Trước khi xảy ra sự việc đau lòng, người vợ từng nhiều lần đánh đập, thậm chí ném bát ăn cơm vào mặt con nhưng ông chồng vẫn không can ngăn.

Liên quan đến vụ việc người mẹ ép 2 con uống thuốc diệt cỏ tự tử vì mất 7.000 đồng xảy ra ở xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (Lào Cai), hiện cháu Trần Quang D. (SN 2003) đã qua cơn nguy kịch, có thể ăn uống, nói chuyện được.

Theo lời người nhà, do D. uống thuốc diệt cỏ cực độc nên sau khi rửa ruột vẫn cần lọc máu nhiều lần mới có hi vọng.

{keywords}

Tuy hiện D. đã vượt qua cơn nguy kịch nhưng phải theo dõi thêm 1 tháng nữa thì mới đảm bảo

“Nếu D. qua được một tháng gia đình mới yên tâm, còn bây giờ vẫn đang trong quá trình theo dõi. Nếu sau này D. có khỏi đi chăng nữa thì di chứng của thuốc diệt cỏ để lại cũng bị ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe”, người nhà D. tâm sự.

Kể lại sự việc đau lòng xảy ra vào chiều 18/9, chị N. (chị họ của D.) cho biết, do nghi ngờ D. và Trần Minh Q. (SN 2005) lấy trộm 7 nghìn đồng nên Nguyễn Thị Lan (mẹ cháu bé) đã đánh hai con, treo lên xà nhà, bắt các con chui vào bao tải nhẩy xuống ao.

Khi hai con đi lên, mẹ cháu bé bắt hai đứa cởi quần áo rồi đuổi ra khỏi nhà. Vì sợ bị mẹ đánh tiếp Q. đã cởi đồ chạy ra ngoài cổng trốn. Còn D. vẫn van xin mẹ nhưng bất thành.

“Lúc đầu, thím Lan cầm chai thuốc sâu dọa, bắt hai anh em nó (D. và Q.) uống nhưng chúng nó không uống. Đến khi, thím tôi bắt chúng nó cởi chuồng đuổi đi ra ngoài, mà thằng D. nó đang tuổi lớn, đời nào nó cởi, nên nó ức quá, chạy vào uống chai thuốc diệt cỏ”, chị N. nghẹn ngào.

Sau đó, quá hốt hoảng vì con trai uống thuốc diệt cỏ thật, Lan đã chạy sang hàng xóm mượn xe đưa D. đi cấp cứu. Thế nhưng, trước khi đi, Lan dặn Q. ở nhà không được nói với ai chuyện trên.

Lau vội dòng nước mắt mặn chát, chị N. kể tiếp: “Không ai như thím tôi, đưa con đi cấp cứu ở Lào Cai, bác sĩ nói phải đưa em D. về Hà Nội rửa ruột thì thím tôi không cho đi, sau chú tôi về biết tin mới quyết định chuyển viện”.

{keywords}

Dây thừng mà Lan ép 2 con phải thắt cổ

Xuống đến Hà Nội, các bác sĩ nói để lọc máu phải mất 25 triệu đồng, cái này bảo hiểm không chi trả, lại một lần nữa thím tôi nói không lọc máu. May có bố tôi đi cùng chứ không để 2 vợ chồng chú thím đi, chắc lại mang con về”.

Cho biết về cuộc sống của vợ chồng Lan, chị N cho hay, không chỉ đánh con, nhiều lần Lan còn đánh chồng, đánh đến bể đầu, chảy máu.

“Cũng tại chú tôi chiều thím quá nên mới ra nông nỗi này. Chú bất lực, không nói được thím, từ khi xảy ra chuyện chú ấy có căm hận vợ đâu, vẫn thương vợ, không cho hành động của vợ là sai trái”, chị N chia sẻ.

Về việc này, lãnh đạo xã Gia Phú cho biết, trên pháp luật hai vợ chồng Nguyễn Thị Lan đã ly hôn, hai con lớn ở với bố, một cháu nhỏ ở với mẹ. Thế nhưng, thực tế gia đình họ vẫn sống chung một nhà.

"Tôi thấy cô ấy không có vấn đề gì về thần kinh cả, chỉ ghê gớm thôi. Mà cô ấy, có vẻ cũng không mặn mà đến con cái lắm", lãnh đạo xã Gia Phú nói.

Trao đổi với PV về tính pháp lý của vụ việc trên, Luật sư La Văn Thái (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nhận định, trong vụ việc này người mẹ thực hiện hai hành vi độc lập và cấu thành hai tội danh độc lập là Bức tử và Hành hạ người khác.

Theo đó, hành vi ép dùng dây tự thắt cổ, chui vào bao tải vứt xuống ao, ép các con uống thuốc trừ sâu gây ra hậu quả là tổn hại sức khỏe cho người khác đã đủ yếu tố cấu thành tội Bức tử theo Điều 100, BLHS.

Điều 100, BLHS quy định, người nào đối xử tàn ác, thường xuyên ức hiếp, ngược đãi hoặc làm nhục người lệ thuộc mình làm người đó tự sát, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm. Phạm tội làm nhiều người tự sát thì bị phạt tù từ năm năm đến mười hai năm.

Về hành vi đối xử tàn ác, gây đau đớn về thể xác, đè nén, áp bức về tinh thần người bị lệ thuộc, là con đẻ và đối tượng là trẻ em khi quyền trẻ em được pháp luật bảo vệ, xâm phạm đến quyền được bảo hộ sức khỏe, tự do, danh dự của người bị lệ thuộc là con đẻ, trẻ em.

Hành vi bạo hành, đánh đập, chửi mắng, ép buộc uống thuốc trừ sâu hai con của Lan có dấu hiệu của tội Hành hạ người khác theo điều 110, BLHS.

Điều 110, BLHS quy định, người nào đối xử tàn ác với người lệ thuộc mình thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Phạm tội đối với người già, trẻ em, phụ nữ có thai, người tàn tật hoặc đối với nhiều người thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm.

“Chiếu theo quy định, người mẹ này có thể phải đối diện với khung hình phạt lên đến mười năm tù”, luật sư Thái chia sẻ.

Truy 7.000 đồng, mẹ ép con thắt cổ, uống thuốc diệt cỏ

Truy 7.000 đồng, mẹ ép con thắt cổ, uống thuốc diệt cỏ

Công an tỉnh Lào Cai đang điều tra, làm rõ vụ việc mẹ ép con thắt cổ, uống thuốc diệt cỏ ở thôn Minh Cường, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng.

Nghi án chồng giết vợ rồi uống thuốc diệt cỏ tự tử

Nghi án chồng giết vợ rồi uống thuốc diệt cỏ tự tử

Người vợ được phát hiện chết trong nhà tắm với nhiều hung khí bên cạnh, người chồng có biểu hiện trúng độc được đưa vào bệnh viện cấp cứu cũng đã tử vong.

Lên đồi tâm sự rồi uống thuốc diệt cỏ cùng chết

Lên đồi tâm sự rồi uống thuốc diệt cỏ cùng chết

Chiều 27/1, nguồn tin từ xã Ea M’nang, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) cho biết, nạn nhân nữ trong vụ “Uống thuốc diệt cỏ để… “cùng chết” xảy ra tại địa phương đã tử vong lúc 11 giờ trưa.

Cha mẹ giận nhau, bé trai uống thuốc diệt cỏ 'bất đắc dĩ'

Cha mẹ giận nhau, bé trai uống thuốc diệt cỏ 'bất đắc dĩ'

Bé trai 3 tháng tuổi nguy kịch vì phải uống thuốc diệt cỏ bất đắc dĩ từ cha đang được các bác sĩ tại BV Nhi đồng TP.Cần Thơ cấp cứu.

Theo GĐ&XH