Khẩu súng có độ dài 1,21m, được xác định đúc vào năm Minh Mệnh thứ 13- 1982 dưới triều Nguyễn.

Trong lúc đánh bắt cá trên hồ Thác Bà, một số dân chài tại xã Phúc An (Yên Bình, Yên Bái) đã trục vớt được một khối sắt lớn, nghi là bom ở độ sâu khoảng 10m nước nên đã báo cáo chính quyền và BCH quân sự huyện đến canh gác, quản lý hiện vật.


Khẩu súng thần công được phát hiện dưới lòng hồ Thác Bà (Ảnh chụp từ clip báo Yên Bái)

Sau khi tiến hành xem xét, lãnh đạo Bảo tàng tỉnh xác định đây là khẩu súng thần công thời Nguyễn, trên thân súng vẫn còn nguyên dòng chữ Hán đúc nổi ghi rõ: Minh Mệnh thập tam niên tạo (súng được đúc vào năm Minh Mệnh thứ 13 - 1832).

Khẩu súng có độ dài 1,21m, nặng trên 400kg, được đúc bằng hợp kim gang. Súng có hình trụ, lớn dần từ miệng đến chuôi súng, có 3 phần rõ rệt gồm nòng, bầu và chuôi. Đường kính miệng súng rộng 25cm, chu vi chỗ tiếp lửa là 91cm, chuôi dài 7cm.

Hiện Bảo tàng tỉnh Yên Bái đã tiếp nhận bảo quản khẩu súng trên để phục vụ nghiên cứu và trưng bày.

Trước đó vào tháng 5/2009, tại đầm Thị Nại, Quy Nhơn, Bình Định, người dân địa phương cũng trục vớt được một khẩu thần công cỡ lớn, có chiều dài 2,3m, nặng chừng 600kg.

Cùng năm đó, ông Võ Thanh Bình (Bình Châu, Quảng Ngãi) phát hiện được một kho đạn súng thần công nặng trên 5 tấn. Mỗi viên đạn (bằng gang) có đường kính từ 10 - 12 cm, trọng lượng từ 8-10 kg. Đây là kho đạn dành cho súng thần công lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện.

M.Đức (tổng hợp)