Trên đường Trần Hưng Đạo, phía sau chùa Phước Long, phường Lê Bình, quận Cái Răng, nửa tháng nay hình thành một phiên chợ có tên gọi "Chợ 0 đồng". 

5h sáng mỗi ngày, cô Dương Thanh Hà (60 tuổi, ngụ phường Lê Bình), cùng những thành viên trong nhóm thiện nguyện bắt đầu đi chợ lựa mua rau, củ tươi đem tới chợ sắp xếp ngay ngắn lên kệ chứa thực phẩm.

Rất dễ thấy ở khu chợ này là những biển hiệu như "Chợ 0 đồng dành riêng cho những người dân nghèo khổ gặp khó khăn".

Trên mỗi kệ thực phẩm còn có thêm những dòng chữ có ý nhắc nhở: "lấy vừa đủ dùng trong ngày để nhường cho người lấy sau". 

{keywords}
"Chợ 0 đồng" ở Cần Thơ - dành riêng cho người nghèo, người khó khăn trong dịch Covid-19

Cô Hà kể, gần đây, thấy người dân trồng khoai lang ở huyện Bình Tân (Vĩnh Long) thu hoạch nhưng không có thương lái đến mua, giá rẻ bèo nên cô cùng các nhà hảo tâm mua 8 tấn khoai đem về tặng bà con nghèo, người bán vé số, xe ôm… ở Cần Thơ.

“Thấy mọi người nhận túi khoai lang mà họ xúc động lắm, từ đó tôi và nhóm bạn của mình quyết định làm “chợ 0 đồng” để chia sẻ khó khăn với người nghèo, người bán vé số, chạy xe ôm hay các em sinh viên trong đợt dịch Covid-19 lần này”, cô Hà chia sẻ.

Từ đó, cô Hà tự bỏ tiền túi ra cùng với các mạnh thường quân mua rau, củ và các thực phẩm thiết yếu cho bữa ăn hằng ngày mang về để trên kệ tại chợ.

Cô nói, rau củ mua mỗi thứ mỗi giá, mắc có, rẻ có nhưng đem về chợ thì chỉ có giá "0 đồng".

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Nhiều người đến chợ 0 đồng nhận rau, củ

“Chúng tôi làm với tinh thần lá lành đùm lá rách, giúp bà con đỡ phần nào trong cuộc sống khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19”, cô Hà nói.

Anh Thanh Nguyên, đẩy xe lăn, tay cầm xấp vé số, đi ngang qua thấy tấm bảng ghi chữ “chợ 0 đồng” nên tò mò dừng lại. Sau một hồi nấn ná, anh rẽ vào hỏi: “Ở đây cho gạo, rau cải miễn phí hả cô”.

Đáp lại, cô Hà gật đầu và trao túi gạo, mì gói, nước tương khiến anh Nguyên rưng rưng nói lời cảm ơn.

 

{keywords}
Anh Nguyên, bán vé số, đẩy xe lăn đến nhận được túi quà gồm: gạo, mì...

Người đàn ông có tật ở hai chân chia sẻ, vợ chồng anh làm nghề bán vé số để nuôi hai con nhỏ ăn học.

“Lúc trước mỗi ngày bán được khoảng 200 -250 tờ vé số, từ lúc dịch bùng phát, bán ế lắm, chỉ được 100 tờ. Nghe mọi người nói ở đây tặng gạo, mì, rau cải nên đẩy xe đến nhận.

Tôi thực sự biết ơn tấm lòng của những người nhường cơm sẻ áo cho người nghèo khổ như chúng tôi", anh Nguyên chia sẻ.

{keywords}
Bà Sen đến chợ 0 đồng xin trái bí đỏ và hai trứng vịt để về nấu bữa cơm trưa 

Ở tuổi 71 bà Huỳnh Sen (ngụ phường Lê Bình) mỗi ngày lấy khoảng 100 tờ vé số đi bán ở các quán cà phê, quán ăn quanh chợ Cái Răng, từ sáng đến chiều.

Mấy ngày qua, dịch Covid-19 bùng phát ở TP.HCM và các tỉnh lân cận nên nhiều quán ở Cần Thơ đóng cửa để phòng, chống dịch. Cũng vì vậy mà cuộc sống mưu sinh của bà Sen thêm phần khó khăn.

“Già yếu rồi chú ơi. Một ngày bán vé số tôi kiếm được hơn 100 nghìn đồng, nhưng phải lo cho chồng và đứa cháu nội nên mọi chi tiêu giờ phải tiết kiệm dữ lắm.

Còn con cháu đi làm ở TP.HCM cũng thất nghiệp vì dịch bệnh. May có chỗ này cho gạo mà tôi đỡ lo bữa ăn phần nào”, bà Sen cảm động.

{keywords}
Bà Mai đạp xe đạp đến nhận rau củ 

Sống lẻ loi một mình, mỗi ngày bà Dương Kim Mai (58 tuổi) vẫn phải đi nhặt ve chai mưu sinh. Mấy hôm nay, bà cũng tranh thủ đến “chợ 0 đồng” để nhận gạo, trứng, rau củ về nấu cơm.

“Tôi không có đất nên ở nhờ trên đất của người quen. Mỗi ngày tôi kiếm được vài chục nghìn đồng từ việc đi nhặt ve chai. Nhưng giờ đến cả ve chai cũng không có mà nhặt.

Nghe mọi người nói ở đây cho gạo, mì nên ra nhận. Không ngờ ở đây còn cho khoai lang, bí, bầu, trứng… Hiếm khi nào tôi đi chợ mà dám mua những thứ đó về ăn lắm. Đi nhận quà 1 buổi về nấu ăn được hai ngày”, bà Mai chia sẻ.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Những người đến nhận gạo, mì, rau củ... chủ yếu là người bán vé số, người nhặt ve chai và người có hoàn cảnh khó khăn 

Do số lượng người đến lấy đông nên chỉ chưa đầy một tiếng gạo, mì ở "chợ 0 đồng" đã phát hết.

Cô Hà cho biết, "chợ 0 đồng", không thể đầy đủ như chợ bình thường, nhưng cô hy vọng sẽ giúp đỡ được bà con phần nào trong lúc dịch bệnh. 

Sau gần nửa tháng mở cửa, "chợ 0 đồng" đã được các mạnh thường quân biết đến nhiều hơn. Nhờ họ hỗ trợ, "chợ 0 đồng" có thêm nhiều mặt hàng hơn. 

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Nhiều mạnh thường quân "tiếp" mì gói, đường, nước tương... cho "chợ 0 đồng"
{keywords}
Chị Dung mang các nhu yếu phẩm đến tặng chợ 0 đồng

Chị Huỳnh Thanh Dung (ngụ quận Ninh Kiều), cùng nhóm của bạn bè đã góp 50 thùng mì, 100 chai nước mắm, nước tương, 100kg đường… để “chợ 0 đồng” phát cho bà con nghèo.

“Trong lúc dịch Covid-19 như thế này ai cũng khó khăn, nhưng chúng ta phải biết chia sẻ, trao đi yêu thương để cùng nhau vượt qua đại dịch.

Tôi và những người bạn của mình rất hạnh phúc khi giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa Covid-19”, chị Dung nói và mong mỗi người giúp một ít để “chợ 0 đồng” tiếp tục trong thời gian tới.

{keywords}
 
{keywords}
Cô Hà - người khởi xướng chợ 0 đồng ở Cái Răng
{keywords}
 
Sinh viên, công nhân mừng rơi nước mắt khi bà chủ nhà trọ miễn tiền thuê phòng

Sinh viên, công nhân mừng rơi nước mắt khi bà chủ nhà trọ miễn tiền thuê phòng

Thấy hoàn cảnh khó khăn của sinh viên, công nhân, nghèo lao động có thu nhập thấp, bà chủ nhà trọ ở Cần Thơ quyết định miễn 100% tiền thuê phòng để giúp đỡ mọi người, cùng nhau vượt qua dịch Covid-19. 

 

Hoài Thanh