- Các lực lượng thực thi pháp luật của VN phát hiện từ phía tàu TQ có 1 biểu ngữ bằng tiếng Việt nhắc đến hòa bình.

Ngày 10/7, TQ vẫn duy trì số lượng tàu xung quanh khu vực giàn khoan trái phép Hải Dương 981.

Ở cự ly cách giàn khoan 9 hải lý, TQ đã bố trí đội hình tàu gồm nhiều tàu hải cảnh, hải giám, trong đó 2 tàu số hiệu 2506 và 3383 được phía TQ bố trí tiến sâu, đan xen vào đội hình tàu cảnh sát biển và kiểm ngư VN.

Mặc dù vậy, các tàu của VN vẫn kiên trì bám trụ và phát loa tuyên truyền yêu cầu TQ sớm rút giàn khoan ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.

Ở hướng Nam giàn khoan, tàu kéo mang số hiệu 263 của TQ đã dẫn đầu đội hình tàu hộ tống ra truy cản các tàu thực thi pháp luật trên biển của VN.

Khác với mọi ngày, hôm nay các tàu của TQ dồn sâu co cụm sát 2 bên giàn khoan, các tàu này giữ nguyên vị trí, đợi đến khi tàu cảnh sát biển và kiểm ngư VN tiếp giáp ở cự ly gần mới tăng tốc lao ra ngăn cản, chèn ép, uy hiếp 2 bên mạn và sẵn sàng đâm húc các tàu của ta.

Tàu VN với tàu TQ có lúc cách nhau khoảng 100m.

Đáng chú ý, khi ở khoảng cách rất gần với tàu cảnh sát biển 4032, 1 tàu TQ số hiệu 2506 bất ngờ tăng tốc chạy song song cùng tàu cảnh sát biển 4032. Dọc theo tàu này treo 1 băng rôn bằng tiếng Việt có dòng chữ: “ TQ - VN hữu nghị chung sống hòa bình với nhau”.

TQ giương ra biểu ngữ này trong khi giàn khoan và các tàu hộ tống của TQ vẫn đang ngang nhiên xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của VN.

Theo quan sát từ tàu cảnh sát biển 4032, giàn khoan Hải Dương 981 không có dấu hiệu dịch chuyển.

H.Nhì (theo VTV) - Đ.Yên - Nguồn clip: VTV