- Cho đến sau Đại hội 12 của Đảng, ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị được Bộ Chính trị phân công chỉ đạo Thành ủy TP HCM. 

Tại cuộc họp báo sau đại hội Đảng bộ lần thứ 10 trưa 17/10, Phó bí thư thường trực TP.HCM Võ Văn Thưởng đã trả lời các câu hỏi liên quan bầu nhân sự đại hội, trong đó có việc chưa bầu Bí thư Thành ủy, bầu chưa đủ số lượng dự kiến của ban Thường vụ. 

Ông Võ Văn Thưởng nêu bật kết quả đại hội tiến hành bầu một lần đủ 69 đại biểu vào ban chấp hành Đảng bộ khóa 10, thể hiện những người được bầu nhận được sự tín nhiệm cao của đại hội. 

{keywords}
Phó bí thư thường trực Thành ủy Võ Văn Thưởng: Việc chưa bầu đủ ban Thường vụ là việc bình thường, sau này sẽ bổ sung

Ông cho biết, ban Chấp hành khóa mới có 15 cán bộ nữ, vượt tỉ lệ TƯ quy định, số cán bộ trẻ dưới 40 tuổi có 8 đại biểu so với đầu nhiệm kỳ 9 là tăng 5 người, đạt 11,59% (TƯ quy định tỉ lệ cán bộ trẻ không quá 10%). 

Đặc biệt cán bộ khoa học công nghệ kỳ này cao hơn kỳ trước (6 người), có 9 cán bộ xuất thân từ công nhân.

Phải khẳng định tuổi cao có thế mạnh của tuổi cao, tuổi trẻ có thế mạnh của tuổi trẻ nhưng tuổi trẻ cũng có điểm hạn chế. Trong một tập thể lãnh đạo có đảm bảo 3 độ tuổi bổ sung cho nhau là cần thiết trong chuẩn bị của cơ quan lãnh đạo của Đảng. Đại hội 10 của TP lần này đã làm được điều đó.” – ông Thưởng nói.

Chưa bầu đủ 17 ủy viên ban Thường vụ là việc bình thường

Ông cho biết, mục tiêu công tác nhân sự của Đảng bộ TP là đảm bảo mỗi cơ quan, cán bộ có 3 độ tuổi một cách hợp lý, tăng dần cán bộ trẻ. 

Việc ban chấp hành kỳ này có nhiều lãnh đạo trẻ dưới 40, dưới 50 cho thấy công tác cán bộ các nhiệm kỳ trước rất công phu, kỹ lưỡng.

Trả lời câu hỏi phóng viên vì sao kỳ này không bầu Bí thư Thành ủy, ông Thưởng cho biết: “theo quy định, việc giới thiệu nhân sự bầu chức danh Bí thư Thành ủy thuộc thẩm quyền của Bộ Chính trị. 

{keywords}
Việc để sau Đại hội 12 phân công ủy viên Bộ Chính trị làm Bí thư Thành ủy là đúng quy định

TP HCM là đô thị đặc biệt, một trung tâm kinh tế lớn của Vùng, cả nước, có vị trí chính trị rất quan trọng của cả nước, việc chuẩn bị nhân sự Bí thư Thành ủy gắn với công tác chuẩn bị nhân sự Bộ Chính trị khóa XII của Đảng.

Việc để sau Đại hội 12 phân công ủy viên Bộ Chính trị làm Bí thư Thành ủy là đúng quy định, quy trình công tác nhân sự của Đảng”.

Trong thời gian này ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị được Bộ Chính trị phân công chỉ đạo Thành ủy TP HCM. 

{keywords}
Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Thành Phong nói về mục tiêu,tầm nhìn phát triển TP.HCM trở thành nơi có chất lượng sống tốt, trung tâm kinh tế lớn của Đông Nam Á

Ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy điều hành hoạt động của Thành ủy TP HCM.

Giải thích việc đại hội chưa bầu đủ 17 người vào ban Thường vụ thành ủy, ông Thưởng cho hay, đây là việc bình thường, sau này sẽ bầu bổ sung.

Tại cuộc họp báo, Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Thành Phong trả lời nhiều câu hỏi liên quan mục tiêu của nhiệm kỳ Đảng bộ lần này, đưa TP trở thành nơi có chất lượng sống tốt, trung tâm kinh tế lớn của Đông Nam Á.

Ông Phong cho hay để nâng cao chất lượng sống tốt của người dân thì vấn đề ngập xe, kẹt nước phải được giải quyết.

Phấn đấu đạt thu nhập bình quân đầu người mức 9800 USD vào năm 2020 là một mục tiêu mà muốn đạt được thì trong từng thời kỳ, từng năm tính toán giải pháp huy động nguồn lực.

Hành động vì chất lượng cuộc sống của dân

Về vấn đề cán bộ trẻ, Phó bí thư Nguyễn Thị Quyết Tâm nhấn mạnh trong suốt chiều dài cách mạng của Đảng nổi lên những cán bộ trẻ có tài, có đức được trọng dụng. Đảng luôn tôn trọng người có tài, có đức, người trẻ. Người trẻ luôn có cơ hội và chỉ có cơ hội khi họ biết học tập, nỗ lực vươn lên.

"Ai cũng có 1 thời tuổi trẻ, đó là quá trình tích luỹ rèn luyện một đội ngũ có tâm tầm, sức lực trí lực để cống hiến cho đất nước. Chúng tôi kỳ vọng và làm hết sức mình để bồi dưỡng, đào tạo, chăm chút từng tí một cho thế hệ trẻ phát triển. Nếu không làm được điều đó thì sẽ không có đội ngũ kế thừa. 

{keywords}
Phó bí thư Thành ủy Nguyễn Thị Quyết Tâm: Không bỗng dưng TP.HCM có đội ngũ cán bộ trẻ như ngày nay

Không bỗng dưng TP có đội ngũ cán bộ trẻ như ngày hôm nay mà phải đầu tư bồi dưỡng, giao nhiệm vụ để thử thách và trưởng thành. Họ có sự phấn đầu kiên trì bền bì, nhận bất cứ nhiệm vụ gì, đi bất cứ nơi đâu. 

Tôi nghĩ rằng nhìn vào những người trẻ hôm nay các bạn trẻ sẽ thấy mình có cơ hội trong đó. Các bạn phải làm gì để nắm bắt lấy cơ hội đó".

Đề cập mục tiêu nhiệm kỳ của lãnh đạo thành phố về việc nâng cao chất lượng sống tốt hơn cho người dân, TP.HCM trở thành nơi có chất lượng sống tốt, bà Quyết Tâm cho hay, dù các kỳ đại hội trước "chưa đặt tên'  chương trình như đưa ra tại đại hội này nhưng chất lượng sống tốt đã có trong mục tiêu hành động của lãnh đạo.

"Chúng tôi luôn bức xúc với nỗi bức xúc của người dân, đặt vào vị trí của người dân để giải quyết vấn đề. Gọi tên ra trong đại hội lần này nhưng các thể hệ lãnh đạo của TP trong 9 nhiệm kỳ qua đều nhắm tới mục tiêu đó: người dân phải có chất lượng sống tốt hơn"

Xuân Linh - Ảnh: Đinh Tuấn