- Tôi tự cho mình rất yếu. Tôi cố gắng phấn đấu điểm trung bình vì chưa nói được hết tiếng nói của cử tri - ĐB Trần Ngọc Vinh khiêm tốn đánh giá.

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH về nhiệm kỳ vừa qua, ĐB Trần Ngọc Vinh, Phó đoàn ĐB Hải Phòng thừa nhận bản thân vẫn chưa làm tròn trách nhiệm, chưa chuyển tải được hết kỳ vọng của cử tri.

Trong đó có nguyên nhân khách quan do thời lượng phát biểu và chất vấn hạn chế. Ngoài ra, QH bàn tổng hợp tất cả các lĩnh vực nhưng mỗi ĐB chỉ am tường 1-2 lĩnh vực.

{keywords}

ĐB Trần Ngọc Vinh

“Tôi tự cho mình rất yếu. Tôi cố gắng phấn đấu điểm trung bình vì chưa nói hết được tiếng nói của cử tri, chưa nói được một số vấn đề còn bất cập”, Phó đoàn ĐB Hải Phòng tự chấm điểm.

Nghe dân

Nêu thực tế, trong 5 năm qua, nhiều ĐB vẫn không dám nói, không dám đeo bám đến cùng, ĐB Trần Ngọc Vinh cho hay có người muốn nói nhưng do điều kiện hoàn cảnh, sợ ảnh hưởng đến công tác, đến bát cơm, manh áo nên chưa nói chứ không phải không biết. Ngược lại có những người sẵn sàng nói kể cả biết sẽ thiệt hại đến mình.

Nhưng ông cho rằng, đã là ĐBQH phải chịu khó học hỏi, đọc, đi thực tế để nghe dân vì nếu chỉ đọc thì lý luận trên trời.

“Phải nghe dân, kể cả ở quán bia hơi cũng phải nghe xem các giới họ nói sao, phải tổng hợp lại”, ông Vinh dẫn chứng, nhiều văn bản đều có quy định nhưng chỉ khi vào thực tế mới thấy hiệu quả rất yếu, lắng nghe dân mới biết.

Kỳ vọng nâng cao chất lượng ĐBQH nhiệm kỳ tới, ông Vinh cho rằng tăng ĐB chuyên trách là cần thiết nhưng chọn được ĐB chuyên trách tốt lại là việc khác.

“Ngay các ĐBQH chuyên trách ở Trung ương bây giờ, chúng ta có dám đánh giá bao nhiêu phần trăm chất lượng tốt không”, ĐB Ngọc Vinh đề xuất.

Ông cũng bày tỏ tiếc nuối khi nhiệm kỳ tới, nhiều ĐBQH nhiều kinh nghiệm, sức khoẻ tốt, có bản lĩnh, trình độ, được nhân dân tín nhiệm nhưng do quy định về tuổi buộc phải nghỉ. Khoảng 2/3 ĐB hết tuổi phải nghỉ, 2/3 ĐB mới vào lại ít nhất phải 2-4 năm nữa mới có kinh nghiệm rồi 5 năm lại nghỉ. Trong khi ở nhiều nước, nghị sĩ được hoạt động suốt đời.

“Chất lượng ĐB phải là hàng đầu, nếu cứ áp dụng cứng nhắc như cán bộ hành chính thì không nên, gây lãng phí nguồn lực chất lượng cao”, ông nói.

Đã làm hết sức mình

Nhìn lại nhiệm kỳ, ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) đánh giá 5 năm qua đã cố gắng làm hết sức mình, làm tốt chương trình hành động đề ra.

{keywords}

ĐB Nguyễn Thị Khá

“Tôi đã đáp ứng được yêu cầu của cử tri nơi tôi ứng cử, còn đáp ứng cử tri cả nước thì tôi chưa dám tin tưởng”, nữ ĐB đánh giá.

Bà chia sẻ trong mỗi kỳ họp QH luôn lắng nghe cử tri xem họ đang cần gì, muốn gì. Như hiện tại, ĐBSCL đang ngập mặn, phải phát biểu được những gì người dân đang mong mỏi nhất xem phương án khắc phục ra sao, hỗ trợ thế nào.

“Thực hiện được hay không là do cơ quan khác, nhưng trách nhiệm của tôi là phải mang tâm tư nguyện vọng đến được với nghị trường”.

Là ĐBQH chuyên trách 3 khoá liên tiếp, bà Khá chia sẻ, vừa rồi có ý kiến cho rằng chi phí cho ĐB chuyên trách lớn nhưng chất lượng chưa tương xứng khiến bà rất suy nghĩ.

“Có thể chỉ là con sâu làm rầu nồi canh, có thể chỉ vài người, chúng ta không nên vơ đũa cả nắm”, bà nói.

Theo ĐB Nguyễn Thị Khá, khi làm việc ở UB Các vấn đề xã hội, các thành viên phải làm việc tới 9-10h tối là bình thường, nhất là khi thẩm tra các dự án luật.

Với ĐB nữ thì vất vả hơn vì phải lo cả việc nhà, việc nước. Khi phát biểu sẽ bị nhìn cả nội dung lẫn hình thức nên phải lo chất lượng phát biểu làm sao, ăn mặc thế nào...

Bà đề nghị trong nhiệm kỳ tới, nên tăng số ĐB chuyên trách và ĐB từ tổ chức chính trị xã hội, xã hội nghề nghiệp.

Thúy Hạnh - Ảnh: Hoàng Long