- Bác sĩ Trung Quốc (TQ) bị xử phạt 35 triệu đồng và tước chứng chỉ hành nghề 9 tháng vì phá thai sai quy định gây tai biến. 

Tước chứng chỉ 9 tháng, tổng tiền phạt 155 triệu 

Cuối giờ chiều ngày 27/4, Sở Y tế TP.HCM đã có văn bản báo cáo Cục quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế về mức xử phạt đối với sai phạm tại Phòng khám đa khoa Quốc Tế (số 221 Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1). 

 

{keywords}
Phòng khám nơi thực hiện phá thai cho bà M.

Qua xem xét hồ sơ pháp lý và xét đến tất cả yếu tố khách quan, chủ quan của Phòng khám cùng các cá nhân có liên quan, Sở Y tế nhận định việc thực hiện thủ thuật gây tai biến như trên là hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người bệnh.

Sở Y tế đã tiến hành xử lý nghiêm phòng khám và các cá nhân liên quan với tổng số tiền phạt là 155 triệu đồng. 

Cụ thể, xử phạt tiền 35 triệu đồng và tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề của bà Lian Xing Fang trong thời hạn 9 tháng vì hành nghề vượt quá phạm vi chuyên môn được phép. 

Bên cạnh đó, Sở Y tế cũng phạt 120 triệu đồng đối với Công ty TNHH Phòng khám đa khoa Quốc Tế do cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh vượt quá phạm vi chuyên môn ghi trong giấy phép hoạt động. 

Đồng thời, Sở còn ra quyết định cảnh cáo ông Đinh Khắc Hiếu là bác sĩ phụ trách chuyên môn kỹ thuật của phòng khám. Ông Hiếu đã không thực hiện hết trách nhiệm giám sát hoạt động chuyên môn của phòng khám, để xảy ra sai phạm như trên. 

Ngoài ra, Phòng khám đa khoa Quốc Tế được đưa vào diện giám sát thường xuyên của Thanh tra Sở Y tế nhằm phát hiện, chấn chỉnh và xử lý kịp thời những thiếu sót trong quá trình hoạt động (nếu có). 

Phá thai phạm qui do không hiểu luật? 

Sau sự việc đáng tiếc lần này, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM đề xuất với Bộ Y tế để tránh những bất cập trong việc quản lý hoạt động của bác sĩ là người nước ngoài. 

Thực tế, do rào cản về ngôn ngữ nên phần lớn người nước ngoài khi hành nghề tại Việt Nam, dù có thông dịch viên hỗ trợ, vẫn không hiểu biết đầy đủ về qui định của ngành y tế. 

Qua biên bản họp của Phòng khám và làm việc trực tiếp của Thanh tra Sở với bác sĩ Fang. Bác sĩ Fang đã nhận ra sai sót và cho biết không phải là chủ trương của phòng khám, đây là ca bệnh phá thai lớn đầu tiên được thực hiện. Vì chủ quan, bác sĩ Fang cho rằng ở Trung Quốc bà đã từng thực hiện thủ thuật như vậy và bà nghĩ ở Việt Nam cũng được làm theo chứng chỉ hành nghề được cấp. 

Do đó, khi người nước ngoài được cấp chứng chỉ hành nghề thì cần có qui định yêu cầu họ phải được tập huấn, phổ biến các qui định liên quan đến khám chữa bệnh (trong đó có qui chế chuyên môn). 

Trong trường hợp tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề do Bộ Y tế cấp, Bộ Y tế có thể ủy quyền cho Sở Y tế quản lý cơ sở mà người hành nghề hoạt động, thực hiện các thủ tục tạm giữ chứng chỉ hành nghề theo qui định. 

Trước đó, ngày 8/4, bệnh nhân Mai Thị M., 48 tuổi đến phòng khám, được bác sĩ Lian Xing Fang (quốc tịch Trung Quốc) khám, xác định mang thai 16 tuần. 

Bệnh nhân tha thiết được phá thai vì tuổi lớn và vỡ kế hoạch. Ban đầu bác sĩ Lian Xing Fang từ chối. Do bệnh nhân mong muốn được phá thai nên bác sĩ đã hẹn hai ngày sau đến thực hiện thủ thuật. 

Ngày 10/4, bệnh nhân M. trở lại phòng khám, được chính bác sĩ Fang thực hiện thủ thuật và đã gây ra tai biến trên trong lúc tiến hành. 

Ngay khi phát hiện ra tai biến, bác sĩ Fang đã báo cáo lãnh đạo phòng khám nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cấp cứu tại Bệnh viện Từ Dũ. 

Bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu, cắt bỏ tử cung bị thủng và sau đó bệnh nhân đã phục hồi tốt, đã xuất viện. 

Thanh Huyền