Hang Kia và Pà Cò (Mai Châu - Hòa Bình) từng là hai xã có tỉ lệ đói nghèo cao. Một thời, đây còn là điểm nóng về ma túy, đời sống lạc hậu nhưng hiện nay hai xã này đang từng bước hồi sinh với tiềm năng lớn về du lịch.

Nhiều gia đình trở nên giàu có, đời sống tinh thần phong phú, con em đều được đến trường.

Vệ sinh môi trường được cải thiện đáng kể, thực phẩm tươi sống được thương lái chở xe máy đến từng gia đình để bán.

{keywords}
Vẻ đẹp nguyên sơ của Hang Kia

Từ đường quốc lộ vào đến trung tâm xã Pà Cò chỉ mất năm phút đi xe máy và thêm 15 phút nữa là đến trung tâm xã Hang Kia. Tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể, tất cả các hộ gia đình đều có bể chứa nước từ 5 đến 10 m3.  Đường giao thông đã đến từng hộ gia đình, nhà nào cũng có ti-vi, tủ lạnh, xe máy.

Một trong những lý do giúp tình trạng đói nghèo giảm, cuộc sống bà con thay đổi là nhờ vào lĩnh vực du lịch.

{keywords}
Đường vào Hang Kia - Pà Cò

Nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, Hang Kia và Pà Cò sở hữu những nét đẹp nguyên sơ, không bị ảnh hưởng bởi cuộc sống hiện đại. Đặc biệt, khí hậu trong lành và thoáng đãng. Nơi đây vẫn lưu giữ những nếp sinh hoạt văn hóa của người Mông từ hàng ngàn đời nay.  

Người dân ở đây chủ yếu làm nghề nông, trồng ngô lúa, chè shan tuyết và một số cây quả như mận, đào. Ẩm thực của người Mông cũng là nét độc đáo hấp dẫn du khách với rượu ngô, gà đen, bánh dày, mèn mén, rau quả...

Bản sắc văn hóa dân tộc được duy trì với nghề dệt thổ cẩm, nhuộm chàm, vẽ sáp ong, nghề rèn. Du khách đi chợ phiên Pà Cò vào sáng chủ nhật có thể trải nghiệm không khí chợ phiên rất đặc trưng của đồng bào Mông.

Nơi đây còn có nhiều thung lũng nhỏ nằm đan xen giữa khu bảo tồn thiên nhiên Hang Kia - Pà Cò, chia ra hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô, mùa hè khí hậu tương đối mát mẻ.

Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp được bao bọc xung quanh là dãy núi cao, Hang Kia - Pà Cò phù hợp  phát triển các dự án du lịch sinh thái, cộng đồng gắn với các tuyến du lịch trải nghiệm leo núi, đi bộ xuyên rừng

Chủ tịch UBND xã Hang Kia - ông Khà A Váu cho biết, người dân Hang Kia làm du lịch từ năm 2003 theo hình thức manh mún. 5 năm trở lại đây, du lịch địa phương thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến thăm.

Khách nước ngoài đặc biệt thích mô hình du lịch cộng đồng, được trải nghiệm cuộc sống thôn bản, ở nhà sàn, nấu ăn, hái quả… cùng người bản địa.

Từ năm 2010, cuộc sống người dân có nhiều thay đổi, khấm khá hơn nhờ phát triển mô hình du lịch này. Tuy nhiên, các hộ dân chủ yếu hoạt động mang tính chất tự phát, chưa thực sự chuyên nghiệp.  Ở Hang Kia chỉ mới có 2 homestay Y Múa và Sơn Bắc hoạt động.

{keywords}
Bà con dân tộc thiểu số ở Hang Kia và Pà Cò trong phiên chợ giới thiệu đặc sản vùng cao

Hình thức trải nghiệm được đông đảo du khách yêu thích là mô hình du lịch cộng đồng, được sống trong các căn nhà sàn, trực tiếp nấu nướng, sống cùng người dân bản địa.

Về lâu dài, đồng bào dân tộc thiểu số ở Hang Kia ủng hộ và mong muốn chuyển dịch sản xuất, phát triển du lịch để cải thiện thêm về đời sống, kinh tế.

Trong khi đó, ông Sùng A Màng - chủ tịch UBND xã Pà Cò chia sẻ, Pà Cò có khu du lịch sinh thái rừng đặc dụng, với đồi chè trái tim, những khu vườn bạt ngàn mận, đào.

Đồng bào ở đây cũng rất muốn chuyển dịch sản xuất, muốn làm du lịch, muốn được các cấp chính quyền đầu tư làm du lịch để cải thiện đời sống.

Mảnh đất vùng cao này ẩn chứa nhiều lợi thế, tiềm năng để phát triển du lịch quanh năm, nhưng chưa phát huy được các thế mạnh.

Ông Bùi Văn Tỉnh - Bí thư Tỉnh uỷ Hoà Bình chia sẻ: ‘UBND tỉnh đang nghiên cứu, ban hành cơ chế hỗ trợ xây dựng du lịch cho bà con. Đồng thời sẽ mở rộng tuyến quốc lộ 6 vào trung tâm xã Hang Kia, nâng cấp hạ tầng điện, nước, viễn thông để thu hút đầu tư, phục vụ hoạt động du lịch.

Ngoài ra, tỉnh cũng có các chính sách hỗ trợ nhằm khuyến khích các nhà đầu tư về đây xây dựng hạ tầng…

Lâu dài, tỉnh sẽ xây dựng cơ chế chính sách đặc thù dành riêng cho 2 xã, ưu đãi hỗ trợ về nguồn vốn, về thuế, nguồn nhân lực để từ đó tạo môi trường đầu tư hấp dẫn, tạo cú hích ban đầu cho các nhà đầu tư;

Bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp giao thông, nước sạch, viễn thông và hệ thống chỉ dẫn du lịch; sớm thuê tư vấn lập quy hoạch chi tiết khu du lịch Hang Kia - Pà Cò làm cơ sở pháp lý cho các nhà đầu tư yên tâm đầu tư phát triển du lịch.

Bên cạnh đó là tổ chức các lớp tập huấn về nghiệp vụ du lịch, kỹ năng giao tiếp cho người dân'.

Bài: Bùi Bình Minh - Nhóm PV
Ảnh: Phạm Thu Huyền - Nhóm PV