép tủy là phương pháp để hỗ trợ điều trị hóa chất liều cao, không phải cái gì đặc biệt, nói nôm na thì cũng là một đợt điều trị hóa chất. Với trường hợp ông Thanh, để biết tình trạng thì phải chờ hồ sơ từ Mỹ, làm lại xét nghiệm ở VN, kể cả xét nghiệm về tủy, thì mới xây dựng được kế hoạch điều trị trong tương lai. Hội chứng này có nhiều bệnh khác nhau, diễn biến ở nhiều giai đoạn khác nhau, phương pháp điều trị phái khác nhau với từng bệnh nhân. Giờ hỏi chúng tôi điều trị như thế nào, bao nhiêu lâu thì quả thật không thể nói được, nếu chưa được xem trực tiếp bệnh nhân, khám, xét nghiệm và quyết định...

Mỗi bệnh nhân có phương án điều trị khác nhau, thời gian điều trị là vô cùng. Ông Thanh đã điều trị liên tục hóa chất 3 lần, nhiều người chỉ 2 lần đã không chịu được, có người 1 lần đã phải ngừng vì sức khỏe kém..

{keywords}

Dù chưa có lịch ông Bá Thanh về nước nhưng hàng trăm người dân Đà Nẵng ra sân bay đợi. Ảnh: Duy Tuấn

Dân Trí: Đã có bệnh nhân nào bị hội chứng này mà chữa khỏi chưa?

Ông Bạch Quốc Khánh: Hội chứng này có nhiều bệnh khác nhau, có bệnh nếu ghép được tủy thì hy vọng đẩy lui được bệnh. Đối với chuyên ngành ung thư về máu, chúng tôi rất kị từ "khỏi".

Không ai trên thế giới có thể nói là chữa khỏi được ung thư, mà chỉ có thể dừng lại ở chỗ nói với người bệnh và gia đình rằng bệnh đã được đẩy lui ở các cấp độ khác nhau, một phần hoặc hoàn toàn. Khi chúng tôi không nhìn thấy gì nữa thì chúng tôi gọi là lui bệnh hoàn toàn. Người bệnh sống được với lui bệnh hoàn toàn càng lâu thì càng có cơ hội kéo dài cuộc sống có chất lượng. Có trường hợp lui bệnh hoàn toàn rồi 25 năm sau vẫn tái phát, tôi đã chứng kiến. Nên không thể trả lời câu hỏi là có thể chữa "khỏi" hay không.

Ông Nguyễn Thế Kỷ: Hôm nay không phải là một cuộc họp báo, mà là cung cấp thông tin vì báo chí quan tâm. Đây là thông tin được dư luận quan tâm, có những thông tin mới về tình trạng sức khỏe của ông Thanh nhưng hoàn toàn không phải là một thông tin bất thường. Nhà báo và cơ quan báo chí không được biến đây thành thông tin bất thường, đặc biệt là tuyệt đối không biến tính trạng sức khỏe của ông Thanh thành thông tin hóng hớt, giật gân, câu khách. Đây là vấn đề đạo lý, đạo đức nghề nghiệp. Đạo đức của các thầy thuốc cũng không cho phép làm việc đó.

Con người ta sinh lão bệnh tử không ai qua được vòng đó. Chuyện ốm đau, bệnh bình thường hay bệnh hiểm nghèo, từ lãnh đạo cao nhất đến người dân bình thường, từ người giàu nhất đến nghèo nhất, không ai qua khỏi hay đoan chắc là không bị bệnh. Chuyện ông Thanh hay ai đó, cấp thấp hơn hay cao hơn, bị bệnh như thế, thực ra là rủi ro của họ. Nhưng với y học thì không có gì ghê gớm, đặc biệt. Cần đồng cảm với nhau như vậy.

Gần đây trên mạng xã hội có những thông tin xấu, độc là ông Thanh bị đầu độc bằng phóng xạ, bị ai đó đấu đá tranh giành quyền lực... Loại thông tin đó vào mạng mỗi ngày có thể đọc muôn vàn mà không hết, báo chí phải có trách nhiệm làm rõ thông tin, định hướng dư luận, phản bác những thông tin xấu độc, luận điệu sai trái, thù địch. Mạng xã hội có hai mặt, ảo mà thực, thực nhiều khi lại ảo, chính và tà, lẫn lộn đúng sai, dễ gây hoang mang, nghi ngờ, lo lắng, làm xã hội bất an, qua cuộc hôm nay phải làm rõ thông tin.

Thông tin hôm nay về sức khỏe ông Thanh là chưa nhiều vì ngay cả các giáo sư ở đây cũng chưa trực tiếp thăm khám, xét nghiệm, điều trị, nên chừng mực cung cấp thông tin là vừa phải.

Khi ông Thanh về nước, khi máy bay xuống sân bay, người dân có thể hiếu kỳ, quan tâm bằng tình cảm, trái tim, thì kéo đến, nhưng báo chí nên có trật tự nhất định, không nên đến quá nhiều. Người bệnh nặng cần có sự tĩnh lặng, để các nhà chuyên môn và gia đình chăm sóc. Trong hoạt động nghiệp vụ, dù ở đây hay ở Đà Nẵng, cần chừng mực. Ở bệnh viện cũng không nên đeo bám. Tất nhiên bệnh viện có nội quy, ông Thanh hay bất cứ bệnh nhân nào đều có quyền không tiếp báo chí.

Vì tình cảm và sự lo lắng của người thân ông Thanh, đưa tin không nên nói là "không thể cứu chữa", như các bác sĩ đã nói thật thà đến mức bộc tuyệch, gia đình sẽ vô cùng lo lắng.

Đội ngũ thầy thuốc trong nước đều là hàng đầu, có sự quan tâm lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ở trung ương và Đà Nẵng, tiếp tục làm đến mức cao nhất để nâng sức khỏe ông Thanh, đẩy lùi bệnh tật nếu có thể. Không nên đưa thông tin làm nóng vấn đề, cần bình tĩnh, tỉnh táo, khoa học, khách quan, chính xác, đồng thời là trái tim với một người bệnh, thông tin chừng mực, đúng đắn, cẩn thận.

Ông Nguyễn Quốc Triệu: Đã thống nhất là các bác sĩ Mỹ tiếp tục hợp tác với các giáo sư VN để tiếp tục phác đồ. Thuốc ở Mỹ mua được thì ở VN cũng mua được. Ở VN còn có Đông y kết hợp nâng cao thể trạng, ông Thanh về sẽ có các thầy thuốc Đông y trong nước và khu vực trao đổi qua mạng để đưa y học cổ truyền Á Đông vào.

T.Chung - T.Hạnh - X.Linh - H.Anh - Ảnh: P.Hải