- Một hệ thống đường hầm quy mô với nhiều ngõ ngách, trang thiết bị, lương thực đầy đủ vừa được lực lượng liên ngành phát hiện khi chốt trực tại khu vực hiện trường đào đãi thiếc trái phép trong Thung lũng Tình yêu (TP. Đà Lạt, Lâm Đồng).

 
Hệ thống đường hầm này cách miệng hầm mà lực lượng chức năng đang phong tỏa khoảng 300m. Đây là vị trí thuộc bãi thiếc cũ trong Khu du lịch (KDL) Thung lũng Tình yêu và đã bị giải tỏa năm 2007, hiện đang được trồng hoa, dâu tây và trồng thông.

Miệng hầm mới phát hiện rộng gần 1m, sâu hơn 10m và có thể chui xuống dễ dàng
 
Trước đó khi dọn cỏ phát quang tại khu vực này, bảo vệ của KDL đã phát hiện một miệng hầm (có thể dùng làm giếng thông hơi) rộng gần 1m, sâu hơn 10m.

Theo một cán bộ chốt trực hiện trường, khi xuống khảo sát bên dưới bằng miệng giếng thông hơi này, lực lượng chức năng đã “choáng váng” vì mức độ quy mô và kiên cố của đường hầm phía dưới.


 Miệng hầm này nằm trong khu vực bãi thiếc cũ đã được giải tỏa năm 2007

Trước đó, ngày 20/5 một đường hầm xuyên núi được cơ quan chức năng phát hiện.
 
Trong đó có nhiều ngõ ngách mở rộng trong lòng đất và cả miệng hầm thông xuống bên dưới.

Ngoài ra, hệ thống điện chiếu sáng, quạt thông gió, lỗ thông hơi… cũng được thiết kế quy củ và nhiều máy móc, thiết bị, lượng thực, nước uống dự trữ vẫn còn rất mới, chứng tỏ các đối tượng đào đãi thiếc chỉ rời khỏi đường hầm này vài ngày.
 
Trước đó, ngày 20/5, sau khi phát hiện một đường hầm xuyên Thung lũng Tình yêu, lực lượng liên ngành đã tiến hành phá khóa, mở cửa sắt ở miệng hầm để tiến vào khảo sát. Tuy nhiên khi đi được khoảng 200m thì đường hầm bị một lượng lớn đất đá lấp kín.
 
Theo nhận định của một số cán bộ chốt trực, rất có thể khi biết cơ quan chức năng phong tỏa hiện trường nên các đối tượng khai thác thiếc đã lấp đường hầm, ngăn không cho tiếp cận hệ thống đường hầm quy mô nằm sâu trong Thung lũng Tình yêu mới được phát hiện.

Tiểu Long