- Ông Nguyễn Trọng Thắng – Chánh thanh tra Cục Hàng không VN (Bộ GTVT) vừa ký Quyết định xử phạt đối với cơ trưởng “bấm nhầm nút khủng bố” trên chuyến bay VN1266 của  Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) hôm 16/12/2014.

Quyết định xử phạt của Cục Hàng không nêu rõ: Cơ trưởng Pechanec Marek (SN 1970, quốc tịch Czech) thuộc Đoàn bay 919 – Vietnam Airlines đã thực hiện không đúng quy trình thực hiện công việc ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng.

{keywords}
(Ảnh minh họa).

Cụ thể, vào hồi 11h8’ (UTC), ngày 16/12/2014, chuyến bay VN1266, hành trình SGN-VII xuất hiện “cảnh báo áp suất cabin”.

Tuy nhiên, trong quá trình xử lý tình huống, ông Pechanec Marek, cơ trưởng chuyến bay, đã để chuyến bay này 2 lần xuất hiện “Cảnh báo tàu bay bị can thiệp bất hợp pháp” do đặt nhầm mã A7500, một lần kéo dài 16 giây và một lần kéo dài 55 giây.

Lỗi của cơ trưởng Pechanec Marek được quy định tại điểm a, khoản 3 điều 15 nghị định số 147/2013/NĐ- CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng với mức phạt tiền 3-5 triệu đồng.

Tuy nhiên, cơ trưởng Pechanec Marek được xem xét tình tiết giảm nhẹ do đã tự nguyện khai báo sự cố và vi phạm hành chính vì hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (nhập nhầm mã trong quá trình xử lý tình huống khẩn nguy).

Với vi phạm này, Cục Hàng không VN quyết định phạt hành chính cơ trưởng Pechanec Marek 3 triệu đồng mà không phải chịu hình thức phạt bổ sung nào khác.

Vũ Điệp