- VN phản đối mạnh mẽ hành vi sử dụng vũ lực của lực lượng chức năng Indonesia đối với tàu cá và ngư dân VN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình cho biết. 

Ông Lê Hải Bình trả lời câu hỏi của phóng viên về vụ việc ngày 21/10, 2 tàu cá của VN mang số hiệu BV 92658TS và BV 92659TS cùng 13 ngư dân trong khi đang khai thác hải sản tại vùng chồng lấn trong khu vực đặc quyền kinh tế đang phân định giữa hai nước đã bị tàu Hải quân Indonesia số hiệu 632 truy đuổi và bắn.

3 ngư dân VN đã bị thương, trong đó 1 ngư dân đã qua đời vì vết thương nặng.

{keywords}
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình 

“VN phản đối mạnh mẽ hành vi sử dụng vũ lực của lực lượng chức năng Indonesia đối với tàu cá và ngư dân VN. Hành động này của lực lượng chức năng Indonesia không phù hợp với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước và nguyên tắc đối xử nhân đạo với ngư dân. 

VN yêu cầu các cơ quan chức năng Indonesia nhanh chóng điều tra vụ việc, xử lý nghiêm những cá nhân vi phạm đồng thời bồi thường thỏa đáng cho các ngư dân”, người phát ngôn tuyên bố.

Ngày 1/11, đại diện Bộ Ngoại giao đã trao công hàm cho đại diện Đại sứ quán Indonesia phản đối hành động của các lực lượng chức năng Indonesia. Đồng thời, Đại sứ quán VN tại Indonesia đang tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Indonesia theo sát vụ việc, làm rõ thêm những thông tin liên quan và có các biện pháp hỗ trợ kịp thời đối với các ngư dân đang được điều trị.

Ông Lê Hải Bình cho biết, Đại sứ quán VN tại Indonesia đang phối hợp làm việc cụ thể với các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan chức năng Indonesia để sớm đưa thi thể nạn nhân về nước.

PV